Nhiều tuyến đường Hà Nội thi công ì ạch vì "đói" vốn

Hầu hết các dự án trọng điểm đang triển khai trên địa bàn thủ đô còn gặp khó khăn về nguồn vốn. Cùng với những vướng mắc trong khâu GPMB, việc tìm kiếm nguồn vốn đang trở thành thách thức lớn cho mỗi công trình.

Nhiều tuyến đường Hà Nội thi công ì ạch vì "đói" vốn

Dự án xây dựng đường nối từ sân bay Nội Bài đến cầu Nhật Tân có trên 115 ha đất trong diện thu hồi, liên quan trực tiếp đến 2149 hộ dân, ngoài ra còn phải di chuyển hơn 1000 ngôi mộ và một số công trình hạ tầng kỹ thuật ngầm nổi. Hiện dự án đã bàn giao cho chủ đầu tư hơn 88 ha.

Tuy nhiên theo đại diện chủ đầu tư – BQL DA 85 hiện vẫn còn khoảng 276 hộ dân chưa di dời. Công tác GPMB và nguồn vốn đang trở thành khó khăn thách thức lớn cho công trình. Cụ thể hiện tổng số vốn phục vụ công tác GPMB của dự án còn thiếu trên 800 tỷ đồng từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ.

Nhiều tuyến đường tiếp tục chậm tiến độ vì `đói` vốn

Nhiều dự án trọng điểm trên địa bàn thủ đô thiếu vốn để phục vụ công tác GPMB

Tương tự dự án Quốc lộ 21 hiện vẫn còn thiếu vốn khá trầm trọng. Hiện dự án mới được “rót” 200 tỷ đồng, nhưng để hoàn thành phải cần đến 600 tỷ đồng. Phía chủ đầu tư kiến nghị Bộ GTVT và thành phố Hà Nội cấp đủ vốn theo đúng tiến độ để dự án có thể triển khai và hoàn thành đúng tiến độ.

Với tổng diện tích thu hồi trên 218 ha, dự án đường cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên (Quốc lộ 3 mới) ảnh hưởng trực tiếp đến trên 7.000 hộ dân thuộc ba huyện Đông Anh, Gia Lâm, Sóc Sơn. Hiện 214/218 ha đất đã bàn giao cho chủ đầu tư, nhưng vẫn phải cần đến ít nhất 100 tỷ đồng để phục vụ cho công tác GPMB. Nguồn kinh phí này sẽ do Bộ GTVT cung cấp.

Tuy nhiên trong thời gian tới công tác đền bù GPMB cho dự án này chắc hẳn sẽ còn nhiều khó khăn. Đại diện UBND huyện Sóc Sơn cho biết, trên địa bàn huyện có 29 dự án lớn nhỏ, ảnh hưởng trực tiếp đến 20 nghìn hộ dân khi thực hiện GPMB. Riêng dự án Hà Nội – Thái Nguyên việc đền bù GPMB còn xuất hiện nhiều bất cập. Đơn cử như giá đất trên thị trường 50 triệu đồng mỗi m2, nhưng khi thực hiện đền bù người dân chỉ nhận được 5 triệu đồng. Đây là lý do khiến nhiều hộ dân không đồng tình với mức đền bù GPMB.

Một dự án đã nhiều lần lỗi hẹn và cũng đang trong tình trạng thiếu vốn là dự án Quốc lộ 32 đoạn Cầu Diễn – Nhổn. Theo kế hoạch đến tháng 9/2012 dự án này sẽ hoàn thành, nhưng hiện tại Bộ GTVT bố trí vốn còn thiếu 696 tỷ đồng, trong đó vốn xây lắp 50 tỷ đồng, 646 tỷ đồng còn lại là công tác GPMB.

Dự án trọng điểm trên địa bàn thủ đô đang rất được quan tâm hiện nay là dự án đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông. Cục đường sắt Việt Nam, chủ đầu tư dự án cho biết, hiện UBND quận Hà Đông đã hoàn thành và bàn giao toàn bộ mặt bằng khu Depot (22,3 ha). Riêng khu vực đường dẫn vào khu Depot, tổng số diện tích thu hồi 6,9 ha đất nông nghiệp và khu vực nghĩa trang có hơn 200 ngôi mộ. Đại diện UBND TP Hà Nội cho biết, đến 31/7/2012 thành phố đã bố trí thêm nguồn vốn phục vụ cho công tác GPMB. Ngoài ra trong năm 2012 Bộ GTVT cũng bổ sung 128 tỷ đồng để phục vụ việc GPMB. Tuy không gặp quá nhiều sức ép về vốn, nhưng công tác thực hiện đền bù, di chuyển mộ phục vụ dự án lại gặp nhiều khó khăn.

Để dự án hoàn thành đúng tiến độ, trong tháng tám sẽ phải hoàn thành khâu GPMB, và đến tháng 11/2012 sẽ phải di chuyển xong 200 ngôi mộ trong nghĩa trang Văn Nội. Tuy nhiên đến thời điểm này, mới chỉ điều tra khảo sát xong 483/483 hộ đất nông nghiệp. Mặt khác dự án nghĩa trang Trinh Lương, diện tích 1,1 ha – khu nghĩa trang mới để người dân di chuyển mộ từ nghĩa trang Văn Nội sang hiện vẫn chưa được sở QH&KT Hà Nội phê duyệt.

Bộ GTVT cho biết, hiện trên địa bàn thủ đô đang triển khai ít nhất 12 dự án trọng điểm với những nguồn vốn vô cùng lớn. Để mỗi dự án triển khai hiệu quả, Bộ GTVT đã đề nghị Chính phủ ưu tiên các nguồn vốn từ ngân sách, nguồn vốn ODA, WB, ADB… cho Hà Nội và Bộ GTVT để thực hiện các dự án phát triển hạ tầng giao thông trọng điểm, công trình hạ tầng giao thông khung trên địa bàn thủ đô, đặc biệt là các tuyến đường sắt đô thị.

Nguyễn Dũng

Hơn 1.560 đoàn đã đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ban Tổ chức Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết, tính đến tối 25/7, có 1.565 đoàn (với khoảng 55.600 lượt người) đã đến viếng, gửi vòng hoa, chia buồn cùng gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Người dân được vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay

Ban Tổ chức sắp xếp để người dân vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay. Khi đến viếng, người dân mang theo thẻ căn cước công dân gắn chip điện tử hoặc điện thoại di động cài đặt VNeID kích hoạt mức độ 2 để quét mã QR.

Những lời lay động trong sổ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chủ tịch nước Tô lâm, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cùng nhiều lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã ghi trong sổ tang những lời lay động, tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TS. Nhà báo Nhị Lê: Tôi ấn tượng với sự tôn vinh 'Tổng Bí thư của Nhân dân'

Được đồng nghiệp gọi là “người học trò” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Nhà báo Nhị Lê, nguyên Phó Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản lần đầu tiên chia sẻ những kỷ niệm, những lý tưởng mà Tổng Bí thư đã tận hiến cả cuộc đời.

Nước mắt lăn dài trong lúc chờ vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Trong dòng người xếp hàng chờ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Nhà tang lễ Quốc gia, ở quê nhà Đông Anh và tại điểm viếng TPHCM, có những đôi mắt đỏ hoe, những dòng lệ lăn dài thương tiếc, tưởng nhớ ông.

Bức tâm thư Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, bà Ngô Thị Mận.

Cử tri nhớ cái bắt tay rất chặt, quyết chống tham nhũng đến cùng của Tổng Bí thư

Người dân nhớ những buổi tiếp xúc cử tri của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với những cái bắt tay rất chặt và sự chia sẻ tâm huyết về vấn đề người dân quan tâm như công tác cán bộ, đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

Những câu chuyện với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Tạp chí Cộng sản

Mười ba năm công tác ở Tạp chí Cộng sản, tôi có 9 năm làm việc dưới quyền Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, được ông chỉ bảo, uốn nắn nhiều điều, dù cũng chỉ học được ông rất ít.

Hình ảnh đáng quý thời học sinh của 'lớp trưởng Nguyễn Phú Trọng'

Trong phòng truyền thống của Trường THPT Nguyễn Gia Thiều (Hà Nội) vẫn còn đó những hình ảnh của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thời là học sinh.

Không dễ thuyết phục người dân bỏ điện thoại 'cục gạch'

Các thuê bao 2G sẽ không còn được cung cấp dịch vụ tại Việt Nam sau thời điểm 16/9. Tuy vậy, việc thuyết phục người dùng di động từ bỏ điện thoại cục gạch không dễ dàng.

Đang cập nhật dữ liệu !