Nhiều nơi thắp đèn xanh lơ vì trẻ em tự kỷ

Vòng tay tự kỷ đã trở thành một hoạt động thường niên nhằm nâng cao nhận thức về bệnh tự kỷ trong xã hôi. Một trong những hoạt động thiết thực nhất là những đơn vị tham gia sẽ thắp đèn màu xanh lơ để hưởng ứng.
Nhiều nơi thắp đèn xanh lơ vì trẻ em tự kỷ - ảnh 1

Trang trí màu xanh lơ tại cửa hàng quần áo Elise trên phố Bà Triệu.

Bắt đầu từ tối 31/3, một số nơi trên địa bàn Hà Nội đã thắp đèn màu xanh lơ vì trẻ em tự kỷ. Được biết, ngày 18/12/2007, Đại hội đồng Liên hợp quốc năm thứ 62 thông qua nghị quyết A/RES/62/139. Theo đó, ngày 2/4 hàng năm, bắt đầu từ 2008, được gọi là Ngày thế giới nhận thức về tự kỷ (World Autism Awareness Day – WAAD). Nghị quyết này cũng kêu gọi các quốc gia thành viên, các tổ chức phi chính phủ, các tổ chức thuộc khu vực tư cũng như công thực hiện việc nâng cao nhận thức về tự kỷ trong xã hội.

Nhiều nơi thắp đèn xanh lơ vì trẻ em tự kỷ - ảnh 2

Dàn đèn màu xanh lơ được sử dụng nhiều trong những ngày này.

Hàng năm vào ngày 2/4, Autism Speaks – một tổ chức bênh vực người tự kỷ ở Hoa kỳ có chiến dịch toàn cầu “Thắp đèn xanh lơ - Light It Up Blue - LIUB” nhằm thu hút sự quan tâm của cộng đồng đối với khuyết tật tự kỷ và lời kêu gọi của Liên hợp quốc về Ngày thế giới nhận thức chứng tự kỷ. Hàng nghìn các tòa nhà nổi tiếng, trường học, cơ quan và gia đình trên khắp thế giới đều đồng loạt thắp đèn xanh lơ vì hàng triệu người và gia đình có liên quan đến tự kỷ. Năm 2016, Autism Speaks đã tiếp tục nhận được cam kết của nhiều tòa nhà nổi tiếng như Toà nhà cao nhất thế giới, Burj Khalifa ở Dubai và toà tháp Petronas ở Malaysia sẽ thắp đèn xanh lơ lần đầu tiên.

Nhiều nơi thắp đèn xanh lơ vì trẻ em tự kỷ - ảnh 3

Cửa hàng Tò He (Huỳnh Thúc Kháng, Hà Nội) với những sản phảm do chính bàn tay các em nhỏ tư kỷ làm ra.

Năm 2015, dự án tình nguyện "Vòng tay tự kỷ" do một nhóm phụ huynh tự  tổ chức chiến dịch truyền thông trên mạng xã hội về sự kiện WAAD, sự kiện thắp đèn xanh lơ và các vấn đề liên quan đến người tự kỷ ở Việt Nam. Chiến dịch này đã thu hút nhiều cá nhân, tổ chức tham gia như hãng thời trang Ivy Moda, Elise, Báo Thanh Niên, Đại học RMIT, Viện Nhi Trung ương và hàng chục các trường chuyên biệt, các tổ chức quốc tế.

Nhiều nơi thắp đèn xanh lơ vì trẻ em tự kỷ - ảnh 4

Các nguyên nhân chính xác của nó vẫn còn chưa rõ ràng, tuy nhiên, quan điểm phổ biến nhất là do yếu tố gene dưới tác động của môi trường độc hại gây ra.

Năm nay, Vòng tay tự kỷ tiếp tục vận động và bước đầu đã nhận được cam kết của: Trung tâm Hoa kỳ thuộc Đại sứ quán Mỹ, Lãnh sự Italia tại thành phố Hồ Chí Minh, UNFPA, VOV Giao thông,  Báo điện tử Infonet trong việc thắp đèn xanh lơ trước và đêm 2/4 cũng như đưa tin, bài về các hoạt động liên quan đến thắp đèn xanh lơ, sự kiện WAAD. Đặc biệt, các chuỗi cửa hàng 7 điểm bán lẻ Sakura tại Hà Nội, hơn 40 cửa hàng thuộc hệ thống Elise, 30 cửa hàng của Ivy Moda cũng tiếp tục cam kết thắp đèn xanh lơ và dựng poster, phát tờ rời về chứng tự kỷ.

Nhiều nơi thắp đèn xanh lơ vì trẻ em tự kỷ - ảnh 5

Những sản phẩm có sự đóng góp không nhỏ của các em nhỏ tự kỷ được bán nhiều trên cửa hàng Tò He.

Tự kỷ được xác định là khuyêt tật suốt đời. Cho đến nay, các nguyên nhân chính xác của nó vẫn còn chưa rõ ràng, tuy nhiên, quan điểm phổ biến nhất là do yếu tố gene dưới tác động của môi trường độc hại gây ra.

Thực tiễn trên thế giới cho thấy nếu không được can thiệp sớm và đúng cách, trẻ mắc chứng tự kỷ sẽ mãi mãi không thể hòa nhập được với cộng đồng, ở tuổi trưởng thành nhưng chúng vẫn chỉ như những đứa trẻ 2 hoặc 3 tuổi, không thể học được các kỹ năng sống cơ bản, cần thiết, cũng không thể tự phục vụ bản thân.

Nhiều nơi thắp đèn xanh lơ vì trẻ em tự kỷ - ảnh 6

Bức trang vẽ đơn giản nhưng hồn nhiên và ngây thơ của các em nhỏ tự kỷ.

Trong lúc y học và giáo dục chưa tìm được giải pháp tối ưu đối với dạng khuyết tật này, mọi việc càng trở nên khó khăn hơn khi cộng đồng có nhận thức chưa đúng đắn. Họ bị quy kết là hư hỏng, lười thậm chí là điên; các phụ huynh bị cho là không quan tâm đến con cái, vô trách nhiệm,… Có hàng loạt trẻ tự kỷ bị từ chối tại các trường học các cấp vì không thể tập trung học tập, không hiểu, không tương tác được với thầy cô, bè bạn. Không những thế, người tự kỷ còn bị lạm dụng bởi những biện pháp trị liệu không có cơ sở khoa học, rất tốn kém nhưng không thể thuyên giảm khuyết tật.

Nhiều nơi thắp đèn xanh lơ vì trẻ em tự kỷ - ảnh 7

Tuy không sử dụng đèn màu xanh nhưng việc thiết kế nhiều đèn lồng màu sắc trong đó có nhiều màu xanh cũng là một cách trang trí hiệu quả.

Vòng tay tự kỷ là hoạt động không mang tính thương mại, các phụ huynh không nhận tài trợ, vận động tài trợ hay quảng cáo cho bất kỳ bên nào. Việc tham gia chương trình của một tổ chức có tác động tích cực đến hình ảnh của họ đối với cộng đồng trong và ngoài nước thì là hoạt động tự thân, nỗ lực, công sức của chính tổ chức đó. Mong muốn mà Vòng tay tự kỷ là có thêm tiếng nói từ các tổ chức, doanh nghiệp để "Thấu hiểu – Thông cảm và Tôn trọng" người khuyết tật nói chung và người mắc chứng tự kỷ nói riêng.

Chương trình thắp đèn xanh lơ sẽ kéo dài từ ngày 31/3 cho đến ngày 8/4 trên một số hệ thống cửa hàng, bệnh viện, khu vui chơi, đại sứ quán…

Hoàng Nam

Hơn 1.560 đoàn đã đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ban Tổ chức Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết, tính đến tối 25/7, có 1.565 đoàn (với khoảng 55.600 lượt người) đã đến viếng, gửi vòng hoa, chia buồn cùng gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Người dân được vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay

Ban Tổ chức sắp xếp để người dân vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay. Khi đến viếng, người dân mang theo thẻ căn cước công dân gắn chip điện tử hoặc điện thoại di động cài đặt VNeID kích hoạt mức độ 2 để quét mã QR.

Những lời lay động trong sổ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chủ tịch nước Tô lâm, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cùng nhiều lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã ghi trong sổ tang những lời lay động, tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TS. Nhà báo Nhị Lê: Tôi ấn tượng với sự tôn vinh 'Tổng Bí thư của Nhân dân'

Được đồng nghiệp gọi là “người học trò” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Nhà báo Nhị Lê, nguyên Phó Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản lần đầu tiên chia sẻ những kỷ niệm, những lý tưởng mà Tổng Bí thư đã tận hiến cả cuộc đời.

Nước mắt lăn dài trong lúc chờ vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Trong dòng người xếp hàng chờ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Nhà tang lễ Quốc gia, ở quê nhà Đông Anh và tại điểm viếng TPHCM, có những đôi mắt đỏ hoe, những dòng lệ lăn dài thương tiếc, tưởng nhớ ông.

Bức tâm thư Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, bà Ngô Thị Mận.

Cử tri nhớ cái bắt tay rất chặt, quyết chống tham nhũng đến cùng của Tổng Bí thư

Người dân nhớ những buổi tiếp xúc cử tri của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với những cái bắt tay rất chặt và sự chia sẻ tâm huyết về vấn đề người dân quan tâm như công tác cán bộ, đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

Những câu chuyện với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Tạp chí Cộng sản

Mười ba năm công tác ở Tạp chí Cộng sản, tôi có 9 năm làm việc dưới quyền Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, được ông chỉ bảo, uốn nắn nhiều điều, dù cũng chỉ học được ông rất ít.

Hình ảnh đáng quý thời học sinh của 'lớp trưởng Nguyễn Phú Trọng'

Trong phòng truyền thống của Trường THPT Nguyễn Gia Thiều (Hà Nội) vẫn còn đó những hình ảnh của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thời là học sinh.

Không dễ thuyết phục người dân bỏ điện thoại 'cục gạch'

Các thuê bao 2G sẽ không còn được cung cấp dịch vụ tại Việt Nam sau thời điểm 16/9. Tuy vậy, việc thuyết phục người dùng di động từ bỏ điện thoại cục gạch không dễ dàng.

Đang cập nhật dữ liệu !