Nhà riêng trong ngõ nhỏ, ngách hẹp Hà Nội tăng giá mạnh

Mất dần sức hút và lượng người quan tâm sụt giảm mạnh, nhưng nhà liền thổ trong ngõ nhỏ, ngách hẹp ở Hà Nội vẫn tăng giá mạnh thời gian gần đây.

Nhà liền thổ trong ngõ nhỏ tăng giá mạnh

Cách đây 2 năm, ông H (45 tuổi, Bắc Ninh) dự định mua căn nhà 4 tầng, diện tích 24m2 trong một ngách nhỏ ở phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, cho con gái chuẩn bị lên Hà Nội học đại học. Thời điểm này, chủ nhà ra giá 2,3 tỷ đồng, nhưng ông H không mua do Hà Nội đang bùng phát dịch COVID -19.

Vừa qua, con gái ông H chính thức ra Thủ đô nhập học, ông H gọi lại cho chủ nhà trước đây, thì được tin nhà chưa bán, nhưng giá hiện giờ là 2,95 tỷ đồng. Quá bất ngờ, ông H đi hỏi dò nhiều nhà trong ngõ, ngách khác khu vực quận Cầu Giấy, Ba Đình, Hà Đông,… thì cũng đều nhận thấy rằng, giá nhà đã tăng 15– 20%.

Trong khi đó, theo khảo sát của Tiền Phong và Batdongsan.com.vn, thời điểm giữa năm 2021, nhà riêng trong ngõ, diện tích 15 - 28m2 ở Dịch Vọng, Mai Dịch, Quan Hoa, Yên Hòa… thuộc quận Cầu Giấy có giá bán dao động trong mức 1,3 - 1,5 tỷ đồng/căn, nay đã được chào bán ở mức 1,5 - 2 tỷ đồng/căn.

Nhà riêng trong ngõ nhỏ, ngách hẹp Hà Nội tăng giá mạnh ảnh 1

Mặc dù lượng quan tâm giảm nhưng nhà trong ngõ nhỏ ở Hà Nội vẫn tăng giá mạnh.

Tương tự, nhà riêng quận Thanh Xuân có diện tích 15 - 28m2 ở Bùi Xương Trạch, Kim Giang, Khương Đình, Hạ Đình, Thanh Xuân Trung… có giá bán dao động khoảng 1,3 - 1,6 tỷ đồng/căn, còn mức giá chào bán hiện tại đang là 1,5-1,9 tỷ đồng/căn.

Cùng mốc thời gian, nhà riêng quận Đống Đa, khu vực Khương Thượng, Phương Liên, Thổ Quan, Phương Mai, Văn Chương… những căn nhà nhỏ trong ngõ, có giá phổ biến ở mức 1,4 - 1,8 tỷ đồng/căn thì ở hiện tại, mức giá chào bán những căn tương tự là 1,7 - 2,1 tỷ đồng/căn.

Mặc dù vậy, một khảo sát của Batdongsan.com.vn với nhóm môi giới chuyên bán phân khúc nhà riêng nằm sâu trong các ngõ ngách nhỏ của Hà Nội cho thấy, dù giá tăng nhưng lượng người quan tâm và hỏi tìm mua phân khúc này không còn đông đảo như trước. Mức sụt giảm ước lượng khoảng 20-30% so với cùng kỳ của khoảng 3 năm trước. Xu hướng sụt giảm lượng người tìm mua diễn ra mạnh mẽ hơn cả trong 2 năm gần đây.

Trong khi đó, báo cáo thị trường bất động sản Quý II/2022 của Batdongsan.com.vn cũng ghi nhận nhà riêng có mức độ quan tâm giảm đều ở các quận huyện. Mức giảm khá mạnh, cả ở khu vực trung tâm và ngoại thành.

Đơn cử, quận Hoàn Kiếm giảm 28%, quận Tây Hồ giảm 24%, quận Đống Đa giảm 11%, quận Hai Bà Trưng giảm 15%, quận Long Biên giảm 25%, huyện Gia Lâm giảm 23%, quận Đống Đa giảm 11%. Mức độ quan tâm giảm nhưng giá bán ở phân khúc này vẫn tăng, cụ thể giá bán nhà riêng quận Tây Hồ, Cầu Giấy, Hà Đông đều tăng khoảng 15%, Hoàn Kiếm tăng 13%, Long Biên tăng 14%, quận Hai Bà Trưng tăng 18%.

Mất dần lượng người quan tâm

Theo chuyên gia của Batdongsan.com.vn, nhà liền thổ vốn là những phân khúc được đông đảo người Việt ưa chuộng do gắn với tâm lý “tấc đất, tấc vàng” của cha ông. Tuy nhiên, khoảng vài năm gần đây, phân khúc này đang mất dần sức hút, bởi xu hướng lựa chọn nơi “an cư” của người mua nhà đã có sự thay đổi rõ rệt.

Nguyên nhân là do phân khúc này có diện tích nhỏ, dao động phổ biến trong khoảng 15 - 28m2/căn, giá bán dao động trên dưới 2 tỷ đồng/căn, có vị trí sâu trong các ngõ nhỏ, chỉ vừa một xe máy đi vào tại Hà Nội.

Trên thực tế, sự “hiu hắt” của phân khúc này bắt đầu manh nha từ những năm 2020 khi đại dịch COVID -19 diễn biến phức tạp, những căn nhà diện tích chật hẹp, trở nên yếu thế bởi sự chật chội, ẩm thấp luôn tiềm tàng nguy cơ lây nhiễm bệnh cao khiến người mua không còn ưu tiên lựa chọn phân khúc này.

Lý giải về thực trạng giá bán tăng nhưng mức quan tâm của người tìm mua nhà giảm, anh T, môi giới phân khúc này cho biết, thời gian qua, nhà riêng trong ngõ Hà Nội tăng theo nhịp tăng chung của thị trường nhà đất. Bởi lẽ, thị trường liên tục sốt nóng khiến gần như tất cả các phân khúc trên thị trường đều tăng giá và nhà riêng trong ngõ nhỏ cũng không là ngoại lệ.

Nhà riêng trong ngõ nhỏ, ngách hẹp Hà Nội tăng giá mạnh ảnh 2

Nhiều chuyên gia cho rằng, trong tương lai, phân khúc nhà liền thổ diện tích nhỏ trong ngõ ở Hà Nội và các TP lớn sẽ tiếp tục bị giảm sự quan tâm.

Mặc dù vậy, do đây là mức tăng có tính chất “trào lưu”, ngoài ra là tăng do lạm phát, sự trượt giá của đồng tiền. Trên thực tế, những năm đại dịch khiến những không gian sống bí bách, chật chội như nhà riêng diện tích bé nằm trong các ngõ nhỏ không còn được ưa chuộng. Cùng với đó, sự bùng nổ của các dự án chung cư theo mô hình đa tiện ích đã khiến nhà riêng ở các ngõ ngách nhỏ mất dần sức hút.

Không những vậy, hiện tại, với mức giá 2 tỷ đồng, khách hàng hoàn toàn có thể mua được những căn hộ diện tích nhỏ dạng studio hoặc 1 ngủ tại một số dự án căn hộ chất lượng, vì vậy, việc lựa chọn nhà liền thổ không còn phổ biến.

Do đó, nhiều chuyên gia cho rằng, trong tương lai, phân khúc nhà liền thổ diện tích nhỏ trong ngõ ở Hà Nội và các TP lớn sẽ tiếp tục bị giảm sự quan tâm. Vì thế, nếu muốn thanh khoản nhanh, chủ nhà cần đầu tư không gian, thiết kế đẹp, gia tăng công năng sử dụng.

Nhà đất trầm lắng, chờ ‘săn’ sổ đỏ giá tốt hay giữ tiền mặt?

Nhà đất trầm lắng, chờ ‘săn’ sổ đỏ giá tốt hay giữ tiền mặt?

Có lời khuyên rằng thời điểm này tốt nhất nên giữ tiền mặt, nhưng cũng có lời khuyên thay vì gửi tiền vào ngân hàng thì mua bất động sản có ‘sổ đỏ’ rồi cất két, 3 năm sau lấy nó ra lúc đó sẽ có giá…

Theo TPO

Mòn mỏi chờ đất tái định cư, người dân 'mắc kẹt' trong những căn nhà chờ sập

Do thiếu đất tái định cư, hơn chục năm nay, nhiều hộ dân tại thôn Quan Nam 2, xã Hoà Liên (huyện Hoà Vang) phải sống trong cảnh khổ sở, lo lắng vì nhà cửa nứt toác, xuống cấp trầm trọng.

TP.HCM dùng hơn 6.600 nhà đất chưa sử dụng để bố trí tái định cư

Hơn 6.600 nhà đất chưa sử dụng tại TP.HCM sẽ được dùng làm quỹ nhà tái định cư cho 450 dự án đầu tư công. Gần 5.000 nhà đất khác đã có chủ trương bán đấu giá.

Lãi suất cho vay mua nhà bao nhiêu sẽ kích cầu bất động sản?

Lãi suất điều hành liên tục giảm nhưng lãi suất cho vay mua nhà vẫn chưa hạ nhiều như năm 2021-2022. Theo chuyên gia đánh giá, lãi suất cho vay phải hạ thêm 1 - 2% mới có tác động tốt hơn tới thị trường bất động sản.

Chung cư Hà Nội tăng giá 73% sau 4 năm, thấp nhất 35 triệu đồng/m2

Dù thị trường bất động sản khó khăn chung, nhưng giá chung cư tại Hà Nội không giảm mà còn tăng liên tiếp 18 quý. Giá bán sơ cấp trung bình đạt 53 triệu đồng/m2, sắp tới sẽ giảm hay tăng tiếp? .

Các khoản vay nghìn tỷ có vấn đề của ái nữ Vạn Thịnh Phát, Đồng Tâm ở Sacombank

Sacombank vi phạm trong cho vay đối với CTCP Đầu tư và Phát triển Bất động sản Dấu Ấn Sài Gòn, doanh nghiệp do bà Trương Huệ Vân, ái nữ của gia tộc Vạn Thịnh Phát, làm đại diện theo pháp luật.

Đại gia bị chặn giao dịch BĐS Nguyễn Cao Trí, mạng lưới kinh doanh cực khủng

Dù khá kín tiếng nhưng ông Nguyễn Cao Trí được biết đến là một doanh nhân hàng đầu trong ngành công nghiệp thực phẩm và dịch vụ ăn uống (F&B), sở hữu chuỗi nhà hàng Capella đình đám và loạt bất động sản khủng.

'Điểm nóng' phân lô bán nền của Lâm Đồng giao dịch giảm mạnh

Là một trong hai “điểm nóng” phân lô bán nền của tỉnh Lâm Đồng, thị trường bất động sản TP. Bảo Lộc có chiều hướng trầm lắng, giao dịch giảm.

Thanh tra Chính phủ phát hiện loạt vi phạm về đất đai, sân golf ở Yên Bái

Tổng Thanh tra Chính phủ (TTCP) kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo xử lý nghiêm những tập thể, cá nhân chưa thực hiện đúng quy định trong quản lý quy hoạch, đầu tư xây dựng, sử dụng đất đai tại Yên Bái giai đoạn 2010 – 2020.

Lãi suất liên tục giảm, khi nào bất động sản 'nóng' trở lại?

Lãi suất hạ nhiệt phần nào tác động đến thị trường bất động sản, nhất là đến tâm lý thị trường, thanh khoản có sự cải thiện. Thị trường bất động sản từ nay đến cuối năm sẽ thay đổi ra sao?

Hà Nội mạnh tay xử lý dự án ven đô ‘ôm' đất rồi bỏ hoang

Cử tri huyện Quốc Oai, Đan Phượng đề nghị UBND TP Hà Nội xem xét việc triển khai thực hiện nhiều dự án nếu không thì thu hồi sau nhiều năm dự án “ôm đất” bất động.