Nhện đã "xâm chiếm" Trái đất như thế nào?

Hàng triệu năm về trước có một loài nhện nhỏ đã bao phủ đại dương và xâm chiếm cả thế giới.
Nhện đã

Theo tạp chí Discover, loài nhện giống Amaurobioides đã hoàn toàn "xâm chiếm" Trái đất băng qua các đại dương đến các lục địa từ rất lâu trước cả khi đoàn thám hiểm tìm ra.

Nhờ sử dụng sơ đồ di truyền phân tích tiến hóa, các nhà nghiên cứu đến từ Argentina, châu Phi, châu Úc và Mỹ cho rằng loài nhện đến từ Nam Mỹ trong Thế Miocene (kéo dài từ khoảng 23,03 tới 5,33 triệu năm trước) đã đến châu Phi đầu tiên.

Sau đó chúng đã mạo hiểm vượt biển một lần nữa đến Úc và New Zealand. Từ đó, chúng kết thúc cuộc xâm chiếm thế giới khi trở lại Nam Mỹ, và hình dạng của chúng cũng đã thay đổi.

Họ cũng ước tính loài nhện này mất khoảng 8 triệu năm để hoàn thành chuyến di cư xâm chiếm Trái Đất.

Các nhà khoa học đã sắp xếp theo trình tự hệ gen của 45 mẫu Amaurobioides và 60 loài nhện có liên quan để nghiên cứu về sự sinh trưởng và xác định thủy tổ của chúng.

Bằng cách sử dụng "đồng hồ phân tử" để ước lượng tỉ lệ đột biến trong hệ gen, các nhà nghiên cứu xác định được thời gian mà mỗi loài Amaurobioides tách khỏi nhánh chính. Việc làm này giúp chúng ta xác định được số lượng nhện khi di chuyển đến lãnh thổ mới.

Kết quả nghiên cứu đã được công bố trên tạp chí khoa học uy tín PLOS ONE.

Nghiên cứu cũng cho thấy rằng tổ tiên của nhện đã tách ra, bám trên các thảm tảo và các mảnh vụn rồi trôi đến phía đông Nam Cực. Do nhện có thể sống sót trong nhiều tháng mà không cần thức ăn nên chúng có thể chịu đựng để hoàn thành cuộc hành trình di cư dài.

Chính cách vượt biển của Amaurobioides đã làm chúng trở nên khác biệt với các loài nhện khác, trong khi phần lớn là thích di chuyển bằng "đường hàng không".

Những con nhện con có thể di chuyển nhờ gió bằng cách tạo ra một lớp sợi tơ bao bọc bên ngoài. Quãng đường di chuyển được có khi lên tới 100 dặm (khoảng 161.000 km). Điều này giúp chúng hình thành nên lãnh thổ mới một cách dễ dàng.

Ý tưởng quá giang bằng cách bám vào các thảm tảo hay mảnh vụn trôi nổi không chỉ xuất hiện duy nhất ở loài nhện. Các loài bò sát cũng từng xâm chiếm lục địa bằng cách bám vào những khối hàng hóa hay tàu đắm trôi dạt vào bờ. Ngày nay du khách cũng có thể thấy nhiều con hàu biển bám trêm các mảnh nhựa trôi lênh đênh đến các châu lục.

Hoàng Dung (lược dịch)

Không sinh được con gái, bố chán nản đặt tên khiến chàng trai khốn khổ nhiều năm

Người đàn ông Bình Định tâm sự, anh từng suýt bị trầm cảm bởi cái tên oái oăm.

Bí ẩn 3 ngôi mộ trong hang đá ở Ninh Bình, thi hài được chôn trong tư thế nằm co

Cửa động rộng khoảng 10m, cao khoảng 20m. Trong động có nhiều nhũ đá, khi gõ vào phát ra những âm thanh như tiếng cồng, tiếng chiêng của người Mường.

Đi làm căn cước, chàng trai Phú Yên khiến cả phòng 'bừng tỉnh' vì cái tên lạ

Đi làm căn cước, chàng trai Phú Yên gặp nhiều tình huống dở khóc dở cười vì sở hữu cái tên quá độc lạ, Lưu Kim Jin Đông.

Xuất hiện bông sen Tịnh Đế quan âm siêu hiếm ở Nghệ An

Các đầm sen ở xã Kim Liên, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An trong mấy năm trở lại đây xuất hiện nhiều bông sen Tịnh Đế khác nhau, vậy nhưng sự xuất hiện cặp sen Tịnh Đế quan âm được xem là siêu hiếm.

Người phụ nữ mặc áo dài, đứng sau cửa kính làm điều lạ lùng mỗi chiều ở TPHCM

Chiều xuống, bà chủ cửa hàng lại mặc những bộ áo dài thật đẹp rồi đứng trên sân khấu được dựng phía sau ô cửa kính để hát tặng người đi đường.

Uống chai nước bí ẩn trôi trên biển, nhóm ngư dân chết 'bất đắc kỳ tử'

Một nhóm ngư dân gồm 4 người đã tử vong và 2 người trong tình trạng nguy kịch sau khi uống chất lỏng bí ẩn trong những cái chai trôi nổi trên biển hôm 29/6.

Lão nông miền Tây hơn 20 năm làm điều lạ lùng trả ơn trâu bò

Từng nổi tiếng khấm khá nhất vùng, sở hữu hàng chục công ruộng, một lão nông miền Tây quyết mang hết số tiền dành dụm, bỏ công sức, dựng chuồng trại, tìm đến các lò mổ giải cứu trâu bò.

Bí ẩn khu mộ ‘danh gia vọng tộc’ của dòng họ từng nhiều đời làm quan to

Sự kỳ bí về khu mộ cổ Đống Thếch ở Hoà Bình sau 400 năm vẫn chưa được khám phá hết. Những phiến đá bí ẩn vẫn đứng sừng sững giữa “thánh địa” của nhà lang xứ Mường.

Bí ẩn căn biệt thự 'view triệu đô' bị bỏ hoang trên núi ở miền Tây

Căn biệt thự trên núi Sam (thuộc TP Châu Đốc, tỉnh An Giang) nhiều năm phơi sương từng bị đồn thổi, thêu dệt về những câu chuyện khó tin.

Trải nghiệm xe bus 2 chiều miễn phí đến Yoko Onsen Quang Hanh

Trải nghiệm nghỉ dưỡng tắm khoáng nóng tại Yoko Onsen Quang Hanh đang được nhiều du khách ví von là điểm đến “chữa lành” thời thượng khi tới Hạ Long.

Đang cập nhật dữ liệu !