Nhiều tỉnh thành chưa đổi giấy phép lái xe mới vì kinh phí lớn
Nhiều tỉnh thành chưa đổi giấy phép lái xe mới vì kinh phí lớn
Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, trong khoảng 30 Sở báo cáo có đủ trang thiết bị, đường truyền và bố trí cán bộ vận hành thì chỉ có 12 Sở Giao thông Vận tải và Tổng cục Đường bộ đủ điều kiện phát hành bằng lái mới từ ngày 1/7.
Lý giải về việc này, ông Nguyễn Văn Quyền, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ, cho biết, các đơn vị chưa hình dung hết công việc phải chuẩn bị để phục vụ cho việc cấp đổi giấy phép lái xe. Nhiều trường hợp chưa đầu tư mua sắm thiết bị, nhân lực vận hành quản lý chưa kịp, có nơi thay đường truyền và các điều kiện khác chưa đảm bảo.
Mẫu GPLX mới |
Trước thực tế đó Tổng cục Đường bộ đề nghị sau ngày 1/7 vẫn tiếp tục sử dụng phôi bằng lái hiện hành nhưng không quá ngày 1/7/013 sẽ triển khai cấp, đổi trên cả nước.
Riêng, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh chưa thực hiện cấp GPLX mới từ ngày 1/7 tới đây. Hai thành phố lớn chưa thực hiện cấp bởi có số lượng giấy phép lớn nhất, đầu tư thiết bị và cơ sở dữ liệu so với các địa phương khác nhiều hơn nên kinh phí đầu tư, trình tự thủ tục cũng mất rất nhiều thời gian.
Theo ông Quyền, khó khăn lớn nhất là việc đầu tư trang thiết bị phục vụ in giấy phép lái xe theo công nghệ mới và quản lý hệ cơ sở dữ liệu giấy phép lái xe. Mỗi tỉnh phải đầu tư khoảng 1 tỉ đồng; Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh cần đầu tư từ 3 – 4 tỉ đồng.
Tổng cục Đường bộ sẽ tổ chức tập huấn bổ sung cho lãnh đạo, cán bộ chuyên môn thuộc 12 Sở Giao thông Vận tải và đầu tháng 8 tới đây sẽ tập huấn cho các lực lượng thanh tra và cảnh sát giao thông để đảm bảo việc cấp đổi giấy phép mới được thông suốt.
Việc cấp, đổi giấy phép lái xe mới sẽ tạo ra mối liên hệ giữa Tổng cục và Cảnh sát giao thông trong việc xây dựng cơ sở dữ liệu để xử phạt các vi phạm nhằm hiện đại hóa công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông.
Giấy phép lái xe mới được đưa vào sử dụng sẽ hình thành cơ sở dữ liệu giấy phép lái xe toàn quốc để các lực lượng có thể truy cập vào các trường hợp vi phạm. Vấn đề cài phần mềm, dữ liệu, công nghệ, thì Tổng cục Đường bộ đều trợ giúp. Tuy nhiên, chuẩn bị về con người, vận hành thì thuộc thẩm quyền Sở địa phương.
Nguyễn Dũng