Nhật Bản có động thái đáp trả Trung Quốc ở khu vực tranh chấp

Sau khi Trung Quốc ban hành bộ luật mới, Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Nhật Bản đã có động thái đáp trả. 

Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Nhật Bản có thể nổ súng trực tiếp nhằm vào các tàu thuyền nước ngoài có ý định xâm phạm gần quần đảo Senkaku/Điếu Ngư trên biển Hoa Đông.

Đây là thông tin được các thành viên trong đảng Dân chủ Tự do cầm quyền (LDP) khẳng định hôm 25/2 sau cuộc họp với giới chức chính phủ Nhật Bản.

{keywords}
Quan hệ Trung - Nhật nhiều lần rơi vào căng thẳng vì vấn đề tranh chấp chủ quyền quần đảo Senkaku/Điếu Ngư trên biển Hoa Đông. (Ảnh: Kyodo)

Theo Kyodo, cuộc họp trên là nơi các quan chức chính phủ Nhật Bản xác minh sự diễn giải đối với những bộ luật hiện hành.

Trươc đó, hồi đầu tháng Hai, Trung Quốc đã thông qua bộ luật mới cho phép lực lượng hải cảnh nước này “sử dụng mọi biện pháp cần thiết” bao gồm vũ khí để chống lại các tổ chức và cá nhân nước ngoài vi phạm cái mà Bắc Kinh gọi là chủ quyền và quyền tài phán của quốc gia.

Trước đây, các quan chức chính phủ Nhật Bản cho biết lực lượng bảo vệ bờ biển nước này chỉ được phép nổ súng trực tiếp vào tàu thuyền nước ngoài trong trường hợp tự vệ và thoát hiểm khẩn cấp.

Tại cuộc họp hôm 25/2, các quan chức Nhật Bản xác nhận Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Nhật Bản hoàn toàn có thể nổ súng vào các tàu thuyền nước ngoài chiểu theo những bộ luật hiện hành liên quan tới những tàu thuyền có ý định xâm phạm các hòn đảo ở Nhật Bản như Senkaku/Điếu Ngư. Bởi theo Nhật Bản, đây được xem là hành vi phạm tội bạo lực.

Chính phủ Nhật Bản buộc phải tổ chức cuộc họp để diễn giải các bộ luật hiện thời là do Tokyo hiện vẫn xem việc sử dụng vũ lực chống lại tàu thuyền nước ngoài là hành động đi ngược với Hiến pháp từ bỏ chiến tranh, cũng như các chính sách định hướng quốc phòng quốc gia.

Theo ông Taku Otsuka, một thành viên của LDP tham gia cuộc họp, đây là lần đầu tiên giới chức chính phủ Nhật Bản đề cập khả năng nổ súng của Lực lượng Bảo vệ Bờ biển đối với các tàu thuyền nước ngoài xâm phạm lãnh thổ Nhật Bản. 

Cuộc họp diễn ra trong bối cảnh Nhật Bản đang phải chứng kiến và đối phó trước sự hiện diện nhiều chưa từng có của các tàu thuyền Trung Quốc gần quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư trên biển Hoa Đông. Quần đảo Senkaku/Điếu Ngư trên biển Hoa Đông vẫn đang là điểm nóng gây căng thẳng cho quan hệ Nhật – Trung. Senkaku/Điếu Ngư được biết tới là khu vực giàu tài nguyên cá, khoáng sản và khí đốt.

Trong những năm gần đây, Trung Quốc đã cho tăng cường điều động các tàu hải cảnh và nhiều tàu thuyền khác tới gần quần đảo Senkaku/Điếu Ngư. Trong năm 2020, Nhật Bản ghi nhận các tàu của Trung Quốc xuất hiện gần khu vực tranh chấp chủ quyền nhiều kỷ lục lên tới 333 ngày.

Cũng trong năm 2020, các tàu của hải cảnh Trung Quốc tiến vào vùng biển gần Senkaku/Điếu Ngư khoảng 2 lần/tháng. Nhưng sau khi Trung Quốc thông qua bộ luật mới vào tháng Hai năm nay, tần suất tàu hải cảnh Trung Quốc có mặt gần Senkaku/Điếu Ngư đã tăng lên thành 2 lần/tuần, theo số liệu được Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Nhật Bản công bố.

Động thái của Trung Quốc khiến dư luận Nhật Bản vô cùng quan ngại. Một số quan chức Nhật Bản đã hối thúc chính phủ cần tăng cường các biện pháp bảo vệ an ninh ở quần đảo Senkaku/Điếu Ngư như tiến hành thêm tập trận chung giữa Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản và quân đội Mỹ.

Cũng vào ngày 25/2, trong tuyên bố gửi tới một hội nghị, Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga nhận định môi trường an ninh ở khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương đang ngày càng trở nên nghiêm trọng. Theo ông Suga, “hoạt động mở rộng năng lực quân sự thiếu tính minh bạch, cùng những nỗ lực đơn phương nhằm thay đổi hiện trạng bằng vũ lực hay ép buộc vẫn tiếp diễn ở khu vực”. Trong tuyên bố, ông Suga không chỉ đích danh Trung Quốc.

“Tôi tin rằng, chỉ có trật tự tự do và mở cửa theo quy định luật pháp chứ không phải bằng vũ lực hay ép buộc mới có thể mang lại hòa bình và thịnh vượng cho khu vực và thế giới”, ông Suga nhấn mạnh.

Chiến lược 2 hướng của Trung Quốc ở quần đảo tranh chấp với Nhật Bản

Chiến lược 2 hướng của Trung Quốc ở quần đảo tranh chấp với Nhật Bản

Nhằm bòn rút sức lực binh sĩ và khí tài của Nhật Bản, Trung Quốc đã cho thi hành chiến lược 2 hướng ở trên biển và trên không gần quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư.

Minh Thu (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !