Nhiều khu vực ở bang Florida của Mỹ biến thành vùng thảm họa do bão tấn công

Với sức gió mạnh nhất khoảng 241 km/h, cơn bão Ian nhanh chóng biến nhiều khu vực tại bang Florida của Mỹ thành vùng thảm họa chỉ sau vài giờ đổ bộ.

Ian, một trong những cơn bão khủng khiếp nhất tấn công nước Mỹ trong những năm gần đây, đã đổ bộ vào bang Florida vào chiều ngày 28/9 kèm theo gió to, giông lốc, mưa lớn và triều cường tăng cao. 

Reutes đưa tin, với sức gió mạnh nhất là khoảng 241 km/h, Ian hiện là cơn bão mạnh Cấp 4, cấp nghiêm trọng thứ 2 trong thang đo 5 cấp Saffir-Simpson. Cơn bão khủng khiếp đã nhanh chóng biến các bãi biển và thị trấn ven biển thành vùng thảm họa ngập sâu trong nước biển.

Các đoạn video được truyền hình địa phương và mạng xã hội công bố cho thấy nước mưa ngập cao gần bằng mái nhà ở một số khu dân cư, cuốn trôi nhiều ô tô, phá hủy nhà cửa, trong khi nhiều cây cọ bị gãy nữa thân và đổ xuống đường

Lượng mưa lên tới 60 cm được dự báo xảy ra ở nhiều khu vực thuộc trung tâm bang Florida trong quá trình cơn bão Ian đi sâu vào đất liền, dẫn tới nguy cơ gây ra tình trạng ngập lụt diện rộng nghiêm trọng. 

“Cơn bão này đang gây ra thiệt hại hàng loạt ở bang Florida”, Thống đốc bang Florida Ron DeSantis cũng đã đề nghị Tổng thống Joe Biden phê chuẩn tuyên bố tình trạng thảm họa toàn bang để kích hoạt hỗ trợ khẩn cấp. 

Trong khi đó, các cơ quan bảo vệ biên giới Mỹ cho hay 20 người Cuba nhập cư đang mất tích sau khi chiếc thuyền chở họ bị đánh chìm ngoài khơi bang Florida, vào thời điểm cơn bão Ian tiến lại gần bờ vào ngày 28/9. 

Tuy nhiên, hiện chưa có báo cáo chính thức về các trường hợp thương vong do bão Ian gây ra. 

Theo Thống đốc DeSantis, một vài người đã bị mắc kẹt ở các vùng sơ tán “nguy cơ cao” và cần được hỗ trợ, sau khi họ từ chối sơ tán tới nơi cao hơn để đảm bảo an toàn. Tuy nhiên, các nhân viên cứu hộ chưa thể lập tức tới ứng cứu. 

Cũng theo ông DeSantis, bão Ian làm xuất hiện những đợt triều cường lớn cao 3,7 m và có thể đe dọa đến tính mạng người dân. Các cơ quan dự báo thời tiết đồng thời cảnh báo về tình trạng sấm sét và lốc xoáy xuất hiện gia tăng trong quá trình bão đổ bộ.

“Đây là cơn bão mà chúng ta sẽ còn nói về nó trong nhiều năm sau này, một sự kiện lịch sử”, ông Ken Graham, Giám đốc Cơ quan Khí tượng Quốc gia Mỹ nhấn mạnh.

Sức càn quét khủng khiếp của bão Ian khiến ít nhất 1,3 triệu ngôi nhà và cơ sở kinh doanh bị mất điện ngay trong những giờ đầu tiền cơn bão đổ bộ vào bang Florida. 

Với sức gió có thể lên đến 250 km/h, bão Ian là một trong những cơn bão khủng khiếp nhất đổ bộ vào Mỹ trong những năm gần đây. Trước đây, bão Michael đổ bộ vào bang Florida hồi năm 2018 hay bão Ida tàn phá bang Louisiana vào năm 2021 cũng có cường độ tương tự.

Hồi đầu tuần này, hơn 2,5 triệu người dân đã được yêu cầu đi sơ tán. Phần lớn người dân tới tránh bão tại các trường học ở địa phương, hoặc những cơ sở dựng sẵn lều khẩn cấp. 

Tình trạng biến đổi khí hậu đang khiến các cơn bão xuất hiện với cường độ mạnh hơn kèm theo mưa lớn và gió to. Theo các nhà khoa học, trong quá trình bão di chuyển chậm, nó sẽ tích tụ thêm hơi nước và gây ra mưa lớn hơn. 

“Mức độ khủng khiếp gia tăng nhanh của cơn bão Ian cho chúng ta thêm một thí dụ minh họa về việc trái đất ấm lên đang làm thay đổi cường độ của các cơn bão. Các nghiên cứu cho thấy chúng ta đang phải chứng kiến những cơn bão mạnh thường xuyên hơn so với những thập niên trước đây”, ông Kait Parker, nhà khí tượng học và khoa học khí hậu tại trang weather.com của IBM nhận định. 

Philippines tan hoang vì siêu bão NoruSiêu bão Noru (tên địa phương là Karding) đã đổ bộ vào thị trấn Burdeos, đảo Polillo, cách Manila khoảng 100 km về phía đông, vào lúc 17 giờ 30 chiều ngày 25/9 (16h30 cùng ngày giờ Việt Nam).

Minh Thu (lược dịch)

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Đang cập nhật dữ liệu !