Nhóm côn đồ lập công ty trá hình chuyên cưỡng đoạt và cho vay nặng lãi

Từng có nhiều tiền án, tiền sự, Lê Văn Thơ (SN 1988) tập hợp nhóm đàn em cũng đều có “số má” để thực hiện chuỗi hoạt động vi phạm pháp luật, ngang nhiên cưỡng đoạt tài sản của nhiều doanh nghiệp ở Khu công nghiệp Cẩm Khê (Phú Thọ).

Ngày 16/12, Cơ quan điều tra Công an tỉnh Phú Thọ cho biết, đơn vị đã hoàn tất điều tra, chuyển hồ sơ đến Viện kiểm sát nhân dân TP Việt Trì, đề nghị truy tố Lê Văn Thơ (SN 1982, trú ở khu Bến Phường, xã Văn Khúc, huyện Cẩm Khê, tỉnh Phú Thọ) và 5 đồng phạm về hành vi "Cưỡng đoạt tài sản" và "Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự".

Lập công ty trá hình

Kết quả điều tra xác định: từng có nhiều tiền án, tiền sự, Lê Văn Thơ tập hợp nhóm đàn em cũng đều có “số má” như Nguyễn Văn Duy (SN 1988, HKTT xã Tạ Xá, huyện Cẩm Khê, tỉnh Phú Thọ); Nguyễn Văn Anh (SN 1995, HKTT xã Tạ Xá); Hà Duy Hưng (SN 1990, HKTT: Khu Gò Đình, xã Hùng Việt, huyện Cẩm Khê, tỉnh Phú Thọ), và Nguyễn Văn Thắng (SN 1992, trú tại huyện Trấn Yên, Yên Bái)... để thực hiện chuỗi hoạt động vi phạm pháp luật.

Nhóm côn đồ lập công ty trá hình chuyên cưỡng đoạt và cho vay nặng lãi ảnh 1

Một số đối tượng và tang vật vụ án.

Để hợp thức hóa hành vi phạm tội, Lê Văn Thơ thành lập Công ty TNHH TM Mạnh Trình, trụ sở tại khu Sơn Hà, thị trấn Cẩm Khê, Cẩm Khê. Thơ giao cho em rể là Nguyễn Văn Sơn (SN 1983, HKTT tại xã Văn Khúc, huyện Cẩm Khê), làm Phó giám đốc phụ trách kinh doanh. Thơ yêu cầu các công ty, doanh nghiệp đến khu công nghiệp Cẩm Khê kinh doanh làm ăn phải thông qua công ty của Thơ, đồng thời phải trích lại từ 15% đến 20% giá trị hợp đồng.

Ngày 1/2, Công ty TNHH Môi trường công nghiệp xanh (TP Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc) và Công ty TNHH Lee Ho ViNa có bản hợp đồng chuyển giao trách nhiệm thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải với mức giá 3.100 đồng/kg rác thải rắn, lỏng và thông hút bể phốt là 350.000 đồng/m3 chất lỏng. Sau khi có hợp đồng, Công ty Môi trường công nghiệp xanh đã giao cho anh Nguyễn Phi Trường là nhân viên của công ty có trách nhiệm thực hiện hợp đồng, nhưng do dịch bệnh nên chưa thực hiện được.

Khi biết chuyện hợp đồng này, Thơ đã liên lạc yêu cầu anh Trường cho "hợp tác" làm ăn nhưng anh Trường không đồng ý. Dù vậy, Thơ vẫn chỉ đạo Nguyễn Văn Sơn nếu công ty nào đến thu gom rác thải tại Công ty Lee Ho ViNa trong Khu công nghiệp Cẩm Khê thì phải thu tiền “phế”, tương ứng với 15% giá trị khối lượng rác thải thì mới đồng ý cho thu gom. Công ty nào không đồng ý nộp % như trên thì không cho thu gom rác.

Lúc này do nhiều rác tồn, Công ty Lee Ho ViNa đã có công văn đề nghị Công ty Môi trường công nghiệp xanh phải vận chuyển số rác thải trên đi xử lý. Ngày 5-5, anh Nguyễn Phi Trường cùng với công nhân của nhà máy lên thực hiện bốc rác tại Công ty Lee Ho ViNa. Khi biết được sự việc trên, Sơn đã gọi điện xin ý kiến Nguyễn Văn Duy.

Sáng 7/5, Duy gọi Nguyễn Văn Anh, Hà Duy Hưng, Nguyễn Văn Thắng và Nguyễn Đình Nhất (SN 2000, HKTT thị trấn Tây Đằng, huyện Ba Vì, TP Hà Nội) đi ô tô lên khu công nghiệp. Tại đây, Duy cùng đồng bọn lái xe chặn ngang cổng Công ty Lee Ho ViNa, không cho xe ôtô tải chở rác của Công ty Môi trường công nghiệp xanh đi ra.

Khi anh Trường đang cho công nhân thu gom rác tại Công ty Lee Ho ViNa thì Thơ, Sơn và Duy liên tục gọi điện thoại chửi bới, đe dọa, ngăn cản việc bốc rác, đồng thời bắt anh Trường phải đến Công ty TNHH Thương mại Mạnh Trình gặp Sơn, thỏa thuận tiền “phế” thu gom rác. Do sợ ảnh hưởng đến vợ con, gia đình, bản thân và công việc sau này, chiều ngày 7-5, anh Trường và anh Nguyễn Anh Quân đến Công ty TNHH Thương mại Mạnh Trình.

Tại đây, Sơn yêu cầu phải nộp số tiền 500 đồng/kg rác thải, tức là 15% giá trị khối lượng hợp đồng cho Công ty Mạnh Trình, trong ba ngày tương ứng với 15 triệu đồng. Quá trình trao đổi, anh Trường chỉ đồng ý với mức tương đương 7% vì Công ty Môi trường xanh chỉ cho phép trích lại như vậy. Tuy nhiên, Sơn không đồng ý.

Trong lúc cả hai bên trao đổi thì Thơ tiếp tục gọi điện thoại đe dọa anh Trường, còn Sơn nhắn tin chỉ đạo Duy. Khi nhận tin nhắn, Nguyễn Văn Duy, Hà Duy Hưng, Nguyễn Văn Anh xông vào văn phòng công ty, Duy tấn công anh Nguyễn Anh Quân; lục túi quần thu điện thoại, bóp cổ anh Quân đẩy xuống ghế. Anh Trường đưa số tiền 10 triệu đồng cho Sơn, nhưng Sơn không cầm mà đòi đưa thêm.

Thu lời bất chính hàng trăm triệu đồng

Tiếp nhận đơn tố giác tội phạm, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Phú Thọ đã lập tức triển kha kế hoạch đấu tranh. Chiều 7/5/2020, lực lượng Công an phát hiện Nguyễn Văn Sơn cùng các đối tượng đang có hành vi cưỡng đoạt tài sản của anh Nguyễn Phi Trường với số tiền 10 triệu đồng tại văn phòng làm việc của Công ty TNHH Thương mại Mạnh Trình. Các trinh sát, điều tra viên đã lập biên bản bắt người có hành vi phạm tội quả tang và tạm giữ vật chứng liên quan.

Quá trình điều tra, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Phú Thọ xác định, từ ngày 1/1/2018 đến ngày 7/5/2020, Duy còn cho nhiều người vay với lãi suất vượt quá quy định của nhà nước. Cụ thể, đối tượng đã cho 6 người vay với lãi suất hơn 100%/năm, thu lợi bất chính 78 triệu đồng; tính lãi trên 20%/năm, thu lợi 117 tiệu đồng. Trong số này có trường hợp chị V.T.B.T (SN 1980, HKTT: Khu 8, TT Cẩm Khê, Cẩm Khê, Phú Thọ).

Khoảng tháng 6/2018, chị T. vay của Duy 30 triệu đồng, lãi suất 5.000 đồng/1 triệu/1 ngày. Đến tháng 12/2019, chị T. đã trả được 19 tháng, tổng số tiền 85,5 triệu đồng, tiền gốc chưa trả. Các trường hợp còn lại cũng tương tự như trên, có những người đã phải trả lãi gấp nhiều lần số tiền đã vay nhưng vẫn còn nợ gốc.

Căn cứ vào hành vi phạm tội của đối tượng, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Phú Thọ đã hoàn tất bản kết luận điều tra, chuyển hồ sơ vụ án đến Viện kiểm sát đề nghị truy tố Thơ, Sơn, Duy, Nguyễn Văn Anh, Hưng và Thắng về hành vi "Cưỡng đoạt tài sản". Riêng đối tượng Duy còn bị đề nghị truy tố thêm về hành vi "Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự".

Theo anninhthudo.vn

Hưng Yên triển khai phần mềm thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho mẹ và bé

Bà mẹ và trẻ em dưới 5 tuổi tại Hưng Yên được tiếp cận ngân hàng thực đơn cân bằng dinh dưỡng đa dạng từ Ajinomoto Việt Nam với phần mềm thực đơn dinh dưỡng được Bộ Y tế phê duyệt.

400 học sinh Đồng Nai nhận học bổng ‘Cho em đến trường’

Quỹ học bổng “Cho em đến trường” đã trao 400 suất học bổng trị giá 540 triệu đồng cho những em có hoàn cảnh khó khăn, không ngừng phấn đấu vươn lên trong học tập.

Ưu đãi giảm giá bib VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight

Từ ngày 18/1, VPBank dành tặng ưu đãi giảm giá hấp dẫn khi khách hàng đăng ký mua bib tham gia giải chạy VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight 2024 trên ứng dụng ngân hàng số VPBank NEO.

Gần 1.300 vận động viên tham gia giải chạy ‘SSC Run - Hướng tới tương lai’

Gần 1.300 vận động viên đã hào hứng khởi động và cán đích thành công tại giải chạy “SSC Run - Hướng tới tương lai” do Đoàn Thanh niên Ủy ban Chứng khoán Nhà nước tổ chức tại Khu đô thị Ecopark (Văn Giang, Hưng Yên) vào sáng 6/1/2024.

Du khách mê đắm ‘Mùa Giáng sinh trên mây’ giữa đỉnh Bà Nà

Không gian rực rỡ sắc màu, các minishow hấp dẫn và nhiều trải nghiệm độc đáo, Lễ hội Mùa đông 2023 với chủ đề “Mùa Giáng sinh trên mây” trên đỉnh Bà Nà đang là lý do để du khách tìm đến Bà Nà dịp cuối năm.

Cáp treo - trải nghiệm du lịch độc đáo hút du khách quốc tế

Bên cạnh những di sản thiên nhiên và văn hóa, hình ảnh du lịch Việt Nam trong thời đại mới còn gắn liền với những công trình đáng kinh ngạc như cáp treo, được truyền thông thế giới khen ngợi là cách để phát triển du lịch bền vững.

Đêm diễn Westlife sau 12 năm trở lại: đã tai, mãn nhãn, trọn vẹn cảm xúc

Trở lại Việt Nam sau 12 năm, các chàng trai Westlife đã đưa gần 16.000 người hâm mộ trở lại thanh xuân với chuỗi ca khúc kinh điển của thế hệ 8X, 9X và màn trình diễn cảm xúc, mãn nhãn.

Nước lên nhanh, dân Đà Nẵng tất tả 'chạy lũ' trong đêm

Mưa như trút nước khiến nhiều khu dân cư ở đường Mẹ Suốt (TP Đà Nẵng) rơi vào tình trạng ngập sâu, người dân "chạy lũ" trong đêm.

Kiến nghị cho doanh nghiệp giãn thời gian đóng bảo hiểm xã hội

Cử tri kiến nghị Chính phủ có chính sách cho doanh nghiệp nợ, giãn thời gian đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế để doanh nghiệp có vốn duy trì sản xuất, tạo việc làm cho người lao động.

Giải bóng đá nữ chào mừng 35 năm thành lập VietinBank

Giải bóng đá nữ thanh niên kỷ niệm 35 năm thành lập Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - VietinBank (1988 - 2023) vừa khai mạc ngày 4/11 với 300 VĐV của 19 đội bóng tham dự.

Đang cập nhật dữ liệu !