Nhiều dịch bệnh đe dọa bùng phát

Khả năng bùng phát các dịch bệnh sốt xuất huyết (SXH), cúm A/H5N1 và tay chân miệng (TCM) trong năm 2012 là rất cao.

Nhiều dịch bệnh đe dọa bùng phát

Ngày 8/2, tại buổi tổng kết tình hình dịch bệnh năm 2011 trên 20 tỉnh thành phía Nam và kế hoạch phòng chống các loại dịch bệnh trong năm 2012, do Viện Pasteur TP.HCM tổ chức, TS Trần Ngọc Hữu, Viện trưởng Viện Pasteur đã cảnh báo Khả năng bùng phát các dịch bệnh sốt xuất huyết (SXH), cúm A/H5N1 và tay chân miệng (TCM) trong năm 2012 là rất cao, nếu không có các giải pháp phòng chống quyết liệt ngay từ bây giờ.

TCM tăng nhanh do thói quen không rửa tay

Theo BS Lê Hoàng San, Phó viện trưởng Viện Pasteur, trong năm 2011 các dịch bệnh giảm so với năm 2010, tuy nhiên cũng có 1 số dịch bệnh tăng đột biến, nhưng đã được giám sát chặt chẽ. Đơn cử như dịch TCM, năm 2011 số ca bệnh mắc tăng gấp 6 lần so với năm 2010 và có đến 145 ca tử vong. Báo cáo cho thấy, thói quen không rửa tay thường xuyên của người dân đã góp phần cho dịch bệnh TCM lây lan nhanh.

Nhiều dịch bệnh đe dọa bùng phát

Bệnh TCM có thể quay lại

Trong đó, TPHCM, Đồng Nai, Đồng Tháp, Bình Dương, Long An, Bà Rịa - Vũng Tàu, là các tỉnh có số ca mắc và tử vong vì TCM cao nhất các tỉnh phía Nam. Đa số trẻ mắc TCM và tử vong cao đều ở độ tuổi từ 1 đến 3 tuổi, với virus gây bệnh 60% là chủng virus EV71.

Theo BS San, với điều kiện sống, vệ sinh môi trường còn thấp, cùng ý thức phòng bệnh của người dân chưa cao, trong khi bệnh chưa có vaccine phòng ngừa cũng như thuốc điều trị đặc hiệu thì dịch bệnh TCM trong năm 2012 vẫn sẽ tiếp tục duy trì ở mức cao, và có nhiều ca tử vong hơn năm 2011.

Riêng dịch bệnh SXH dù năm 2011 tỷ lệ mắc (60.418/74.085) và tử vong (59/80) đều giảm so với năm 2010, tuy nhiên con số vẫn còn cao, và đây vẫn là dịch bệnh truyền nhiễm phổ biến có thể gây nguy cơ bùng phát trong năm 2012.

Trong khi đó theo TS Nguyễn Văn Bình, Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng, tỷ lệ mắc TCM vẫn cao nhất là cuối năm 2012, nhưng tỷ lệ tử vong sẽ giảm so với năm 2011. Riêng tỷ lệ mắc và tử vong do dịch bệnh SXH năm 2012 sẽ tương đương năm 2011.

Cúm A/H5N1 đang quay lại?

Với 2 trường hợp tử vong tại Kiên Giang và Sóc Trăng vào đầu năm 2012, các chuyên gia dịch tễ trên cả nước đều lên tiếng báo động virus cúm gia cầm A/H5N1 đang quay lại với độc lực cao và có nguy cơ bùng phát. Ngoài ra, cúm A/H5N1 đã xuất hiện tại các quốc gia giáp ranh Việt Nam (Campuchia, Trung Quốc), vì vậy khả năng xuất hiện dịch cúm A/H5N1 trên người là rất cao.

Theo Viện Pasteur TP.HCM, cúm gia cầm vẫn đang lưu hành. Với tập quán chăn nuôi nhỏ lẻ, cùng ý thức người dân còn hạn chế như thói quen thích ăn món tiết canh là nguy cơ của loại dịch bệnh này.

Nhiều dịch bệnh đe dọa bùng phát

Gà, vịt chưa kiểm dịch được bày bán công khai

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long khuyến cáo người dân tuyệt đối không giết mổ gia cầm bị bệnh, không ăn tiết canh, thịt gia cầm chưa nấu chín. Ngoài ra, mối nguy cúm gia cầm còn đến từ các loại trứng gia cầm, do đó nên ăn trứng chín.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã cảnh báo khả năng kết hợp giữa cúm A/H1N1 đại dịch và cúm A/H5N1 trên người là rất cao, do đó cần giám sát chặt chẽ trên cả gia cầm và người.

Theo Cục Thú y, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, từ đầu năm đến nay đã có 3 đại phương ghi nhận dịch cúm gia cầm. Hiện cả nước còn 3 tỉnh Thanh Hóa, Quảng Trị, Sóc Trăng có dịch cúm gia cầm chưa qua 21 ngày và có nguy cơ bùng phát ở nơi khác.

nhã hưng

Ám ảnh tuổi thơ cơ cực, chàng trai Hà Giang lên núi làm điều cảm động

Ám ảnh chuyện cứ mua gạo nấu cơm ăn lại thiếu tiền đi học, nên khi đã tạm lo được cho mình, chàng trai Hà Giang quyết định làm điều khiến ai cũng bất ngờ, cảm động.

Tình cờ nghe cuộc nói chuyện của bố mẹ chồng, tôi buồn bã mất ăn mất ngủ

Tôi luôn coi mẹ chồng như mẹ ruột của mình và nghĩ bà cũng coi tôi như con gái, nhưng có lẽ không phải vậy.

Quá thương bố, tôi không muốn về quê: Lý do được con gái chia sẻ tận đáy lòng

Có một điều gần đây tôi mới chia sẻ với chồng: Tôi rất ngại về quê vì khi rời đi, nhìn bố một mình, tôi lại cảm thấy không nỡ... Tôi cứ chìm đắm trong nỗi thương bố và nhớ mẹ.

Về quê nghỉ lễ, nàng dâu rớt nước mắt khi thấy một thứ trong mâm cơm nhà chồng

Mâm cơm đơn giản nhưng chứa đựng biết bao yêu thương và quan tâm trong đó. Mỗi miếng thịt, mỗi cọng rau, đều chứa chan tình cảm của mẹ.

Mai Phương Thuý đã 'ở trong lồng', NSND Thu Hà trẻ đẹp tuổi 55

Mai Phương Thuý khoe hình ảnh mới kèm thông báo đã 'ở trong lồng'; NSND Thu Hà xinh đẹp tuổi 55.

Hình ảnh lay động trái tim những ngày nắng nóng đỉnh điểm ở Đà Nẵng

“Anh tài xế, cô lao công ơi! Dừng lại đây 1 phút uống chai nước mát rồi đi tiếp nhé. Xin đừng ngại nhé" là dòng chữ xuất hiện trên hè phố Đà Nẵng những ngày nắng nóng đỉnh điểm.

'Ngọc nữ bolero' Lily Chen ngày càng quyến rũ, lên chức ở tuổi 29

Lily Chen - 'Ngọc nữ bolero' - khoe dáng thon, gợi cảm trong bộ ánh mới đánh dấu lên chức 'bà chủ' ở tuổi 29.

Nuôi loài nhạy cảm, 'khó chiều' trong phòng điều hòa, nông dân ở Nghệ An đổi đời

Để nâng cao năng suất của làng nghề truyền thống nuôi tằm lấy kén, người nông dân ở Nghệ An đã áp dụng kỹ thuật mới trong việc chăm sóc tằm ở phòng điều hoà.

Về nhà để được nếm trọn hương vị yêu thương từ tô canh đọt nhãn lồng của mẹ

Sớm tinh mơ, tiếng chuông Zalo vang lên. Ngay sau đó là hình ảnh đọt nhãn lồng xanh mướt được bé út gửi qua, kèm tin nhắn: “Nghe nói lễ năm nay anh hai được về, mẹ chăm tưới tụi nó tốt mơn mởn luôn!”.

Hà Tĩnh xây dựng đô thị văn minh không sinh rác thải nhựa

'Đi chợ mang giỏ, giảm túi ni-lông' là một trong những thông điệp lan truyền của phụ nữ trên địa bàn thành phố Hà Tĩnh. Đây là một trong những hành động thiết thực mà phụ nữ Hà Tĩnh đã, đang làm rất tốt.

Đang cập nhật dữ liệu !