Đề phòng chiến tranh hạt nhân, Triều Tiên sẽ tung thêm vũ khí gì?

Để tăng cường năng lực phòng thủ chiến tranh hạt nhân, Triều Tiên được cho sẽ tung thêm tàu ngầm hạt nhân thế hệ mới và tên lửa phóng từ tàu ngầm. 

Theo nhận định của giới chuyên gia, bước đi chắc chắn nhất của Triều Tiên trong chiến lược tăng cường năng lực hạt nhân là cho ra đời một tàu ngầm hạt nhân thế hệ mới hoặc một loại tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm (SLBM) ngay trước thời điểm Mỹ tiến hành bầu cử Tổng thống vào tháng 11 tới.

Sau nhiều tuần vắng bóng trước dư luận, Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un đã chủ trì hội nghị của Quân ủy trung ương thuộc đảng Lao động Triều Tiên. Nội dung hội nghị là thảo luận về “các chính sách mới nhằm tăng cường năng lực phòng thủ chiến tranh hạt nhân”, theo thông báo hôm 24/5 của hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA).

{keywords}
Triều Tiên muốn tăng cường năng lực phòng thủ chiến tranh hạt nhân. (Ảnh: Yonhap)

Thông báo của KCNA được xem như lời nhắc nhở về cảnh báo được Triều Tiên đưa ra hồi cuối năm 2019 về việc Bình Nhưỡng sẽ cho ra mắt một “vũ khí chiến lược mới” và có thể thực hiện “hành động gây sốc” giữa lúc các cuộc đàm phán hạt nhân Mỹ - Triều bị ngưng trệ.

Giới chuyên gia thì cho rằng, các tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) thế hệ mới có tầm bắn lớn hơn, hoặc tên lửa đạn đạo phóng từ tàm ngầm (SLMB) và tàu ngầm có khả năng phóng SLMB đều là những vũ khí chiến lược mới mà Triều Tiên có thể trình làng trong thời gian tới.

Các cơ quan tình báo Hàn Quốc cũng cho biết, họ đang theo dõi sát sao mọi hoạt động của Triều Tiên liên quan tới công tác chuẩn bị cho hạ thủy một tàu ngầm mới mà hình ảnh được tiết lộ lần đầu tiên hồi tháng 7/2019.

Theo hình ảnh được công bố, tàu ngầm mới của Triều Tiên có tải trọng 3.000 tấn và có khả năng mang theo 3 SLMB. Chiếc tàu ngầm đang được đóng tại căn cứ hải quân ở Sinpo thuộc bờ biển phía đông Triều Tiên.

“Dường như tàu ngầm Triều Tiên đã sẵn sàng được triển khai. Chúng tôi đang theo dõi sát sao khi nào Triều Tiên sẽ cho tổ chức lễ hạ thủy”, Yonhap dẫn lời một nguồn tin quân đội Hàn Quốc.

Hồi đầu tháng này, Cơ quan Tình báo quốc gia Hàn Quốc cũng cho biết, các tàu ngầm lớp Gorae trọng tải 2.000 tấn cùng thiết bị phóng tên lửa dưới mặt nước đã được phát hiện có mặt ở xưởng đóng tàu Sinpo.

Hiện tại, Triều Tiên được cho sở hữu 70 tàu ngầm bao gồm khoảng 20 chiếc tàu ngầm lớp Romeo trọng tải 1.800 tấn. Song phần lớn tàu ngầm nằm trong biên chế của quân đội Triều Tiên được cho đã lỗi thời và không thể hoạt động ở những khu vực nằm cách xa bờ biển.

Trong khi đó, theo giới chuyên gia, Triều Tiên cũng có thể cho tiến hành thêm các vụ thử nghiệm đối với SLBM thế hệ mới là Pukguksong-3, sau vụ thử đầu tiên hồi tháng 10/2019 ở khu vực bờ biển phía đông gần Wonsan.

Là tên lửa tầm trung, Pukguksong-3 được cho là phiên bản nâng cấp của tên lửa Pukguksong-1. Trong cuộc thử nghiệm đầu tiên hồi tháng 10/2019, Pukguksong-3 đã bay xa khoảng 450 km và đạt độ cao tối đa khoảng 910 km, theo báo cáo của Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc.

Cùng với các oanh tạc cơ hạt nhân và ICBM, SLMB sẽ giúp Triều Tiên hoàn thiện kho vũ khí hạt nhân chiến lược.

Nói về tổng thể, SLMB có độ bắn chính xác thấp hơn so với ICBM và mang theo những đầu đạn hạt nhân kích cỡ nhỏ hơn. Tuy nhiên, SLMB có thể phát huy hiệu quả khi triển khai đợt tấn công đáp trả hạt nhân tức thì nhằm vào các mục tiêu mềm trong trường hợp Triều Tiên bị đối phương “tấn công trước”.

Bên cạnh đó, giới tình báo Hàn Quốc cho biết thêm, Triều Tiên còn cho phát triển 2 loại tên lửa Pukguksong với tầm bắn khoảng 1.300 km.

“Nó sẽ tạo ra những mối đe dọa không chỉ đối với khu vực mà cả an ninh toàn cầu, bởi các tên lửa phóng từ dưới mặt nước rất khó để phát hiện. Nhờ thiết kế để phóng từ các hộp chứa nên việc vận chuyển SLBM cũng dễ dàng hơn”, ông Shin Jong-woo, nhà phân tích cấp cao tại Diễn đàn An ninh quốc phòng Hàn Quốc ở Seoul nói.

Chiến lược tăng cường năng lực phòng thủ chiến tranh hạt nhân

Trong cuộc họp Quân ủy trung ương, Chủ tịch Kim Jong-un đã đề cử ông Ri Pyong-chol, người đang phụ trách chương trình sản xuất vũ khí hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên, giữ chức Chủ tịch Quân ủy trung ương. Trong khi đó, ông Pak Jong-chon, người đang giữ chức Tổng Tham mưu trưởng quân đội Triều Tiên phục trách lực lượng pháo binh, được đề bạt lên chức Phó Nguyên soái.

“Việc thăng chức cho thấy, ông Kim sẽ tiếp tục mở rộng năng lực tên lửa và hạt nhân của Triều Tiên giữa lúc tiến trình đàm phán phi hạt nhân hóa Mỹ - Triều dậm chân tại chỗ”, ông Shin nhận định.

Còn theo giới chuyên gia, động thái mới nhất nhằm thúc đẩy năng lực hạt nhân của Triều Tiên dường như muốn gây thêm áp lực cho Mỹ để nối lại các cuộc đàm phán bị trì hoãn lâu nay, đồng thời thắt chặt kỷ luật trong các tổ chức quân sự của Triều Tiên thay vì đưa ra lời cảnh báo về những hành động khiêu khích sắp tới.

“Triều Tiên dường như đã sẵn sàng triển khai hoặc sẽ sớm cho triển khai các tên lửa tầm ngắn được công bố hồi năm ngoái và Bình Nhưỡng dường như muốn phóng đại năng lực của những vũ khí này chứ chưa muốn vượt qua giới hạn đỏ”, ông Hong Min, nhà nghiên cứu thuộc Viện Thống nhất quốc gia Hàn Quốc chia sẻ.

Kể từ khi tiến trình đàm phán phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên rơi vào bế tắc từ đầu năm 2019, Triều Tiên đã cho ra mắt một vài loại tên lửa mới và tiến hành nhiều cuộc thử nghiệm vũ khí quy mô lớn chủ yếu là đối với các tên lửa tầm ngắn. Hồi tháng 10/2019, một cuộc đối thoại cấp chuyên viên đã được giới chức Mỹ - Triều tiến hành ở Thụy Điển, song cho tới nay, thời điểm hai nước nối lại đàm phán hạt nhân vẫn chưa thể xác định.

Còn hồi đầu năm nay, Bình Nhưỡng cảnh báo về sự ra đời của một loại vũ khí chiến lược và có hành động gây sốc thực tế, dù rằng Triều Tiên đã cho dừng thử nghiệm ICBM.

Về phần mình, Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ Robert O'Brien hôm 24/5 đã lên tiếng kêu gọi chính quyền Bình Nhưỡng từ bỏ chương trình hạt nhân, nếu như Triều Tiên muốn trở thành một “nền kinh tế lớn”.

Tuyên bố của ông O'Brien được đưa ra sau khi KCNA đưa tin về cuộc họp được Chủ tịch Kim Jong-un chủ trì để bàn về phương án tăng cường năng lực chống chiến tranh hạt nhân.

“Chúng tôi đã cố tránh để xảy ra xung đột với Triều Tiên trong 3,5 năm. Tổng thống Donald Trump có mối quan hệ cá nhân khá tốt với ông Kim Jong-un. Nhưng trên hết, nếu người dân Triều Tiên muốn tái hòa nhập với thế giới, nếu như họ muốn có nền kinh tế lớn, chúng tôi hy vọng họ sẽ từ bỏ chương trình hạt nhân”, ông O'Brien phát biểu trong bài phỏng vấn với CBS News.

Cũng theo ông O'Brien, “Mỹ vẫn đang theo dõi mọi diễn biến ở Triều Tiên thông qua các nguồn mở và từ cộng đồng tình báo. Chúng tôi đang theo dõi sát sao và chúng tôi sẽ xác định phản ứng cần đưa ra”. 

Người đứng đầu cơ quan tình báo quân đội Triều Tiên nghi bị thay thế

Người đứng đầu cơ quan tình báo quân đội Triều Tiên nghi bị thay thế

Hôm 13/5, theo danh sách cập nhật mới nhất của Hàn Quốc về bộ máy lãnh đạo ở Bình Nhưỡng, Triều Tiên được cho đã thay thế người đứng đầu cơ quan tình báo quân đội.

Minh Thu (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !