Nhiều chợ tiền tỉ bỏ hoang lãng phí ở vùng biên

Huyện Ea Súp, Đắk Lắk có những công trình chợ tại các xã Cư Kbang, Ya Tờ Mốt, Ia Lốp và Ea Bung được đầu tư hàng tỉ đồng để xây dựng rồi bỏ không, chưa một ngày hoạt động.

Giai đoạn 2012-2014, một loạt chợ tại các xã Ya Tờ Mốt, Ia Lốp, Ea Bung, Cư K’bang được UBND huyện Ea Súp tiến hành xây dựng nhằm đáp ứng tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Trong đó, chợ tại 2 xã Ya Tờ Mốt, Ea Bung đã được xây dựng cơ bản, có mái che và gần như hoàn thiện.

Chợ Cư K’bang được xây xong năm 2014, có vị trí đắc địa nằm ngay trung tâm xã và gần khu dân cư có lưu lượng người qua lại đông. Tuy nhiên, hiện nay khu chợ này không thể đi vào hoạt động vì cơ sở vật chất chưa được đầu tư đồng bộ, còn thiếu nhiều hạng mục cơ bản....

Chợ Ia Lốp thì mới được xây dựng phần thô, chưa lợp mái, chưa làm nền.

Các chợ nói trên đều đang bị bỏ hoang, cây cỏ mọc um tùm và gần như không hoạt động, gây lãng phí ngân sách đầu tư.

{keywords}
 Chợ Cư K’bang gần như đang bỏ không do thiếu nhiều hạng mục cơ bản, chỉ có một người bán dù đầu tư hơn 1 tỉ đồng.

Trao đổi với PV, ông Cao Thanh Hoài, Chủ tịch UBND xã Cư K’bang thông tin, việc chợ của xã này không thể hoạt động vì lý do chưa được đầu tư đồng bộ, cơ sở hạ tầng chưa đảm bảo để tiểu thương có thể hoạt động buôn bán một cách dễ dàng.

Nói về phương án sắp tới cho khu chợ này, ông Hoài chia sẻ, xã đã làm tờ trình xin kinh phí để nâng cấp, cải tạo cơ sở vật chất, xác định các mặt hàng đưa vào kinh doanh tại chợ và đang chờ UBND huyện Ea Súp trả lời.

Đối với chợ của xã Ya Tờ Mốt, ông Đặng Công Tạo, Chủ tịch xã xác nhận hiện đang bỏ hoang gần 10 năm vì không thu hút được tiểu thương.

Theo ông Tạo, do công trình chưa được đầu tư một cách bài bản khiến tiểu thương không thể buôn bán.

Còn với chợ Ea Bung, do nằm gần trung tâm huyện Ea Súp, mọi hoạt động kinh doanh hàng hóa đều dồn về trung tâm huyện nên khu chợ của xã im lìm, hoang lạnh.

Ông Phan Thanh Pha, Chủ tịch UBND xã Ea Bung cho hay, mới đây địa phương này đã làm văn bản đề xuất UBND huyện Ea Súp chuyển công năng từ đất chợ trở thành khu đất an ninh. Sau khi chuyển đổi công năng sử dụng thì đất của chợ Ea Bung có thể được dùng để xây trụ sở công an xã.

Chợ xã Ia Lốp hiện cũng không hoạt động được vì đang xây dựng dở dang thì phải dừng lại vì thiếu vốn. Tại công trường chỉ có một dàn khung bê tông đã cũ mốc, khu vực sân được người dân địa phương tận dụng để phơi điều và các loại nông sản.

{keywords}

Chợ Ia Lốp đang xây dựng dở dang thì... hết vốn. 
{keywords}
Sân chợ được người dân trưng dụng để phơi nông sản.

Trao đổi với PV về các công trình lãng phí ngân sách này, ông Nguyễn Văn Nhiệm - Chủ tịch UBND huyện Ea Súp cho hay, vừa qua huyện đã yêu cầu các địa phương đánh giá lại các chợ nông thôn mới, thống kê danh mục nào còn thiếu thật cụ thể và rõ ràng để đề xuất đầu tư bổ sung hoặc chuyển đổi công năng sử dụng.

Theo đánh giá của một lãnh đạo Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Ea Súp, trong số các chợ nói trên, chỉ có chợ Cư K’bang là có khả năng sẽ đưa vào hoạt động trong thời gian tới, còn lại gần như không thể hoạt động.

Trung tâm hội nghị hơn 160 tỷ đồng bị bỏ hoang, nhếch nhác giữa lòng TP Thanh Hóa

Trung tâm hội nghị hơn 160 tỷ đồng bị bỏ hoang, nhếch nhác giữa lòng TP Thanh Hóa

Trung tâm hội nghị, nhà đón tiếp, nhà nghỉ sinh thái, các công trình phụ trợ trên diện tích hơn 3,5ha được đầu tư hơn 160 tỷ đồng đang bị bỏ hoang ở TP Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa.

Hải Dương

Hưng Yên triển khai phần mềm thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho mẹ và bé

Bà mẹ và trẻ em dưới 5 tuổi tại Hưng Yên được tiếp cận ngân hàng thực đơn cân bằng dinh dưỡng đa dạng từ Ajinomoto Việt Nam với phần mềm thực đơn dinh dưỡng được Bộ Y tế phê duyệt.

400 học sinh Đồng Nai nhận học bổng ‘Cho em đến trường’

Quỹ học bổng “Cho em đến trường” đã trao 400 suất học bổng trị giá 540 triệu đồng cho những em có hoàn cảnh khó khăn, không ngừng phấn đấu vươn lên trong học tập.

Ưu đãi giảm giá bib VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight

Từ ngày 18/1, VPBank dành tặng ưu đãi giảm giá hấp dẫn khi khách hàng đăng ký mua bib tham gia giải chạy VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight 2024 trên ứng dụng ngân hàng số VPBank NEO.

Gần 1.300 vận động viên tham gia giải chạy ‘SSC Run - Hướng tới tương lai’

Gần 1.300 vận động viên đã hào hứng khởi động và cán đích thành công tại giải chạy “SSC Run - Hướng tới tương lai” do Đoàn Thanh niên Ủy ban Chứng khoán Nhà nước tổ chức tại Khu đô thị Ecopark (Văn Giang, Hưng Yên) vào sáng 6/1/2024.

Du khách mê đắm ‘Mùa Giáng sinh trên mây’ giữa đỉnh Bà Nà

Không gian rực rỡ sắc màu, các minishow hấp dẫn và nhiều trải nghiệm độc đáo, Lễ hội Mùa đông 2023 với chủ đề “Mùa Giáng sinh trên mây” trên đỉnh Bà Nà đang là lý do để du khách tìm đến Bà Nà dịp cuối năm.

Cáp treo - trải nghiệm du lịch độc đáo hút du khách quốc tế

Bên cạnh những di sản thiên nhiên và văn hóa, hình ảnh du lịch Việt Nam trong thời đại mới còn gắn liền với những công trình đáng kinh ngạc như cáp treo, được truyền thông thế giới khen ngợi là cách để phát triển du lịch bền vững.

Đêm diễn Westlife sau 12 năm trở lại: đã tai, mãn nhãn, trọn vẹn cảm xúc

Trở lại Việt Nam sau 12 năm, các chàng trai Westlife đã đưa gần 16.000 người hâm mộ trở lại thanh xuân với chuỗi ca khúc kinh điển của thế hệ 8X, 9X và màn trình diễn cảm xúc, mãn nhãn.

Nước lên nhanh, dân Đà Nẵng tất tả 'chạy lũ' trong đêm

Mưa như trút nước khiến nhiều khu dân cư ở đường Mẹ Suốt (TP Đà Nẵng) rơi vào tình trạng ngập sâu, người dân "chạy lũ" trong đêm.

Kiến nghị cho doanh nghiệp giãn thời gian đóng bảo hiểm xã hội

Cử tri kiến nghị Chính phủ có chính sách cho doanh nghiệp nợ, giãn thời gian đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế để doanh nghiệp có vốn duy trì sản xuất, tạo việc làm cho người lao động.

Giải bóng đá nữ chào mừng 35 năm thành lập VietinBank

Giải bóng đá nữ thanh niên kỷ niệm 35 năm thành lập Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - VietinBank (1988 - 2023) vừa khai mạc ngày 4/11 với 300 VĐV của 19 đội bóng tham dự.

Đang cập nhật dữ liệu !