Những bệnh nhân coi thế giới sắp có đại hồng thủy

Bác sĩ Hùng cho biết cái đặc điểm của những bệnh nhân này là khả năng diễn thuyết và hùng biện rất tốt. Họ ra sức nói về ngày tận thế sắp diễn ra.
Nghiện đập đá coi ngày mai là ngày tận thế

TS La Đức Cương, Giám đốc Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1 cho biết các bệnh nhân mắc hội chứng này thường nghĩ rằng mình đã chết và phải khiến nhiều người chết theo. Căn bệnh này mấy năm gần đây ít xuất hiện trong tâm thần học hơn. Thể Cortad xuất hiện nhiều hơn trong việc bệnh nhân sử dụng chất gây nghiện.
Những bệnh nhân coi thế giới sắp có đại hồng thủy - ảnh 1
Một bệnh nhân tâm thần thể Cortad đang điều trị tại Bệnh viện tâm thần Trung ương 1

Theo sự giới thiệu của TS La Đức Cương, chúng tôi tìm đến TS - bác sĩ Nguyễn Mạnh Hùng trưởng khoa Cai nghiện, Bệnh viện Tâm thần Trung ương I. TS Hùng cho biết ngày nay những bệnh nhân mắc hội chứng tương tự như Cortad xuất hiện ở nhiều bệnh nhân nghiện ma túy đá hay còn gọi là đập đá.

Tại khoa Nghiện chất Bệnh viện tâm thần Trung ương hàng ngày vẫn có một vài bệnh nhân đến điều trị hội chứng “ngáo đá”. Lật lại danh sách từng bệnh nhân, bác sĩ Hùng kể trường hợp của chàng thanh niên Nguyễn Văn L (20 tuổi, trú tại Hoàng Mai, Hà Nội). Nhìn bề ngoài, L. rất bảnh trai và ngoan ngoãn. Bị bạn bè lôi kéo L. lao vào chứng nghiện đập đá.

Quen cuộc sống thăng hoa với thuốc đá và đèn mờ, nhạc mạnh, khi trở về cuộc sống thực L. sinh ra chán nản, cáu bẳn. Không có tiền cho thú  “chơi ngông”, L. như kẻ mất hồn vì thiếu thuốc. Chán cuộc sống hiện tại, L. tìm đến cái chết.

Cậu đã nhiều lần tự tử nhưng bất thành. Không chỉ muốn tự kết liễu đời mình, L. còn thích lôi kéo người khác chết cùng. Người thanh niên mắt lờ lờ, gầy gò nhưng mỗi khi đứng trước mắt người khác cậu lại rất hùng hồn như một chính trị gia. Cậu có một khả năng hùng biện theo bác sĩ Hùng là rất tuyệt vời, có thể thuyết phục nhiều người lạ tin theo. 

L. cho rằng ngày tận thế của năm 2013 đang đến gần. Mảnh thiên thạch nặng cả nghìn tấn sẽ rơi vào trái đất vào ngày gần đây. Tất cả loài người sẽ chìm trong đống đổ nát và máu me, xương người tràn ngập khắp nơi. L. tạo ra một tương lai kinh hoàng. Cậu nghĩ rằng một trận đại hồng thủy đang đến và rủ cả nhà nên chết theo mình đã bớt sợ hơn.  

Bác sĩ Hùng cho biết hiện nay hội chứng Cotard không còn ở dạng trầm cảm nặng nên cho rằng mình sắp chết, mình đã chết mà nó biến thể hội chứng này sang những người nghiện đập đá  hay còn gọi là "ngáo đá". Những bệnh nhân này ngày càng tăng lên. Sau những cơn hưng phấn nhờ có thuốc đá, các bệnh nhân trở về hiện tại sẽ trầm cảm và buồn bã.

Có những bệnh nhân hoang tưởng tự rạch tay mình mà không biết đau, giết cả con đẻ của mình. Mới đây nhất, một bệnh nhân ngáo đá trú tại Hai Bà Trưng, Hà Nội nghĩ rằng mình đã siêu thoát nên tự tay cầm dao đòi giết con mình. Bệnh nhân này đã được đưa xuống Bệnh viện Tâm thần Trung ương để giám định pháp y. Trong máu của bệnh nhân có nồng độ hormone gây nghiện dạng ma túy tổng hợp mà người ta vẫn gọi là ma túy đá.

Hội chứng này các bác sĩ chỉ cần điều trị bằng thuốc cai nghiện nhưng cũng được xếp vào hội chứng Cotard bởi đặc điểm của bệnh nhân luôn hoang tưởng về những thứ hủy diệt, tan nát, nước biển sẽ nhấn chìm thế giới... Bác sĩ Hùng cho biết cái đặc điểm của những bệnh nhân này là khả năng diễn thuyết và hùng biện rất tốt.

Tưởng mình chết đã nhiều năm

TS Nguyễn Thanh Hồi – Giám đốc Bệnh viện tâm thần ban ngày Mai Hương cho biết ngày xưa hội chứng cotard xuất hiện khi ngành y học tâm thần chưa phát triển. Những năm gần đây thì hội chứng này không xuất hiện ở Việt Nam do bệnh nhân được điều trị kịp thời. Tại Bệnh viện tâm thần ban ngày Mai Hương chưa ghi nhận trường hợp nào giống bệnh nhân ở Anh trên nhưng trong lịch sử tâm thần học Việt không phải không có.
Câu chuyện về một người đàn ông có tên Graham đến từ Anh khăng khăng cho rằng mình đã chết mặc dù ông vẫn còn sống như những bao người khác, đó là do Graham lại mắc phải hội chứng Cotard hiếm gặp. Ông một mực khẳng định rằng mình đã chết vì trước đó đã tự tử trong phòng tắm. 

Không chỉ vậy, người đàn ông này còn ra nghĩa địa và ở đó cho tới khi cảnh sát phải đưa ông ta về tận nhà. Các bác sĩ kiểm tra sóng não đồ của ông thì biết bộ não của Graham hoạt động như một người đang ngủ. Sau khi điều trị bằng liệu trình thuốc và chế độ ăn uống, Graham dần bình phục. 

Ở Mỹ vào năm 2008 cũng có một trường hợp bệnh nhân cho rằng mình đã bị chết. Người phụ nữ này bắt gia đình phải đưa bà đến nhà xác để ở cùng với các xác chết khác. Bác sĩ chẩn trị cho bà phát hiện bà mắc chứng trầm cảm lâu ngày sinh ra căn bệnh lạ này. Sau hơn một tháng điều trị, bệnh nhân đã dần bình phục. Bà không còn ảo giác ăn không biết ngon, mất hết vị giác, thính giác nữa.

Hội chứng này được bác sỹ chuyên khoa thần kinh Jules Cotard phát hiện vào năm 1882 dưới các triệu chứng trầm cảm của người bệnh, họ cho rằng mình đã chết, thân xác hiện tại chỉ là thây ma sống. Đa số các bệnh nhân hoang tưởng ở mức quá cao và không có giới hạn. 

Hội chứng bắt nguồn từ thần kinh bị trầm cảm, kết hợp với ý tưởng của thế giới viễn tưởng. Bệnh nhân tin rằng họ  đã trở thành một “xác sống”, tội phạm nguy hiểm hay “lãnh chúa bóng tối”. 

Đặc trưng của những người mắc bệnh Cotard là chuyên môn nói xấu về bản thân một cách phi lý và những ảo tưởng thường rất to tát. Người mắc bệnh Cotard nghĩ rằng, họ có thể đầu độc cả thế giới bằng hơi thở của mình hoặc làm lây nhiễm bệnh AIDS khắp thế giới. 


Phúc Mai

Hơn 1.560 đoàn đã đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ban Tổ chức Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết, tính đến tối 25/7, có 1.565 đoàn (với khoảng 55.600 lượt người) đã đến viếng, gửi vòng hoa, chia buồn cùng gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Người dân được vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay

Ban Tổ chức sắp xếp để người dân vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay. Khi đến viếng, người dân mang theo thẻ căn cước công dân gắn chip điện tử hoặc điện thoại di động cài đặt VNeID kích hoạt mức độ 2 để quét mã QR.

Những lời lay động trong sổ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chủ tịch nước Tô lâm, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cùng nhiều lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã ghi trong sổ tang những lời lay động, tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TS. Nhà báo Nhị Lê: Tôi ấn tượng với sự tôn vinh 'Tổng Bí thư của Nhân dân'

Được đồng nghiệp gọi là “người học trò” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Nhà báo Nhị Lê, nguyên Phó Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản lần đầu tiên chia sẻ những kỷ niệm, những lý tưởng mà Tổng Bí thư đã tận hiến cả cuộc đời.

Nước mắt lăn dài trong lúc chờ vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Trong dòng người xếp hàng chờ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Nhà tang lễ Quốc gia, ở quê nhà Đông Anh và tại điểm viếng TPHCM, có những đôi mắt đỏ hoe, những dòng lệ lăn dài thương tiếc, tưởng nhớ ông.

Bức tâm thư Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, bà Ngô Thị Mận.

Cử tri nhớ cái bắt tay rất chặt, quyết chống tham nhũng đến cùng của Tổng Bí thư

Người dân nhớ những buổi tiếp xúc cử tri của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với những cái bắt tay rất chặt và sự chia sẻ tâm huyết về vấn đề người dân quan tâm như công tác cán bộ, đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

Những câu chuyện với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Tạp chí Cộng sản

Mười ba năm công tác ở Tạp chí Cộng sản, tôi có 9 năm làm việc dưới quyền Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, được ông chỉ bảo, uốn nắn nhiều điều, dù cũng chỉ học được ông rất ít.

Hình ảnh đáng quý thời học sinh của 'lớp trưởng Nguyễn Phú Trọng'

Trong phòng truyền thống của Trường THPT Nguyễn Gia Thiều (Hà Nội) vẫn còn đó những hình ảnh của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thời là học sinh.

Không dễ thuyết phục người dân bỏ điện thoại 'cục gạch'

Các thuê bao 2G sẽ không còn được cung cấp dịch vụ tại Việt Nam sau thời điểm 16/9. Tuy vậy, việc thuyết phục người dùng di động từ bỏ điện thoại cục gạch không dễ dàng.

Đang cập nhật dữ liệu !