Các ngân hàng đồng loạt hạ lãi suất cho vay 'giải' cơn khát vốn của doanh nghiệp

một loạt các ngân hàng thương mại thực hiện điều chỉnh giảm lãi suất cho vay 0,5% - 3% (ước tính hỗ trợ 3,3 nghìn tỷ đồng tiền lãi vay) cho các khooản vay tới nhóm các lĩnh vực ưu tiên.

Trạng thái thanh khoản ngắn hạn của hệ thống ngân hàng tiếp tục được điều tiết linh hoạt thông qua hoạt động thị trường mở trong tuần từ 05/12/2022 – 09/12/2022.

NHNN phát hành tổng cộng 28,6 nghìn tỷ đồng, trên tổng số 53 nghìn tỷ đồng chào thầu ở kỳ hạn 14 ngày và lãi suất 6%. Bên cạnh kỳ hạn 14 ngày thường thấy, NHNN đã phát hành thêm 9 nghìn tỷ đồng kỳ hạn 91 ngày với lãi suất phát hành từ 6,3% - 7%. 

Việc phát hành thêm ở kỳ hạn 91 ngày cho thấy động thái cung cấp thanh khoản hệ thống dài hạn hơn, và điều này cũng thường được quan sát thấy vào giai đoạn trước Tết Nguyên Đán. 

Kết thúc tuần vừa qua, NHNN bơm ròng 8,1 nghìn tỷ đồng ra thị trường thông qua nghiệp vụ thị trường mở. Khối lượng lưu hành trên kênh cầm cố tăng nhẹ lên 83,2 nghìn tỷ đồng và khối lượng tín phiếu lưu hành trên thị trường giữ nguyên ở mức 40 nghìn tỷ đồng.

Lãi suất liên ngân hàng kỳ hạn qua đêm duy trì ổn định quanh 5,4% trong khi đó lãi suất các kỳ hạn trên 1 tuần được dao động từ 6,5% đến 8%. Mức chênh lệch giữa lãi suất VND và USD liên ngân hàng kỳ hạn qua đêm ổn định quanh vùng 150 điểm cơ bản và được đánh giá là tương đối an toàn nhằm chuẩn bị cho kỳ họp Fed vào tuần này.

Theo thông tin từ NHNN, tính đến 29/11, tín dụng toàn nền kinh tế tăng 12,20% so với cuối năm 2021. Trong đó, tính theo ngành kinh tế, dư nợ tín dụng cho hoạt động thương mại dịch vụ tăng mạnh nhất (13,6%), tương đồng với sự hồi phục của lĩnh vực dịch vụ sau Covid-19. Lĩnh vực nông, lâm thủy sản và sản xuất ghi nhận mức tăng trưởng chậm hơn, ở 7,9% và 7,93%.

Trong tuần trước, NHNN đã quyết định nới hạn mức tăng trưởng tín dụng, với mức trung bình từ 1,5-2% cho các ngân hàng thương mại với mục tiêu tăng thêm hạn mức để các ngân hàng có điều kiện tăng thêm nguồn lực, khả năng mở rộng tín dụng cho DN, lĩnh vực đang cấp thiết có nhu cầu trong nền kinh tế. 

Như vậy, lượng tín dụng trong tháng 12 được kỳ vọng vào khoảng 396 nghìn tỷ đồng, và chủ yếu sẽ tập trung giải ngân vào các linh vực ưu tiên và các doanh nghiệp sản xuất. 

Trước đó, một loạt các ngân hàng thương mại thực hiện điều chỉnh giảm lãi suất cho vay 0,5% - 3% (ước tính hỗ trợ 3,3 nghìn tỷ đồng tiền lãi vay) cho các khooản vay tới nhóm các lĩnh vực ưu tiên.

Đã có 12 ngân hàng thương mại cam kết giảm lãi suất cho vay sau khi Ngân hàng Nhà nước tăng hạn mức tăng trưởng tín dụng từ 1,5 - 2% cho toàn hệ thống tín dụng, tương đương 240.000 tỷ đồng được cung ứng thêm cho nền kinh tế.

Mới đây, ABBank đã triển khai chương trình cho vay với lãi suất ưu đãi 5,5%/năm dành riêng cho các khách hàng có nhu cầu vay vốn ngắn hạn bằng VND phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh thuộc một số lĩnh vực, ngành nghề ưu tiên. Tổng hạn mức cho vay là 350 tỷ đồng, áp dụng đến 31/12/2022 đối với khách hàng là doanh nghiệp, hộ kinh doanh cá thể, hợp tác xã… 

Ngân hàng SHB cũng đang triển khai chương trình hỗ trợ giảm lãi suất từ 1,5 - 2%/năm cho khách hàng cá nhân và doanh nghiệp. Đặc biệt, SHB ưu tiên hỗ trợ giảm lãi suất cho khách hàng hoạt động trong các lĩnh vực ưu tiên như: Nông nghiệp, nông thôn, doanh nghiệp nhỏ và vừa, dự án xanh… Các doanh nghiệp đang cần vốn để gấp rút sản xuất các mặt hàng thiết yếu, nhu yếu phẩm phục vụ nhu cầu cuối năm của người dân cũng được ngân hàng triển khai hỗ trợ.

Trong khi đó, VIB áp dụng chương trình giảm lãi suất đến 1,5% cho khách hàng trong thời gian từ 10/10/2022 - 30/06/2023 cho cả khách hàng cá nhân và doanh nghiệp nhỏ (MSME) vay kinh doanh tại VIB.

Trước đó, Vietcombank là ngân hàng đầu tiên công bố giảm đồng loạt lãi suất cho vay tới 1%/năm với các khoản vay bằng đồng Việt Nam cho khách hàng doanh nghiệp và cá nhân hiện hữu. Thời gian đến hết 31/12/2022.

Vietcombank sẽ chủ động giảm lãi suất mà khách hàng không cần phải đề nghị, tiết giảm tối đa chi phí và thời gian đi lại cho khách hàng, đồng thời tạo sự minh bạch trong việc áp dụng chính sách lãi suất đồng đều đến tất cả các khách hàng thuộc đối tượng được hỗ trợ. Vietcombank cho hay, đợt giảm lãi suất này sẽ có tác động đến khoảng 175.000 khách hàng với quy mô dư nợ khoảng 500.000 tỷ đồng, chiếm khoảng một nửa danh mục tín dụng của Vietcombank.

Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú cho biết, Ngân hàng Nhà nước sẽ tiếp tục theo dõi việc hướng dòng tiền sử dụng room tín dụng và sẵn sàng tạo điều kiện các nguồn lực vốn dài hạn cho các ngân hàng thương mại, để có điều kiện có nguồn cung ứng vốn một cách ổn định, đảm bảo nhu cầu dự án rất cần thiết như hiện nay.

Ngân Giang

Giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu từ ngày 1/1/2023

Từ 1/1/2023, thuế bảo vệ môi trường với xăng là 2.000 đồng một lít, các mặt hàng dầu (trừ dầu hoả) và mỡ nhờn là 1.000 đồng, theo Nghị quyết vừa được thông qua.

Hướng dẫn triển khai Nghị quyết số 30 về thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu

Ngày 30/12, lãnh đạo Tổng cục Thuế đã ban hành Công điện số 15 về hướng dẫn triển khai Nghị quyết số 30 quy định mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu, mỡ nhờn.

Ninh Thuận phấn đấu trở thành tỉnh có nền kinh tế phát triển năng động và đa dạng

Tỉnh Ninh Thuận đặt mục tiêu đến năm 2030 trở thành tỉnh có nền kinh tế phát triển năng động và đa dạng; là một trong những trung tâm của cả nước về phát triển năng lượng, năng lượng tái tạo; tỉnh có thu nhập trung bình cao của vùng và cả nước.

Tổng số lượng giao dịch thực hiện qua NAPAS tăng 96,5%

Theo  Công ty Cổ phần Thanh toán quốc gia Việt Nam (NAPAS), năm 2022 tổng số lượng giao dịch thực hiện qua NAPAS tăng 96,5%, tiến trình thanh toán không dùng tiền mặt đang đi đúng hướng.

Gỡ vướng về vốn vay nước ngoài cho Đồng bằng sông Cửu Long

Trung ương đã ban hành nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh ở vùng đồng bằng sông Cửu Long, nhưng hiện nay đầu tư cho khu vực này chưa thỏa đáng.

Bát nháo giá pháo hoa trước thềm Tết Nguyên đán

Tình trạng bán sản phẩm pháo hoa với giá cao hơn giá niêm yết của một số cửa hàng của Z121 diễn ra ở nhiều nơi.

Bắc Ninh đạt mức tăng GRDP cao nhất giai đoạn 2019 – 2022

Tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh (GRDP) năm 2022 tăng 7,39% so với cùng kỳ năm trước. Đây là mức tăng cao nhất giai đoạn 2019 - 2022.

Tiếp tục phát triển thị trường lâm sản xuất khẩu

Năm 2013, ngành Lâm nghiệp sẽ tiếp tục phát triển thị trường xuất khẩu lâm sản phù hợp với luật pháp quốc tế, các hiệp định đã ký kết. Mục tiêu năm tới, giá trị xuất khẩu lâm sản khoảng 17,5 tỷ USD.

Quý I/2023 sẽ tổ chức Chương trình “Doanh nghiệp vì người tiêu dùng”

Bộ Công thương cho biết, từ ngày 11 - 12/3, tại Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục (phố đi bộ Hồ Hoàn Kiếm, Hà Nội) sẽ diễn ra Chương trình “Doanh nghiệp vì người tiêu dùng” năm 2023.

Sẽ “mạnh tay” chấn chỉnh hoạt động bán hàng đa cấp

Hiện chỉ còn 20 doanh nghiệp có giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp hợp pháp so với con số 67 doanh nghiệp vào đầu năm 2016.

Đang cập nhật dữ liệu !