"Nhiều chung cư nếu xảy ra cháy sẽ là thảm họa"

Lo lắng khi nhiều chung cư ở mức báo động nguy hiểm khi không có hệ thống chữa cháy tự động, không hệ thống chữa cháy vách tường... nếu xảy ra cháy sẽ là thảm họa.

Vấn đề phòng cháy chữa cháy trên địa bàn Hà Nội đang là vấn đề nóng, gây bức xúc, lo lắng trong nhân dân và cũng là vấn đề khiến phiên chất vấn của kỳ họp lần thứ 14 HĐND TP Hà Nội trở nên “nóng” hơn cả.

ĐB Nguyễn Hoài Nam, Trưởng Ban Pháp chế HĐND Thành phố cho rằng, công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC) là quan trọng nhất thì lại được nhìn nhận chưa đầy đủ, có cảm giác chúng ta đang thỏa mãn với những gì chúng ta đã làm được. Qua giám sát, đại biểu cho rằng, tại các chung cư tái định cư, ngoài khâu quản lý, vận hành còn nhiều bất cập, hệ thống PCCC ở những tòa này cũng đang ở mức báo động nguy hiểm khi không có hệ thống chữa cháy tự động, không hệ thống chữa cháy vách tường... nếu xảy ra cháy sẽ là thảm họa.

“Vậy các ngành chức năng của Thành phố có biết việc này? Bao giờ và ai sẽ phải làm, sẽ khắc phục ngay hệ thống máy bơm dùng cho PCCC bị hư hỏng?”, ĐB Nam đặt câu hỏi.

Trước câu hỏi chất vấn của ĐB Nguyễn Hoài Nam và một số đại biểu khác về PCCC, Phó Chủ tịch Lê Hồng Sơn cho rằng, căn cứ vào Luật PCCC và Nghị đinh 79 của Chính phủ quy định chi tiết và rất rõ về trách nhiệm của chủ đầu tư kể từ khi lập hồ sơ thiết kế đến quá trình thi công và nghiệm thu công trình trong suốt thời gian sử dụng công trình của Ban Quản lý công ty, quản lý nhà. Về mặt pháp luật, chúng tôi đã quy định rất rõ ràng nhưng tại sao vẫn để xảy ra tình trạng này.

Ông Sơn đưa dẫn chứng, thời gian qua, đặc biệt là vụ cháy khu chung cư Xa La gần đây, chúng ta đang cố gắng khắc phục nhưng trước hết trách nhiệm thuộc về chủ đầu tư và trách nhiệm liên đới của đơn vị giám sát thi công, tư vấn thiết kế và nhà thầu thi công và trách nhiệm của cơ quan phê duyệt, cấp giấy phép.

Thành phố đã có chỉ đạo, điều hành rất quyết liệt, thường xuyên, sát sao, thực hiện nhiều thanh tra, phúc tra, kiểm tra và đưa ra nhiều khuyến nghị…. nhưng vẫn xảy ra cháy vì chúng ta chưa thật sự quan tâm đến PCCC.

“Ở nhiều công trình, do nể nang, tiết kiệm chi phí, các thiết bị PCCC đều được thi công cuối cùng. Thành phố đã ký nhiều quyết định xử phạt vi phạm hành chính về PCCC. Nhưng cũng có khách quan là phát triển đô thị, hạ tầng và ý thức giữ gìn PCCC của mỗi người dân, tổ chức chưa thật sự cao”, ông Sơn nói.

Trước thực trạng này, Phó Chủ tịch cho hay, ngoài các biện pháp tuyên truyền, kiểm tra, xử phạt, Thành phố đã tăng cường đầu tư trang thiết bị cho lực lượng PCCC. Thời gian qua, Thành phố đã chi gần 1.200 tỷ đồng hỗ trợ trang thiết bị cho lực lượng PCCC và đã có 2 gói thầu thiết bị được bàn giao. Thành phố đang tổ chức đấu thầu trang thiết bị cho PCCC một số quận, huyện với tổng vốn đầu tư hơn 700 tỷ đồng. Đặc biệt, Thành phố cũng đã có quy hoạch tổng thể phát triển cơ sở PCCC trên địa bàn, tất cả các quận, huyện đều sẽ có trụ sở của lực lượng PCCC. Dự kiến trong tháng này quy hoạch sẽ hoàn thiện và được phê duyệt.

Trả lời thêm về vấn đề PCCC, Đại tá Hoàng Quốc Định, Giám đốc Cảnh sát PCCC cho biết, vừa qua, UBND TP giao Cảnh sát PCCC phối hợp cùng đơn vị, ngành chức năng khảo sát điều tra, đánh giá tổng thể thực trạng nhà chung cư tồn tại liên quan đến PCCC.

Qua điều tra, ngoài 643 nhà chung cư mà báo cáo của UBND TP đã nêu, Hà Nội có 891 nhà và công trình cao tầng chuyên năng khác. Trong đó có 779 công trình đã đưa vào hoạt động và 112 công trình đang thi công. Ngay cả các công trình đang thi công , qua thực tiễn thấy có nhiều tồn tại bấp cập, gây cháy, hoả hoạn.

Nguyên nhân tồn tại, tiềm ẩn là có nhiều nhà và công trình được xây dựng đi vào hoạt động trước khi có Luật PCCC năm 2001. Từ đó, những quy định cụ thể về tiêu chuẩn, quy chuẩn, quy trình thẩm duyệt thiết kế, nghiệm thu chưa được hình thành, quy định rõ ràng. Do đó, việc Sở Xây dựng cấp phép xây dựng mà chưa quan tâm đến điều kiện tiêu chuẩn PCCC có hay chưa. Với chủ đầu tư tại thời điểm đó có thể cố tình không biết, có thể làm ngơ, miễn là sớm có giấy phép, giảm được kinh phí.

Bên cạnh đó có nguyên nhân chủ quan do nhận thức, chạy theo lợi nhuận, bộ máy cán bộ thực thi nhiệm vụ về năng lực, trách nhiệm, kinh nghiệm còn hạn chế, còn yếu.

Trong bối cảnh giao thông đi lại khó khăn, ngoài thực hiện PCCC 4 tại chỗ, Giám đốc Cảnh sát PCCC đề nghị UBND các cấp, ngành chức năng cần quan tâm chăm lo cho lực lượng Ban quản trị các toà nhà chung cư để nâng tính chuyên nghiệp trong công tác PCCC.

Liên quan đến trụ nước và họng nước chữa cháy, ông Định cho biết, hiện đang giao cho Sở Xây dựng. Sở PCCC đã triển khai dự án 500 trụ nước, đã hoàn thành 202 trụ, tiến tới hoàn thành quy chuẩn là đảm bảo toàn Thành phố có hơn 1.000 trụ nước.

Minh Thư

Kỹ sư công nghệ về quê nuôi ốc, thu nhẹ lãi nửa tỷ mỗi năm

Sau hơn 4 năm về quê khởi nghiệp, đến nay chàng kỹ sư trẻ đang sở hữu trại ốc sinh sản với 22 ao bạt cùng khoảng 6.000m2 hồ nuôi ốc thương phẩm. Mỗi năm, anh nhẹ nhàng bỏ túi tiền lãi gần nửa tỷ đồng.

Chương trình Net Zero của Vinamilk nhận giải Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á

Vinamilk là doanh nghiệp ngành sữa duy nhất của châu Á được vinh danh tại hạng mục “Green Leadership” (Lãnh đạo xanh) trong khuôn khổ giải thưởng Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á (AREA).

Ngân hàng chưa mạnh tay phong tỏa, khóa tài khoản lừa tiền, vì sao?

Một ngân hàng lớn đã lên danh sách các tài khoản đáng ngờ suốt 3 năm nay. Từ 1/7, các ngân hàng có quyền mạnh tay quyết định phong tỏa hoặc đóng tài khoản có dấu hiệu lừa đảo.

SHB - ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME

Với các giải pháp tài chính bền vững cùng sản phẩm, dịch vụ số đa dạng dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, SHB vừa được vinh danh là “ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME”.

Khách chuyển khoản đi, tiền bị phanh lại, ngân hàng gửi tin nhắn sững sờ

Câu chuyện một khách hàng chia sẻ, khi một người nhắn tin đề nghị chuyển khoản thanh toán cho món hàng vừa ship, chị thực hiện chuyển tiền, bất ngờ giao dịch bị phanh lại cùng dòng chữ cảnh báo khiến khách vô cùng kinh ngạc.

Xác thực sinh trắc học không có nghĩa là không còn tồn tại lừa đảo

Xác thực sinh trắc học sẽ làm “sạch” tài khoản ngân hàng, ngăn chặn được mua bán hay cho thuê tài khoản. Tuy nhiên, đây không phải là giải pháp an toàn tuyệt đối để phòng chống lừa đảo trực tuyến.

TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup hoàn toàn mới

Tập đoàn TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup cao cấp, hoàn toàn từ thiên nhiên, được coi là một “thế hệ sữa chua mới”, với cách thưởng thức độc đáo khi kết hợp sáng tạo sữa chua sánh mịn cùng phần Top Cup (topping) để riêng mới lạ.

Imexpharm khởi động dự án nâng cấp hệ thống quản trị doanh nghiệp

Ngày 3/7, Công ty Cổ phần Dược phẩm Imexpharm và Deloitte Việt Nam khởi động dự án nâng cấp hệ thống SAP ECC lên SAP S/4HANA, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, phục vụ tốt hơn cho khách hàng và đối tác.

Xác thực sinh trắc học khi chuyển tiền sẽ giải quyết triệt để vấn nạn lừa đảo

Khi đã đăng ký xác thực khuôn mặt, nếu người dùng lỡ bị kẻ lừa đảo lấy được mã đăng nhập và mã giao dịch thì lệnh chuyển tiền đó vẫn không thể thực hiện được, do khuôn mặt xác thực không phải của chủ tài khoản.

KEL Award - vinh danh những tài năng xuất sắc trong thương mại điện tử B2B

Giải thưởng dành cho Nhà lãnh đạo Thương mại Điện tử (KEL Award) lần đầu tiên, được thiết kế để vinh danh những nhà cung cấp thương mại điện tử xuất sắc trong các khu vực Nam Á và Đông Nam Á.