Nhân viên ngân hàng kể vụ giải cứu khách khỏi cú lừa 50 triệu từ Facebook

“Thấy khách vội vã như có ai hối thúc, số tài khoản lại trong tin nhắn facebook, gọi điện trực tiếp thì người đầu kia không nghe nên tôi sinh nghi. Kiểm tra điện thoại thì có tin của con trai báo nick đã bị hack”, chị Nga nói.

Vừa qua, việc nhân viên Ngân hàng Agribank Đức Thọ, Hà Tĩnh, nhanh trí chặn được vụ lừa đảo của kẻ xấu, bảo toàn tài sản cho khách hàng được nhiều người biết đến. Giao dịch viên Lê Thanh Nga (SN 1995) chia sẻ về tình huống phát hiện khách bị lừa.

{keywords}
Mặc dù mới vào ngành nhưng với tinh thần đề cao cảnh giác, Lê Thanh Nga đã giúp khách hàng bảo toàn 50 triệu đồng.

Chị Nga cho biết: “Chiều 9/7, ông Th. đến ngân hàng khi tôi đang giao dịch với 1 khách hàng khác. Ông vội vã đưa 2 sổ tiết kiệm cùng với chiếc máy điện thoại cho tôi và nói là chuyển 50 triệu đồng vào số tài khoản trong tin nhắn facebook”.

“Tôi tranh thủ xem qua thì thấy sổ tiết kiệm chưa đến hạn. Trong điện thoại có 1 cuộc gọi video của ông Th. không thành công, 1 tin nhắn của “con trai” đã thu hồi, nên tôi bảo bác ấy chờ 1 lát. Sau khi giao dịch với khách hàng kia xong sẽ có thời gian hỏi kỹ bác Th. hơn”, chị Nga thông tin.

Cũng theo chị Nga, thông thường nếu khách hàng chuyển tiền cho người thân hay bạn bè thì các giao dịch viên sẽ thực hiện theo yêu cầu. Nhưng gần đây xuất hiện nhiều hành vi lừa đảo nên nhân viên ngân hàng sẽ dành thời gian hỏi thêm, nếu có vấn đề nghi ngờ để còn tư vấn.

{keywords}
Lê Thanh Nga khuyến cáo khách hàng Th. về những tình huống lừa đảo trên mạng xã hội hiện nay

Dấu hiệu giúp chị nhận định trong tình huống của ông Th. có dấu hiệu lừa đảo là khách hàng rất nóng lòng muốn chuyển tiền như có ai đó hối thúc. Thông thường, khi chuyển tiền cho con cái, người thân, do có kế hoạch từ trước nên họ không vội vã như thế. Thứ hai, sổ tiết kiệm chưa đến hạn vẫn quyết định tất toán để chuyển. Thứ ba, số tài khoản người nhận không phải là của người thân, mà là của bạn con trai, người chưa từng quen biết. Đặc biệt là gọi điện trực tiếp vào nick của con trai đang làm việc ở Nhật thì không trả lời”, chị Nga nêu căn cứ.

“Tôi trao đổi với bác Th. là khi nào gọi điện được cho con trai để xác minh thực hư thì khi ấy hãy chuyển tiền. Chứ tình hình như này là có dấu hiệu lừa đảo”, chị Nga nói.

Theo giao dịch viên Lê Thanh Nga, thời điểm 16h10' ngày 9/7, facebook bị hack của con trai ông Th. vẫn đang online mà gọi nhiều lần không nghe máy. Sau đó dường như biết bại lộ nên đã thu hồi thông tin tài khoản và khoá facebook luôn.

Cũng theo chị Nga, quá trình kiểm tra điện thoại của ông Th. thì phát hiện có 1 tin nhắn của “người lạ” với tên Ph.S.

Mở ra xem thì có 1 cuộc gọi nhỡ trước đó vào lúc 14h11, và 1 tin nhắn với nội dung: “Facebook kia của con bị ai lấy mất rồi nha, nói với anh chị rứa. Có ai nhắn tin cái facebook kia thì không phải con mô”.

“Theo nick lạ này, ông Th. gọi vào thì gặp ngay con trai và câu chuyện nhắn tin chuyển tiền coi như được giải tỏa. Ông Th. sung sướng vì không bị mất tiền, còn chúng tôi cũng rất vui vì bảo toàn được tài sản cho khách hàng”, chị Nga vui vẻ nói.

 

{keywords}
Ông Lê Văn Th. viết thư cảm ơn giao dịch viên Lê Thanh Nga và đội ngũ nhân viên ngân hàng nông nghiệp Đức Thọ.

Chị Nga chia sẻ, hiện nay kẻ xấu dùng nhiều hình thức lừa đảo với thủ đoạn ngày càng tinh vi, các giao dịch viên - người trực tiếp giao dịch với khách hàng cần tỉnh táo, nắm bắt tình hình thông qua các câu hỏi đơn giản như: người nhận tiền là ai, mối quan hệ như thế nào, nội dung chuyển tiền ra sao?.

“Nếu khách hàng không muốn chia sẻ thì giao dịch viên cũng thành thật chia sẻ là mục đích chỉ để bảo vệ quyền lợi cho khách hàng nên giao dịch viên muốn biết thêm 1 số thông tin cơ bản như vậy. Tôi tin khi mình nhiệt tình và tư vấn thật lòng thì khách hàng cũng vui vẻ cung cấp và chia sẻ thôi”, chị Nga trải lòng.

Trần Hoàn

400 học sinh Đồng Nai nhận học bổng ‘Cho em đến trường’

Quỹ học bổng “Cho em đến trường” đã trao 400 suất học bổng trị giá 540 triệu đồng cho những em có hoàn cảnh khó khăn, không ngừng phấn đấu vươn lên trong học tập.

Ưu đãi giảm giá bib VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight

Từ ngày 18/1, VPBank dành tặng ưu đãi giảm giá hấp dẫn khi khách hàng đăng ký mua bib tham gia giải chạy VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight 2024 trên ứng dụng ngân hàng số VPBank NEO.

Gần 1.300 vận động viên tham gia giải chạy ‘SSC Run - Hướng tới tương lai’

Gần 1.300 vận động viên đã hào hứng khởi động và cán đích thành công tại giải chạy “SSC Run - Hướng tới tương lai” do Đoàn Thanh niên Ủy ban Chứng khoán Nhà nước tổ chức tại Khu đô thị Ecopark (Văn Giang, Hưng Yên) vào sáng 6/1/2024.

Du khách mê đắm ‘Mùa Giáng sinh trên mây’ giữa đỉnh Bà Nà

Không gian rực rỡ sắc màu, các minishow hấp dẫn và nhiều trải nghiệm độc đáo, Lễ hội Mùa đông 2023 với chủ đề “Mùa Giáng sinh trên mây” trên đỉnh Bà Nà đang là lý do để du khách tìm đến Bà Nà dịp cuối năm.

Cáp treo - trải nghiệm du lịch độc đáo hút du khách quốc tế

Bên cạnh những di sản thiên nhiên và văn hóa, hình ảnh du lịch Việt Nam trong thời đại mới còn gắn liền với những công trình đáng kinh ngạc như cáp treo, được truyền thông thế giới khen ngợi là cách để phát triển du lịch bền vững.

Đêm diễn Westlife sau 12 năm trở lại: đã tai, mãn nhãn, trọn vẹn cảm xúc

Trở lại Việt Nam sau 12 năm, các chàng trai Westlife đã đưa gần 16.000 người hâm mộ trở lại thanh xuân với chuỗi ca khúc kinh điển của thế hệ 8X, 9X và màn trình diễn cảm xúc, mãn nhãn.

Nước lên nhanh, dân Đà Nẵng tất tả 'chạy lũ' trong đêm

Mưa như trút nước khiến nhiều khu dân cư ở đường Mẹ Suốt (TP Đà Nẵng) rơi vào tình trạng ngập sâu, người dân "chạy lũ" trong đêm.

Kiến nghị cho doanh nghiệp giãn thời gian đóng bảo hiểm xã hội

Cử tri kiến nghị Chính phủ có chính sách cho doanh nghiệp nợ, giãn thời gian đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế để doanh nghiệp có vốn duy trì sản xuất, tạo việc làm cho người lao động.

Giải bóng đá nữ chào mừng 35 năm thành lập VietinBank

Giải bóng đá nữ thanh niên kỷ niệm 35 năm thành lập Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - VietinBank (1988 - 2023) vừa khai mạc ngày 4/11 với 300 VĐV của 19 đội bóng tham dự.

Quán 'xôi nhà xác” hơn 40 năm tuổi tại TP.HCM, khách xếp hàng đợi mua mỗi đêm

Xe xôi nằm nép mình trên đoạn đường Trần Phú (Quận 5, TP.HCM) là địa điểm quen thuộc của nhiều thế hệ thực khách. Nơi đây thường được biết tới với tên gọi rợn người - "xôi nhà xác".

Đang cập nhật dữ liệu !