Nhiều trường đã cụ thể hóa bộ quy tắc ứng xử trong trường học
Đặc biệt là cách ứng xử của thầy cô đối với học trò, đối với đồng nghiệp, đối với phụ huynh học sinh.
Văn hóa ứng xử học đường thực chất là đề cập đến các giá trị, chuẩn mực văn hóa điều chỉnh nhận thức, thái độ, hành vi, tác phong, cử chỉ, lời nói của cán bộ, giáo viên, học sinh trong giao tiếp với mọi người xung quanh. Đó là yếu tố rất quan trọng để rèn luyện nhân cách và giáo dục các thế hệ học sinh.
Vì vậy, việc xây dựng văn hóa ứng xử trong nhà trường phải được coi là trọng tâm và quan trọng nhất trong từng môi trường giáo dục.
Nếu môi trường giáo dục thiếu đi nét đẹp của văn hóa ứng xử thì không thể làm được chức năng truyền tải những giá trị kiến thức nhân văn cho thế hệ trẻ.
Vấn đề xây dựng văn hóa ứng xử học đường có vai trò quyết định sự sống còn đối với từng nhà trường.
Ảnh minh họa |
Thời gian qua, rất nhiều trường học đã cụ thể hóa bộ quy tắc ứng xử trong trường học.
Trường THPT Ngô Gia Tự đã ban hành quy tắc ứng xử thay cho các quy định trước đây. Quy tắc này đã được thảo luận và được sự đồng thuận của đa số các thành viên trong nhà trường.
Trong đó, trường quy định cụ thể những hành vi giáo viên (GV) không được làm như: xúc phạm danh dự, nhân phẩm, xâm phạm thân thể của học sinh và đồng nghiệp; gian lận trong kiểm tra, thi cử, tuyển sinh; ép buộc học sinh học thêm để thu tiền; bỏ giờ, bỏ buổi dạy, tùy tiện cắt xén chương trình...
Về phía học sinh, không được phép xúc phạm, xâm phạm người khác; gian lận trong học tập, kiểm tra; sử dụng điện thoại di động hoặc máy nghe nhạc trong giờ học; đưa thông tin không lành mạnh lên mạng...
Cô Nguyễn Thị Thanh Lý - Hiệu trưởng nhà trường cho biết, quy tắc ứng xử hiện nay có những chuẩn mực rõ ràng, cụ thể hơn dựa trên hướng dẫn của Bộ GD-ĐT.
Cái hay của quy tắc là nếu như trước đây việc ứng xử thường chỉ quy định từ một phía (học sinh đối với GV, nhà trường đối với phụ huynh…) thì nay đều yêu cầu cả hai phía phải thực hiện theo các quy tắc đưa ra.
GV phải có những chuẩn mực đúng với học sinh; phụ huynh, khách đến trường cũng có những quy tắc ứng xử cụ thể. Trong đó, trước hết phải phát huy tính gương mẫu, trách nhiệm của người đứng đầu cho đến các GV. Đây cũng là một trong những tiêu chí để xếp loại, đánh giá cán bộ, GV, nhân viên, học sinh của trường.
Giao tiếp với cán bộ, giáo viên, công nhân viên của nhà trường bộ quy tắc ứng xử cũng nói rõ học sinh phải:
Lễ phép, kính trọng, chào hỏi và xưng hô đúng phép tắc. Không được nói trống không, không được vô lễ, xúc phạm đến danh dự và nhân phẩm của cán bộ, giáo viên, nhân viên của nhà trường.
Đảm bảo lời nói chính xác, trung thực. Không được nói dối.
Thể hiện sự thân thiện nhưng không ngang hàng. Không được nhạo lời nói, dáng dấp cử chỉ của thầy, cô giáo, của cán bộ công nhân viên hoặc của người khác.
Khi phạm lỗi đối với cán bộ, giáo viên, nhân viên phải nghiêm túc nhận lỗi và sửa chữa sai phạm.
Quá trình giao tiếp phải dùng ngôn ngữ giản dị, rõ ràng, trong sáng, thái độ vui vẻ hòa đồng, lịch sự. Không dùng ngôn ngữ thô tục, ẩn ý, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của bạn bè và của người khác; không nói tục, chửi thề.
Không dùng lời lẽ đùa nghịch quá trớn, không nhạo lời nói hoặc dáng dấp của bạn để gây bực tức, bất bình cho bạn và có thể dẫn đến mất đoàn kết, xích mích, gây gỗ, đánh nhau.
Giao tiếp phải thể hiện sự khiêm tốn, tế nhị, có văn hóa, không khí hòa bình – thân thiện – ám áp, thể hiện đạo đức, phong cách người học sinh. Không khiêu khích, hách dịch, lên giọng “đàn anh, chị” hoặc bất kỳ biểu hiện nào thiếu văn hóa.
Trong giao tiếp phải thể hiện tính trung thực, khoan dung, độ lượng, lòng nhân ái. Không phân biệt địa giới, chia rẽ học sinh xã này xã khác.
Mỗi học sinh đều tâm niệm “Tập thể lớp là một gia đình” và “Nhà trường là một đại gia đình”, luôn luôn mong muốn và góp phần xây dựng để “gia đình” là điểm tựa, nguồn vui, niềm tin, niềm tự hào cho từng học sinh mỗi ngày đến trường.