Nhỏ tinh dầu vào khẩu trang có phòng Covid-19?

Nhiều người lo sợ Covid-19 nên ngoài đeo khẩu trang còn nhỏ thêm 1 -2 giọt tinh dầu vào khẩu trang để virus bị tiêu diệt

Chị Lê Thanh Hải (Thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ) cho biết gia đình chị từ nửa năm nay luôn luôn có sẵn các loại tinh dầu ở trong nhà. Các thành viên trong gia đình trước khi đeo khẩu trang sẽ được nhỏ 1- 2 giọt tinh dầu vào khẩu trang để phòng Covid-19.

Nhờ có nhỏ tinh dầu vào khẩu trang, chị Hải thấy rõ các bệnh liên quan đường hô hấp cũng giảm hẳn. Các con đi học đều được chị Hải trang bị 1, 2 cái khẩu trang sạch có nhỏ sẵn tinh dầu để các bé dùng.
 
Chị Nguyễn Thị Mai (Đông Hưng, Thái Bình) cũng cho biết trước đó chị cũng sử dụng tinh dầu để nhở vào khẩu trang trước khi dùng. Sau khi hết tinh dầu, chị thường mua dầu gió ở hiệu thuốc về nhỏ ra khẩu trang rồi cho cả nhà dùng.
 
Theo TS Phạm Việt Hoàng – Nguyên Phó Giám đốc Bệnh viện Tuệ Tĩnh, Hà Nội, tinh dầu tràm hay các loại tinh dầu khác cũng được chứng minh có tác dụng ngăn ngừa virus, vi khuẩn. Tuy nhiên, để phòng bệnh thì cần nghiên cứu vì hiện nay cách làm này chỉ là theo kinh nghiệm dân gian. 

{keywords}
Nhỏ tinh dầu vào khẩu trang có phòng Covid-19?


Theo nghiên cứu, dầu tràm có tác động trên các loại vi khuẩn và vi rút như Escherichia coli (E. coli), Staphylococcus aureus (S. aureus), Staphylococcus epidermidis (S. epidermidis), Enterococcus faecalis (E. faecalis), Pseudomonas aeruginosa (P. aeruginosa), Haemophilus influenzae (H. influenzae), Streptococcus pneumoniae (S. pneumoniae).

Đây là những loại vi khuẩn và vi rút gây các loại bệnh như viêm phổi, ngộ độc thực phẩm, cúm dạ dày, nhiễm trùng da, nhiễm trùng máu…
 
Tuy nhiên, khi sử dụng tinh dầu tràm thì người dùng phải pha loãng theo tỉ lệ 5-15% rồi mới dùng. Không nên dùng trực tiếp tinh dầu tràm vì có thể gây dị ứng, bỏng rát.
 
Ngoài sử dụng tinh dầu tràm, các loại tinh dầu khác cũng tương tự. Nếu bạn muốn nhỏ 1, 2 giọt vào khẩu trang thì bạn cần kiểm tra kỹ xem mình có bị dị ứng với tinh dầu hay không mới sử dụng.

Có thể nhỏ ra vùng da mềm dưới cánh tay để xem có dị ứng hay không. Đối với trẻ nhỏ không bôi tinh dầu vào khẩu trang hay lên da của trẻ.

Việc dùng tinh dầu chỉ là hỗ trợ, yếu tố tâm lý khiến người dùng cảm thấy thư thái, mùi hương từ tinh dầu cũng giúp họ đỡ stress, lo lắng hơn nhưng tuyệt đối không thể thay thế các biện pháp 5K khác.
 
Đối với việc hít tinh dầu, BS CK II Huỳnh Tấn Vũ – Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM cho rằng tinh dầu không thể ngăn ngừa và điều trị được Covid-19. BS Vũ cho biết đến nay hít tinh dầu chỉ được khuyến cáo dùng để giúp phục hồi khứu giác trong trường hợp người bệnh mắc Covid-19 gây mất hoặc giảm khứu giác.

Tất cả các loại tinh dầu, khi ta hít vào, các phân tử mùi hương trong tinh dầu sẽ đi trực tiếp từ dây thần kinh khứu giác lên não, đặc biệt tác động đến hạch hạnh nhân, trung tâm cảm xúc của não giúp mọi người giảm các triệu chứng căng thẳng thần kinh, rối loạn lo âu, trầm cảm, mất ngủ, buồn nôn, kích thích chứ không thể đánh được virus, vi khuẩn. 
 
Đến nay, Bộ Y tế cũng có hướng dẫn tại Quyết định 4539/QĐ-BYT năm 2021 về sử dụng tinh dầu phòng Covid-19. Tuy nhiên, các biện pháp này chỉ ở giới hạn vệ sinh, xông phòng ốc, nơi làm việc không dùng trực tiếp trên da.
 
Phương pháp thứ nhất, nguyên liệu gồm hoắc hương, sả, chanh, bạc hà, húng quế, gừng, tỏi, lá bưởi, kinh giới, tía tô, tràm gió... Có thể dùng 1 loại dược liệu hoặc phối hợp nhiều loại dược liệu, mỗi loại 200g-400g, tuỳ theo diện tích phòng.

Cho dược liệu vào nồi, đổ nước ngập dược liệu, đậy nắp nồi, đun sôi lăn tăn, mở nắp để hơi nước bão hòa tinh dầu khuếch tán ra không gian phòng, tiếp tục đun sôi nhỏthêm 30 phút, đóng cửa phòng khoảng 20 phút. Ngày làm hai lần, sáng và chiều.
 
Phương pháp thứ hai, nguyên liệu gồm tinh dầu hoắc hương, sả, chanh, bạc hà, hương nhu, bưởi, tràm, quế... được cơ quan có thẩm quyền cấp phép lưu hành.
 
Liều dùng, cách dùng: Tùy theo diện tích phòng (10-40m2), lấy lượng tinh dầu phù hợp (2-4ml), hòa tan tinh dầu trong ethanol 75%, lắc đều, cho vào bình xịt phun sương, xịt quanh phòng, đóng cửa phòng khoảng 20 phút, ngày xịt 2 đến 3 lần.
 
Khi xông tinh dầu trong phòng ngủ không xông ở phòng trẻ em dưới 30 tháng tuổi, trẻ em có tiền sử co giật do sốt cao, động kinh, người có dị ứng với tinh dầu. 

Khánh Chi 

Sau tiêm vắc xin mũi 3 rụng tóc, nổi hạch nách, đau nhức, rét run có nguy hiểm không?

Sau tiêm vắc xin mũi 3 rụng tóc, nổi hạch nách, đau nhức, rét run có nguy hiểm không?

Nhiều người cho biết họ bị vắc xin mũi 3 “hành” dữ dội, nổi cả hạch cổ và nách, sốt rét… trong khi 2 mũi đầu thì “lướt qua” rất êm.

F0 sau khi khỏi bệnh có những dấu hiệu sau cần đi khám hậu Covid-19 ngay

F0 sau khi khỏi bệnh có những dấu hiệu sau cần đi khám hậu Covid-19 ngay

Chính thức từ hôm nay (24/1), Bệnh viện đa khoa Đức Giang triển khai phòng khám hậu Covid-19 cho các bệnh nhân đã từng mắc bệnh.

'Sương mù não' sau mắc Covid-19

'Sương mù não' sau mắc Covid-19

Sau mắc Covid-19 nhiều người rơi vào tình trạng nhớ nhớ, quên quên không thể tập trung vào công việc, hiệu suất làm việc giảm.

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !