Nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý: Tình yêu với cô gái 16 tuổi là cảm hứng viết nên 'Dư âm'

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý trút hơi thở cuối cùng ngày 17h ngày 26/12, tại nhà riêng ở Quận 1, TP. HCM. Ông hưởng thọ 94 tuổi.

Dự kiến, linh cữu ông sẽ được quàn tại Nhà tang lễ TP.HCM vào 10h ngày 27/12, sau đó đưa ra Nghĩa trang hoa viên Bình Dương an táng vào sáng 29/12.

Năm 2017, PV từng ghé thăm nhà nhạc sĩ trong một con hẻm nhỏ đường Trần Khắc Chân, Q.1, TP.HCM

Thời điểm đó, ông phải chịu sự hành hạ của nhiều căn bệnh. Sau hai lần tai biến mạch máu não, ông bị liệt nửa người bên trái. Trong lúc trò chuyện, ông đau lưng khó thở và phải nhờ người cho cơ thể nằm nghiêng để giảm sự đau nhức.

Ông cho biết, rất khó tiểu nên hàng ngày phải uống một lon bia mới tiểu được. Phương tiện duy nhất để giao tiếp với thế giới bên ngoài của nhạc sĩ là chiếc Tivi và chiếc loa có cắm USB để nghe nhạc.

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý trong căn phòng tại nhà riêng. (Ảnh chụp vào tháng 7/2017)

Khi nhắc đến những kỷ niệm quá khứ, Nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý tỏ ra hứng khởi và kể, “tình yêu của tôi với một cô gái 16 tuổi là nguồn cảm hứng sáng tác bài Dư âm. Khi đó tôi chơi với cô chị. Cô em mới 16 tuổi, một hôm, cô em ghé cằm lên vai chị, đưa đôi mắt ngây thơ nhìn thẳng vào tôi.

Cho đến giờ tôi vẫn nhớ như in đôi mắt ấy. Tôi ngày đó nhát lắm, không dám bày tỏ tình cảm. Sau này cô ấy lấy một anh bộ đội, chuyển ra thủ đô. Một lần đi công tác, tôi tình cờ gặp lại nhưng tìm cách lánh mặt. Sự tiếc nuối vì không đến được với nhau khiến tôi viết lên bài Dư âm. Tôi thương cô ấy lắm, nhưng giờ cô ấy chết rồi!”.

Ông cho biết thêm, Dư âm là tác phẩm đầu tay, lúc đó ông đọc các sách dạy về âm nhạc thì tiếp thu được các cung cách cơ bản của một bài hát, câu thế nào, đoạn thế nào. Một bài hát thì có mấy câu, mấy đoạn rồi tự sáng tác ra bài Dư âm.

Ngồi nhà trong hẻm ở quận 1 của Nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý. (Ảnh chụp tháng 7/2017)

Theo nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý, mỗi bài hát của ông đều xuất phát từ cảm xúc chân thật và là một kỷ niệm khó quên. Một trong số đó là bài hát Mẹ yêu con, gắn liền với cuộc đời thăng trầm của ông và được sáng tác trong niềm hạnh phúc đón con gái nhỏ chào đời.

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý là một tên tuổi của nền âm nhạc mới Việt Nam thế kỷ 20, cha đẻ của nhiều ca khúc bất hủ: "Mẹ yêu con", "Một khúc tâm tình người Hà Tĩnh", "Dáng đứng Bến Tre", "Tấm áo chiến sĩ mẹ vá năm xưa", "Người đi xây hồ Kẻ Gỗ", "Dư âm"...

Chỉ cần nhìn tên những ca khúc ấy, những giai điệu và lời ca đã bay nhảy và vang lên trong trái tim mỗi chúng ta. Đó là những giai điệu bất tận về tình yêu quê hương đất nước, về những vùng đất, con người, tình yêu của mẹ cha dành cho con cái và tình yêu lứa đôi.

 

Minh Nghĩa

"Phố Sách cuối tuần" góp phần nâng cao văn hóa đọc

“Phố Sách cuối tuần” là một sáng kiến, chương trình mới nhằm phát huy hiệu quả không gian văn hóa đọc tại Phố sách, góp phần nâng cao văn hóa đọc của Hà Nội.

Giới trẻ nên đọc sách như thế nào?

Nhiều gợi ý hay về việc đọc sách, văn hóa đọc của giới trẻ đã được chia sẻ tại chương trình giao lưu trong khuôn khổ “Phiên chợ Khuyến đọc” tại Đường sách Thành phố Hồ Chí Minh.

Cuốn sách làm rõ vai trò của Thái sư Lưu Cơ trong lịch sử

Cuốn sách do Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật biên soạn và phát hành giúp công chúng hiểu rõ hơn vai trò lịch sử của Thái sư Lưu Cơ, những đóng góp của ông với các triều đại Đinh, Tiền Lê và giai đoạn đầu thời Lý.

Thị trường sách nói còn nhiều khó khăn

Thị trường sách nói ở Việt Nam đã từng bước phát triển, song vẫn còn không ít khó khăn, cần sớm được khắc phục để có thêm kênh lan tỏa văn hóa đọc trong cộng đồng.

Trưng bày sách góp phần phát triển văn hóa đọc và tình đoàn kết Việt - Lào

Chương trình Trưng bày, giới thiệu sách nhân kỷ niệm 60 năm thiết lập quan hệ hữu nghị Việt Nam - Lào (1962 - 2022) được Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật tổ chức ngày 24/12 tại TP.HCM.

Xây dựng nhiều đầu sách khơi dậy khát vọng Việt Nam hùng cường

Định hướng đến năm 2025 sẽ xây dựng nhiều đầu sách, bộ sách giá trị khơi dậy khát vọng Việt Nam hùng cường, thịnh vượng, góp phần tạo ra sức mạnh tinh thần cho Việt Nam bứt phá, vươn lên trở thành nước phát triển.

Đưa thư viện 1.000 cuốn sách và không gian sách 4.0 đến điểm trường vùng cao

Công trình “Thư viện 1000 cuốn sách và không gian sách 4.0” là dự án được xây dựng để duy trì, phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng, thúc đẩy việc tiếp cận tri thức cho trẻ em vùng sâu, vùng xa, có hoàn cảnh khó khăn.

Những cuốn sách truyền cảm hứng sống tích cực cho giới trẻ

Bộ ấn phẩm Chào mừng Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII gồm những cuốn sách lan tỏa và truyền cảm hứng sống tích cực cho cộng đồng, đặc biệt là cho các Đoàn viên, thanh niên, học sinh.

“Cẩm nang” về công tác xây dựng Đảng trong Công an nhân dân

Lễ giới thiệu cuốn sách “Tăng cường công tác xây dựng Đảng trong Công an nhân dân theo Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng” vừa diễn ra sáng 8/12 tại Hà Nội.

Lan tỏa văn hóa đọc qua cuộc thi giới thiệu sách trực tuyến

165 giải thưởng đã được vinh danh tại Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi Giới thiệu sách trực tuyến năm 2022 có chủ đề "Sách và Khát vọng cống hiến" do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức ngày 1/12 ở Hà Nội.

Đang cập nhật dữ liệu !