Nhiều khu vực ở bang Florida của Mỹ biến thành vùng thảm họa do bão tấn công

Với sức gió mạnh nhất khoảng 241 km/h, cơn bão Ian nhanh chóng biến nhiều khu vực tại bang Florida của Mỹ thành vùng thảm họa chỉ sau vài giờ đổ bộ.

Ian, một trong những cơn bão khủng khiếp nhất tấn công nước Mỹ trong những năm gần đây, đã đổ bộ vào bang Florida vào chiều ngày 28/9 kèm theo gió to, giông lốc, mưa lớn và triều cường tăng cao. 

Reutes đưa tin, với sức gió mạnh nhất là khoảng 241 km/h, Ian hiện là cơn bão mạnh Cấp 4, cấp nghiêm trọng thứ 2 trong thang đo 5 cấp Saffir-Simpson. Cơn bão khủng khiếp đã nhanh chóng biến các bãi biển và thị trấn ven biển thành vùng thảm họa ngập sâu trong nước biển.

Các đoạn video được truyền hình địa phương và mạng xã hội công bố cho thấy nước mưa ngập cao gần bằng mái nhà ở một số khu dân cư, cuốn trôi nhiều ô tô, phá hủy nhà cửa, trong khi nhiều cây cọ bị gãy nữa thân và đổ xuống đường

Lượng mưa lên tới 60 cm được dự báo xảy ra ở nhiều khu vực thuộc trung tâm bang Florida trong quá trình cơn bão Ian đi sâu vào đất liền, dẫn tới nguy cơ gây ra tình trạng ngập lụt diện rộng nghiêm trọng. 

“Cơn bão này đang gây ra thiệt hại hàng loạt ở bang Florida”, Thống đốc bang Florida Ron DeSantis cũng đã đề nghị Tổng thống Joe Biden phê chuẩn tuyên bố tình trạng thảm họa toàn bang để kích hoạt hỗ trợ khẩn cấp. 

Trong khi đó, các cơ quan bảo vệ biên giới Mỹ cho hay 20 người Cuba nhập cư đang mất tích sau khi chiếc thuyền chở họ bị đánh chìm ngoài khơi bang Florida, vào thời điểm cơn bão Ian tiến lại gần bờ vào ngày 28/9. 

Tuy nhiên, hiện chưa có báo cáo chính thức về các trường hợp thương vong do bão Ian gây ra. 

Theo Thống đốc DeSantis, một vài người đã bị mắc kẹt ở các vùng sơ tán “nguy cơ cao” và cần được hỗ trợ, sau khi họ từ chối sơ tán tới nơi cao hơn để đảm bảo an toàn. Tuy nhiên, các nhân viên cứu hộ chưa thể lập tức tới ứng cứu. 

Cũng theo ông DeSantis, bão Ian làm xuất hiện những đợt triều cường lớn cao 3,7 m và có thể đe dọa đến tính mạng người dân. Các cơ quan dự báo thời tiết đồng thời cảnh báo về tình trạng sấm sét và lốc xoáy xuất hiện gia tăng trong quá trình bão đổ bộ.

“Đây là cơn bão mà chúng ta sẽ còn nói về nó trong nhiều năm sau này, một sự kiện lịch sử”, ông Ken Graham, Giám đốc Cơ quan Khí tượng Quốc gia Mỹ nhấn mạnh.

Sức càn quét khủng khiếp của bão Ian khiến ít nhất 1,3 triệu ngôi nhà và cơ sở kinh doanh bị mất điện ngay trong những giờ đầu tiền cơn bão đổ bộ vào bang Florida. 

Với sức gió có thể lên đến 250 km/h, bão Ian là một trong những cơn bão khủng khiếp nhất đổ bộ vào Mỹ trong những năm gần đây. Trước đây, bão Michael đổ bộ vào bang Florida hồi năm 2018 hay bão Ida tàn phá bang Louisiana vào năm 2021 cũng có cường độ tương tự.

Hồi đầu tuần này, hơn 2,5 triệu người dân đã được yêu cầu đi sơ tán. Phần lớn người dân tới tránh bão tại các trường học ở địa phương, hoặc những cơ sở dựng sẵn lều khẩn cấp. 

Tình trạng biến đổi khí hậu đang khiến các cơn bão xuất hiện với cường độ mạnh hơn kèm theo mưa lớn và gió to. Theo các nhà khoa học, trong quá trình bão di chuyển chậm, nó sẽ tích tụ thêm hơi nước và gây ra mưa lớn hơn. 

“Mức độ khủng khiếp gia tăng nhanh của cơn bão Ian cho chúng ta thêm một thí dụ minh họa về việc trái đất ấm lên đang làm thay đổi cường độ của các cơn bão. Các nghiên cứu cho thấy chúng ta đang phải chứng kiến những cơn bão mạnh thường xuyên hơn so với những thập niên trước đây”, ông Kait Parker, nhà khí tượng học và khoa học khí hậu tại trang weather.com của IBM nhận định. 

Philippines tan hoang vì siêu bão NoruSiêu bão Noru (tên địa phương là Karding) đã đổ bộ vào thị trấn Burdeos, đảo Polillo, cách Manila khoảng 100 km về phía đông, vào lúc 17 giờ 30 chiều ngày 25/9 (16h30 cùng ngày giờ Việt Nam).

Minh Thu (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !