Nhà thờ và Tu viện dòng Mến thánh giá Thủ Thiêm sẽ được đề nghị xếp hạng di tích

Thông tin trên được Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao TP.HCM Huỳnh Thanh Nhân cho biết trong cuộc giám sát của HĐND về công tác bảo tồn di sản tổ chức ngày 12/11.

Khu vực di tích được đề nghị bảo tồn. Ảnh: Google Maps

Theo ông Nhân, hồ sơ đề nghị xếp hạng công trình này sẽ được trình UBND TP vào tháng 12 tới. Việc công nhận đây là di tích nhằm bảo tồn và phát huy giá trị, đồng thời cũng là cơ sở để UBND TP.HCM xem xét điều chỉnh quy hoạch tại khu vực này.

Được biết, Nhà thờ Thủ Thiêm được xây dựng vào năm 1859 trong khi Tu viện của dòng Mến thánh giá được xây năm 1840. Cả hai công trình này hiện nằm trong khu chức năng 2A của Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Ban đầu TP. HCM dự tính giải tỏa toàn bộ các công trình này, tuy nhiên sau khi tham khảo nguyện vọng của người dân và ý kiến chuyên gia TP.HCM đã dừng lại.

Cũng tại cuộc họp này, nói về vấn đề bảo tồn di tích báo cáo của UBND TP.HCM nhận định, trước đây trong quy hoạch đô thị, giao thông chưa tính đến khu vực bảo vệ di tích và cảnh quan xung quanh, do đó có nhiều di tích nằm trong chính những quy hoạch này.

Ngoài ra, việc lập hồ sơ khoa học để xếp hạng các di tích cũng gặp khó khăn, bởi theo quy định hiện hành để được xếp hạng phải có đơn đề nghị. Tuy nhiên, hiện một số công trình được xác định đủ điều kiện xếp hạng nhưng chủ sở hữu, cá nhân trực tiếp quản lý không đồng ý đề nghị xếp hạng.

Theo số liệu thống kê, tính đến tháng 9/2019, TP.HCM có 172 di tích đã được xếp hạng, trong đó có 2 di tích quốc gia đặc biệt. Ngoài ra, TP.HCM còn 100 công trình thuộc danh mục kiểm kê di tích giai đoạn 2016 – 2020.

Phong Vũ
Từ khóa: dòng mến thánh giá thủ thiêm tin tức về dòng mến thánh giá thủ thiêm hội dòng mến thánh giá thủ thiêm quận 2

Hơn 1.560 đoàn đã đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ban Tổ chức Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết, tính đến tối 25/7, có 1.565 đoàn (với khoảng 55.600 lượt người) đã đến viếng, gửi vòng hoa, chia buồn cùng gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Người dân được vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay

Ban Tổ chức sắp xếp để người dân vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay. Khi đến viếng, người dân mang theo thẻ căn cước công dân gắn chip điện tử hoặc điện thoại di động cài đặt VNeID kích hoạt mức độ 2 để quét mã QR.

Những lời lay động trong sổ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chủ tịch nước Tô lâm, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cùng nhiều lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã ghi trong sổ tang những lời lay động, tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TS. Nhà báo Nhị Lê: Tôi ấn tượng với sự tôn vinh 'Tổng Bí thư của Nhân dân'

Được đồng nghiệp gọi là “người học trò” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Nhà báo Nhị Lê, nguyên Phó Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản lần đầu tiên chia sẻ những kỷ niệm, những lý tưởng mà Tổng Bí thư đã tận hiến cả cuộc đời.

Nước mắt lăn dài trong lúc chờ vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Trong dòng người xếp hàng chờ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Nhà tang lễ Quốc gia, ở quê nhà Đông Anh và tại điểm viếng TPHCM, có những đôi mắt đỏ hoe, những dòng lệ lăn dài thương tiếc, tưởng nhớ ông.

Bức tâm thư Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, bà Ngô Thị Mận.

Cử tri nhớ cái bắt tay rất chặt, quyết chống tham nhũng đến cùng của Tổng Bí thư

Người dân nhớ những buổi tiếp xúc cử tri của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với những cái bắt tay rất chặt và sự chia sẻ tâm huyết về vấn đề người dân quan tâm như công tác cán bộ, đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

Những câu chuyện với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Tạp chí Cộng sản

Mười ba năm công tác ở Tạp chí Cộng sản, tôi có 9 năm làm việc dưới quyền Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, được ông chỉ bảo, uốn nắn nhiều điều, dù cũng chỉ học được ông rất ít.

Hình ảnh đáng quý thời học sinh của 'lớp trưởng Nguyễn Phú Trọng'

Trong phòng truyền thống của Trường THPT Nguyễn Gia Thiều (Hà Nội) vẫn còn đó những hình ảnh của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thời là học sinh.

Không dễ thuyết phục người dân bỏ điện thoại 'cục gạch'

Các thuê bao 2G sẽ không còn được cung cấp dịch vụ tại Việt Nam sau thời điểm 16/9. Tuy vậy, việc thuyết phục người dùng di động từ bỏ điện thoại cục gạch không dễ dàng.

Đang cập nhật dữ liệu !