Nhật Bản tăng cường chống gián điệp từ Nga, Trung Quốc và Triều Tiên

Cục Đối ngoại của Cảnh sát Nhật Bản đang thành lập một bộ phận mới và tăng số lượng nhân viên hoạt động.

Theo tờ Mainichi Shimbun, bằng cách này Nhật Bản đã mở rộng và tăng cường cuộc chiến chống lại các gián điệp trong bối cảnh lo ngại về hoạt động gián điệp từ Nga, Trung Quốc và Triều Tiên.

Tổng cục Cảnh sát Nhật Bản, cơ quan chịu trách nhiệm về công tác phản gián chống gián điệp của nước ngoài, được củng cố tổ chức và nhân sự kể từ ngày 1/4 năm nay. Theo Mainichi Shimbun, một bộ phận nữa sẽ được bổ sung vào ba bộ phận hiện có, sẽ chuyên về công tác phản gián ở Triều Tiên.

{keywords}
Nhật Bản tăng cường chống gián điệp từ Nga, Trung Quốc và Triều Tiên

Hiện tại, bộ phận đối ngoại có 3 phòng: phòng 1 chuyên về Nga và Đông Âu, phòng 2 phụ trách Trung Quốc, Triều Tiên và các nước Đông Nam Á, và phòng 3 chống khủng bố.

Việc tổ chức lại cơ cấu chủ yếu đến bộ phận thứ 2 với số lượng là 170 nhân viên. Hoạt động phản gián chống lại Triều Tiên được đề cao trong một lĩnh vực riêng biệt. Đối với vấn đề này, một bộ phận thứ 3 mới với 90 nhân viên hoạt động đang được thành lập. Trung Quốc và các nước châu Á được giữ lại cho bộ phận thứ 2 với khoảng 110 nhân viên. Trong khi đó, bộ phận thứ 3 trước đây được đổi tên thành phòng 4 và tiếp tục chiến đấu chống lại các tổ chức khủng bố và cực đoan.

Lãnh đạo cảnh sát Nhật Bản cho rằng việc các đơn vị đặc nhiệm chuyên môn hóa đối tượng theo quốc gia rõ ràng sẽ nâng cao trình độ công tác phản gián, góp phần ứng phó linh hoạt và năng động hơn trước những thách thức mới nảy sinh cũng như sẽ nâng tầm của công việc điều hành, điều tra, thông tin và phân tích.

Theo tạp chí của Nhật Bản, những hành động này được minh chứng bởi sự lo ngại của Nhật Bản về hoạt động gián điệp ngày càng gia tăng ở nước này. Do đó, vào năm 2017, Trung Quốc đã ban hành “Luật Thông tin Nhà nước”, khiến tất cả các tổ chức công và tư có nghĩa vụ phải thu thập thông tin cần thiết cho nhà nước Trung Quốc. Các đối tượng của luật này bao gồm các nhà nghiên cứu, nhà khoa học, sinh viên thực tập và các nhân viên khác, thậm chí cả những người không thuộc các cơ quan chính phủ.

Cảnh sát Nhật Bản tin rằng mục tiêu mà họ quan tâm không chỉ là bí mật quốc gia Nhật Bản, mà còn là thông tin thương mại và khoa học, và nói chung là bất kỳ tài sản trí tuệ nào.

Ngoài ra, đối với Triều Tiên, trong các đơn vị nghiệp vụ của cảnh sát Nhật Bản lo ngại rằng tình hình kinh tế ở Triều Tiên càng trở nên khó khăn, chế độ này càng tích cực thực hiện các hành động đặc biệt để thu được ngoại hối, hàng hóa và thực phẩm nước ngoài một cách bất hợp pháp.

Mainichi Shimbun cho rằng, các cơ quan tình báo Nhật Bản có “thông tin đáng tin cậy cho thấy các tổ chức Triều Tiên đang củng cố và thực hiện tinh vi hơn trong việc tìm kiếm các cách để lấy trái phép hàng hóa nước ngoài, đặc biệt là hải sản, thậm chí thường “giả vờ” là các dự án thuộc các quốc gia thù địch đến Bình Nhưỡng”.

Ông Putin lái xe địa hình gì trong kỳ nghỉ ở Siberia?

Ông Putin lái xe địa hình gì trong kỳ nghỉ ở Siberia?

Mới đây, Tổng thống Nga Vladimir Putin và Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu đã có chuyến đi dạo và lái xe địa hình trong rừng taiga ở Siberia.

Thanh Bình (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !