Nhật Bản giúp Việt Nam lên kế hoạch khắc phục sự cố hạt nhân

Nhật Bản và Việt Nam vừa ký kết một biên bản ghi nhớ, trong đó Nhật Bản sẽ hỗ trợ Việt nam phát triển hệ thống khắc phục những thiệt hại trong tương lai liên quan đến các sự cố hạt nhân.

Nhật Bản giúp Việt Nam lên kế hoạch khắc phục sự cố hạt nhân

Theo tin từ tờ Thời báo Nhật Bản (Japan Times), Bản ghi nhớ của Hiệp định được ký kết hôm 14/8 trong chuyến thăm của Bộ trưởng Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản Yukio Edano tới Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam, Nguyễn Quân tại Hà Nội. Theo đó, Nhật Bản sẽ hỗ trợ cho Việt Nam dựa trên kinh nghiệm đối phó với cuộc khủng hạt nhân Fukushima của đất nước này.

Trên cơ sở tham khảo Luật bồi thường cho các thiệt hại về hạt nhân của Nhật Bản, Việt Nam cũng sẽ tiến hành xây dựng một bộ luật riêng của mình.

Trong Bản ghi nhớ, Nhật Bản cam kết sẽ hỗ trợ Việt Nam về những thông tin và cơ sở để đánh giá mức độ thiệt hại, hệ thống đối đầu với sự cố cũng như đào tạo nhân lực, chuyên gia có trình độ cao để sẵn sàng giải quyết các vấn đề có liên quan đến sự cố hạt nhân có thể xảy ra.

Nhật Bản giúp Việt Nam lên kế hoạch khắc phục sự cố hạt nhân

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tiếp Bộ trưởng Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản Yukio Edano. Ảnh: JapanTimes

Việt Nam có kế hoạch bắt đầu xây dựng một nhà máy điện hạt nhân tại Ninh Thuận vào năm 2020, nhưng hệ thống khắc phục thiệt hại liên quan đến hạt nhân cho người dân địa phương vẫn còn nhiều thiếu sót và chưa hoàn thiện. Hai nước sẽ thiết lập một ủy ban chung để hoàn thiện hệ thống này.

Nga sẽ giám sát giai đoạn thi công xây dựng đầu tiên; còn giai đoạn 2 của dự án bao gồm việc xây dựng 2 lò phản ứng sẽ do Nhật Bản thực hiện.

Ông Edano cũng đã tổ chức một cuộc họp riêng với Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Minh Quang sáng hôm 14/8 để thảo luận về một phần chương trình hợp tác khai thác và chế biến đất hiếm.

Hai bên cũng nhất trí tăng tốc độ đánh giá môi trường và các thủ tục cấp quyền khai thác mỏ Đông Pao tại miền bắc Việt Nam. Dự án được dự kiến sẽ bắt đầu khai thác khoáng sản đất hiếm trong nửa cuối năm 2013.

Chương trình hợp tác này đã được thống nhất tại cuộc họp giữa Thủ tướng Yoshihiko Noda và Thủ tướng chính phủ Việt Nam, Nguyễn Tấn Dũng hồi tháng 10 năm ngoái.

Phạm Khánh

Không sinh được con gái, bố chán nản đặt tên khiến chàng trai khốn khổ nhiều năm

Người đàn ông Bình Định tâm sự, anh từng suýt bị trầm cảm bởi cái tên oái oăm.

Bí ẩn 3 ngôi mộ trong hang đá ở Ninh Bình, thi hài được chôn trong tư thế nằm co

Cửa động rộng khoảng 10m, cao khoảng 20m. Trong động có nhiều nhũ đá, khi gõ vào phát ra những âm thanh như tiếng cồng, tiếng chiêng của người Mường.

Đi làm căn cước, chàng trai Phú Yên khiến cả phòng 'bừng tỉnh' vì cái tên lạ

Đi làm căn cước, chàng trai Phú Yên gặp nhiều tình huống dở khóc dở cười vì sở hữu cái tên quá độc lạ, Lưu Kim Jin Đông.

Xuất hiện bông sen Tịnh Đế quan âm siêu hiếm ở Nghệ An

Các đầm sen ở xã Kim Liên, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An trong mấy năm trở lại đây xuất hiện nhiều bông sen Tịnh Đế khác nhau, vậy nhưng sự xuất hiện cặp sen Tịnh Đế quan âm được xem là siêu hiếm.

Người phụ nữ mặc áo dài, đứng sau cửa kính làm điều lạ lùng mỗi chiều ở TPHCM

Chiều xuống, bà chủ cửa hàng lại mặc những bộ áo dài thật đẹp rồi đứng trên sân khấu được dựng phía sau ô cửa kính để hát tặng người đi đường.

Uống chai nước bí ẩn trôi trên biển, nhóm ngư dân chết 'bất đắc kỳ tử'

Một nhóm ngư dân gồm 4 người đã tử vong và 2 người trong tình trạng nguy kịch sau khi uống chất lỏng bí ẩn trong những cái chai trôi nổi trên biển hôm 29/6.

Lão nông miền Tây hơn 20 năm làm điều lạ lùng trả ơn trâu bò

Từng nổi tiếng khấm khá nhất vùng, sở hữu hàng chục công ruộng, một lão nông miền Tây quyết mang hết số tiền dành dụm, bỏ công sức, dựng chuồng trại, tìm đến các lò mổ giải cứu trâu bò.

Bí ẩn khu mộ ‘danh gia vọng tộc’ của dòng họ từng nhiều đời làm quan to

Sự kỳ bí về khu mộ cổ Đống Thếch ở Hoà Bình sau 400 năm vẫn chưa được khám phá hết. Những phiến đá bí ẩn vẫn đứng sừng sững giữa “thánh địa” của nhà lang xứ Mường.

Bí ẩn căn biệt thự 'view triệu đô' bị bỏ hoang trên núi ở miền Tây

Căn biệt thự trên núi Sam (thuộc TP Châu Đốc, tỉnh An Giang) nhiều năm phơi sương từng bị đồn thổi, thêu dệt về những câu chuyện khó tin.

Trải nghiệm xe bus 2 chiều miễn phí đến Yoko Onsen Quang Hanh

Trải nghiệm nghỉ dưỡng tắm khoáng nóng tại Yoko Onsen Quang Hanh đang được nhiều du khách ví von là điểm đến “chữa lành” thời thượng khi tới Hạ Long.

Đang cập nhật dữ liệu !