Nhiều ẩn số về sự biến mất của Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un

Sự biến mất bí ẩn của Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un được cho không chỉ để phòng bệnh Covid-19 mà còn chứa nhiều ẩn số khác. 

Chia sẻ với Express, chuyên gia phân tích chính trị châu Á Gordon Chang cho rằng, việc Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un vắng mặt suốt thời gian dài không thể lý giải chỉ là để tự cách ly trong giai đoạn dịch bệnh.

Theo ông Chang, ông Kim dường như đang tuân thủ các quy định an toàn để ngăn chặn sự lây lan của dịch Covid-19, nhưng thái độ của nhà lãnh đạo Triều Tiên lại cho thấy vấn đề có thể còn nghiêm trọng hơn.

{keywords}
Sự biến mất của Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un làm xuất hiện nhiều đồn đoán. (Ảnh: AP)

“Ông Kim Jong-un chưa bao giờ vắng mặt trong lễ kỷ niệm 15/4. Đây là ngày sinh nhật ông nội của Chủ tịch Kim là cố Chủ tịch Kim Nhật Thành. Ngay cả khi ông Kim Jong-un tiến hành tự cách ly do dịch bệnh, ông ấy vẫn có thể đưa ra tuyên bố nhưng ông ấy lại không làm như vậy. Ông Kim Jong-un cũng không có động thái nào trong lễ kỷ niệm ngày thành lập quân đội Triều Tiên. Một lần nữa ông ấy không có bất cứ tuyên bố nào về sự kiện. Theo tôi, điều này cho thấy ông ấy không đủ khả năng làm việc”, ông Chang cho rằng đây giống như tình trạng cấp cứu.

Cũng theo ông Chang, việc xác định nguyên nhân chính xác khiến ông Kim vắng mặt trong các sự kiện quan trọng gần đây là điều rất khó do Triều Tiên là một trong những quốc gia bí ẩn nhất trên thế giới.

Hồi tháng Tư, nhiều hãng tin nghi ngờ ông Kim Jong-un gặp vấn đề sức khỏe nên đã biến mất khỏi truyền thông kể từ ngày 12/4. Ngay cả trong ngày kỷ niệm sinh nhật cố Chủ tịch Kim Nhật Thành 15/4, sự kiện lớn nhất trong năm của Triều Tiên, ông Kim cũng không có mặt.

Theo thông tin của một trang web được những người Triều Tiên đào tẩu điều hành, ông Kim gặp vấn đề tim mạch. Sau đó, truyền thông Mỹ còn đưa tin, ông Kim đang trong tình trạng nguy kịch sau ca phẫu thuật. Nhưng thông tin này nhanh chóng được giới tình báo Hàn Quốc và Trung Quốc phủ nhận. 

Mọi đồn đoán chấm dứt vào ngày 1/5 khi ông Kim xuất hiện trong lễ khách thành một nhà máy phân bón. Tuy nhiên, hình ảnh ông Kim vui vẻ cắt băng khánh thành nhà máy phân bón vẫn không đủ để người bạn của nhà lãnh đạo Triều Tiên là cựu tuyển thủ bóng rổ nhà nghề Mỹ NBA Dennis Rodman tin rằng ông Kim vẫn ổn.

Theo ông Rodman, người trở thành bạn với ông Kim từ năm 2013, “chuyện gì đó sai sai” đang diễn ra ở Triều Tiên.

“Nếu như bạn nhìn thấy em gái của ông Kim trên đài truyền hình quốc gia, bạn nên biết rằng đã có chuyện xảy ra”, ông Rodman phát biểu trong cuộc phỏng vấn trên chương trình Good Morning Britain và nhắc tới người em gái của ông Kim là bà Kim Yo-jong.

Theo giới chuyên gia, trong trường hợp ông Kim Jong-un không thể đảm nhận trọng trách điều hành đất nước, nhân vật quyền lực số 2 là bà Kim Yo-jong có thể thay thế.

Danh tiếng của bà Kim Yo-jong được toàn thế giới biết tới khi bà xuất hiện tại Thế vận hội mùa Đông 2018 và trở thành thành viên đầu tiên trong gia tộc họ Kim đến thăm Hàn Quốc kể từ sau Chiến tranh Triều Tiên. Sau đó, bà Kim Yo-jong còn tháp tùng anh trai là Chủ tịch Kim Jong-un tới dự hai hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều với Tổng thống Donald Trump tại Singapore vào năm 2018 và tại Việt Nam vào năm 2019. 

Thời gian gần đây, bà Kim Yo-jong nổi lên là một nhân vật quan trọng trong bộ máy lãnh đạo của Triều Tiên. Bà được phục hồi vị trí thành viên dự khuyết trong Bộ Chính trị Đảng Lao động Triều Tiên hôm 11/4. Bà Kim Yo-jong được cho nắm vai trò giám sát các cuộc họp của đảng và thu thập thông tin tình báo. Song một số chuyên gia lại cho rằng, bà Kim Yo-jong sẽ gặp khó khi đảm bảo khả năng kiểm soát vững chắc đối với quân đội Triều Tiên.

Triều Tiên tự tin đủ năng lực kiểm soát dịch bệnh

Hôm nay (1/6), truyền thông Triều Tiên đưa tin quốc gia này khuyến khích người dân thực hiện các dịch vụ không cần tới mặt đối mặt tại các nhà hàng và cửa hàng tạp hóa. Theo đó, người dân có thể đặt hàng qua mạng và đây là một trong những biện pháp nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch Covid-19.

Cụ thể, đài phát thanh trung ương Triều Tiên KCBS cho hay Triều Tiên đang cố gắng cải thiện dịch vụ chăm sóc khách hàng “để tăng tính thuận tiện trong việc thực hiện các biện pháp phòng dịch tại nhiều quận bao gồm Bình Nhưỡng”.

“Chúng tôi đang đảm bảo cuộc sống tiện ích cho người dân như khuyến khích dịch vụ đặt hàng tại các nhà hàng và cửa hàng buôn bán”, KCBS cho hay.

“Dịch vụ đặt hàng” cho phép khách hàng chọn đồ trước để tránh phải tập trung chỗ đông người. Loại dịch vụ này khá phổ biến trong các thư viện tại Triều Tiên.

Cũng theo KCBS, các nhân viên kế toán cần tuân thủ quy định phòng bệnh cũng như kiểm tra sức khỏe nghiêm ngặt. Bên cạnh đó, KCBS khuyến cáo làn sóng lây nhiễm virus corona chủng mới gây dịch Covid-19 có thể xuất hiện trong lực lượng lao động tại các cảng, nhà ga hàng hóa và ngành thủy sản. Do đó, những lao động trên biển cần tuân thủ nghiêm ngặt quy định nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh.

Cho tới nay, Triều Tiên vẫn khẳng định nước này chưa có trường hợp nào mắc Covid-19, do quốc gia này đã nhanh chóng triển khai những biện pháp quyết liệt phòng bệnh từ cuối tháng Một bao gồm đóng cửa biên giới, kiểm soát chặt chẽ hoạt động cách ly, đóng cửa trường học và các cơ sở mầm non. 

Triều Tiên hiện cũng có kế hoạch mở cửa trở lại các trường học trên toàn quốc vào đầu tháng này sau nhiều tháng dừng hoạt động vì dịch bệnh.

Các trường học tại Triều Tiên được cho sẽ bước vào học kỳ mới hồi đầu tháng Tư, nhưng kỳ nghỉ được kéo dài thêm do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Tuy nhiên, một số trường đại học và trung học đã được phép mở cửa trở lại vào giữa tháng Tư.

“Các cơ sở giáo dục được yêu cầu trang bị đầy đủ nhiệt kế và nước rửa tay ngay tại cổng trường, trong lớp học và phòng làm việc của giáo viên. Các nhân viên làm việc trong trường và nhà trẻ được khuyến cáo tuân thủ nghiêm túc quy định phòng chống virus”, KCBS cho hay.

KCBS nhấn mạnh thêm, Triều Tiên ưu tiên hàng đầu kiểm tra y tế cho trẻ nhỏ tại các trường mầm non và nhà trẻ để ngăn chặn Covid-19, cũng như đảm bảo khử trùng các tòa nhà có trẻ sinh hoạt.

Quyết định mở cửa trở lại trường học cho thấy, mối lo về dịch Covid-19 tại Triều Tiên đã giảm dần và chính quyền Bình Nhưỡng tự tin đủ năng lực để ngăn chặn dịch bệnh.

Trung Quốc: Nghe bạn gái xúi giục, người cha nhẫn tâm sát hại con ruột 7 tuổi

Trung Quốc: Nghe bạn gái xúi giục, người cha nhẫn tâm sát hại con ruột 7 tuổi

Một người đàn ông Trung Quốc vừa bị tòa án Seoul tuyên án 22 năm tù sau khi nghe lời xúi giục của bạn gái và ra tay sát hại cô con gái ruột mới 7 tuổi.  

Minh Thu (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !