Nhà máy thuốc trừ sâu “bức tử” người dân

Hàng trăm người dân ở phố Trung Thắng, phường Bình Thắng, thị xã Dĩ An (Bình Dương) hàng ngày chịu đựng môi trường hành xác khi sống cạnh nhà máy sản xuất thuốc trừ sâu.

Nhà máy thuốc trừ sâu “bức tử” người dân

Nhà máy thuốc trừ sâu “bức tử” người dân

Nhà máy nông dược Bình Dương. Ảnh TN

“Khốn khổ khốn nạn” vì thuốc trừ sâu

Theo phản ánh của người dân phố Trung Thắng, hầu hết các gia đình đều có người mắc các bệnh liên quan đến đường hô hấp như ung thư vòm họng, viêm phổi, ngoài ra còn có thêm các bệnh về tim, da liễu… khiến người dân hoang mang lo lắng.

“Hàng mấy chục năm nay, ngày nào chúng tôi chẳng phải ngửi mùi thuốc trừ sâu nồng nặc từ hai Nhà máy nằm liền kề nhau là Nông dược Bình Dương và Nhà máy sản xuất hóa chất nông dược Kosvida. Khói độc hại xả ra từ hai ống khói của các nhà máy, kèm theo mùi thuốc sâu nồng nặc khắp khu phố. Đã có biết bao nhiêu người chết vì bị ung thư rồi, nên nhiều gia đình đành phải gửi nhờ con cái lên thành phố ăn học để đảm bảo sức khỏe. Ở đây giờ chỉ toàn người già với trẻ nhỏ chưa đi học thôi”, bà T.T.T, người dân phố Trung Thắng bức xúc.

Trong hoàn cảnh này phải kể đến nhà bà P, khi cùng một lúc cả 3 đứa trẻ đang tuổi ăn học đều mắc bệnh. “Gia đình tôi mới chuyển đến đây được 7 năm, trước khi tới đây ai cũng khỏe mạnh, không bệnh tật gì. Vậy mà… giờ ngày nào cũng phải hít mùi thuốc sâu khiến hai con mắt cay xè, buồn nôn… Đi khám tại Bệnh viện Chợ Rẫy, bác sĩ thường hỏi có phải gia đình ở gần nhà máy hóa chất không, nếu có thì nên chuyển đi. Hiện đứa con trai lớn thì măc bệnh về phổi, đứa thứ 2 thì bị hở van tim, còn đứa nhỏ chắc sức đề kháng tốt hơn nên chỉ bị viêm da. Sợ quá nên gia đình tôi đang tìm cách bán nhà này đi, chứ cứ thế này thì chết”, bà P. rưng rưng kể.

Tuy nhiên, để bán được nhà ở đây không phải là chuyện dễ bởi ai cũng muốn “bỏ của chạy lấy người”. Chỉ có những người dân từ nơi khác chuyển đến không biết rõ sự tình nên mới xây nhà, xây xong lại bỏ đó không dám ở, như ngôi biệt thự to đùng nhà ông V nằm ngay đằng sau 2 nhà máy trên. Có gia đình đang xây nửa chừng mới phát hiện ra chuyện nhưng đã quá muộn nên đành chịu trận như gia đình ông H.Đ.C, cách nhà máy khoảng 300m.

Nhà máy thuốc trừ sâu “bức tử” người dân

Ngôi nhà chị Tình đang xây phải bỏ dở vì không chịu được mùi thuốc trừ sâu. Ảnh TN

Chị Trần Thị Tình khi bỏ bao nhiêu tiền bạc tích cóp được sau hàng chục năm đi làm để mua đất tại khu phố này xây nhà. Vậy mà, khi nhà mới đóng cọc đổ móng thì thợ xây mới nói: “Cô ơi, sao ở đây mùi thuốc sâu kinh quá, cháu không chịu được” khiến chị Tình tá hỏa. Thế là gia đình vội vàng dừng thi công nhà và đành ở lại khu nhà tập thể của công ty cấp cho trước kia.

“Bản thiết kế mấy trăm triệu vẫn nằm trong tay mà nhà thì không xây được. Chưa kể, tiền mua nền đất hết hơn 1 tỷ đồng, tiền đền bù phá hợp đồng, tiền cát, đá… thêm vào mấy chục triệu nữa khiến gia đình tôi điên hết cả đầu. Không biết bao giờ nhà máy mới di dời để chúng tôi có nhà ở”, chị Tình than thở.

Không chỉ thiệt hại trầm trọng về sức khỏe mà còn thiệt hại cả về kinh tế. Ông Q, chủ Nhà hàng Pacific chia sẻ: Trước đây, nhân viên của nhà hàng rất đông nhưng nhưng nay đã nghỉ vãn vì không chịu được mùi thuốc trừ sâu. Nhất là những nhân viên nữ vì sợ ảnh hưởng đến đường con cái sau này. Cứ thế này thì không làm ăn gì được”.

Bao giờ mới chịu di dời?

Trao đổi với PV Báo Điện tử Infonet, ông Nguyễn Công Danh, Chủ tịch UBND kiêm Bí thư Đảng ủy phường Bình Thắng cho biết: Tôi mới chuyển đến đây có 4 tháng nên chỉ nắm sơ qua tình hình như sau: Nhà máy Nông dược Bình Dương trước đây do chưa đầu tư hệ thống xử lí nước và khí thải nên tình trạng ô nhiễm diễn ra nghiêm trọng. Nhưng sau này, Công ty đã đầu tư và vận hành hệ thống xử lý tốt và đều đạt tiêu chuẩn sau mỗi lần cơ quan chức năng kiểm tra định kì. Về phía Nhà máy sản xuất hóa chất nông dược Kosvida, trong năm 2009 cũng nằm trong diện danh sách đen về ô nhiễm môi trường nhưng đến nay cũng đã đầu tư về xử lý nước thải nên đã loại ra khỏi danh sách.

Nhà máy thuốc trừ sâu “bức tử” người dân

Người dân phố Trung Thắng bức xúc vì nhà máy thuốc trừ sâu nằm torong khu dân cư. Ảnh TN

"Còn việc di dời hay không vẫn còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Hơn nữa, các nhà máy này lại không thuộc thẩm quyền quản lý của phường nên UBND phường chỉ có nhiệm vụ ghi nhận những ý kiến của người dân để yêu cầu cơ quan chức năng cấp trên xử lý. Vào tuần trước, Sở TNMT cũng xuống nhà máy để lấy mẫu về xét nghiệm, khi nào có kết quả sẽ thông báo về địa phương", ông Danh nhấn mạnh.

Ông Danh cũng trao đổi thêm ngoài lề, mấy ngày trước đây, Nhà máy thuốc trừ sâu Kosvida cũng tới UBND phường và trình ra giấy chứng nhận đạt chuẩn về các điều kiện vệ sinh môi trường do các cơ quan chức năng cấp. Ông Danh từ chối bình luận thêm.

Tuy nhiên, ông T, người dân địa phương tiết lộ: Dù đã kéo dài nhiều năm và lần nào họp cử tri chúng tôi cũng đề xuất nhưng chưa lần nào được giải quyết cả. Kiểm tra tra lúc nào cũng nói đạt chuẩn nhưng mỗi lần xuống kiểm tra đều báo trước. Nhà máy thì lúc nào cũng hứa với người dân là nếu khi nào ngửi thấy mùi thuốc trừ sâu thì gọi điện báo cho nhà máy đến xử lý. Nhưng đến khi dân gọi điện họ lại cư xử theo kiểu xã hội đen như cho người theo dõi, rình rập, dọa nạt...

Để tìm hiểu rõ sự việc, PV đã có cuộc trao đổi với bà Nguyễn Thị Phi Nga, đại diện Công ty TNHH Kosvida thì nhận được câu trả lời, ngày 18/4 vừa qua, Sở TN&MT tỉnh Bình Dương cũng đã có giấy xác nhận Công ty thực hiện các công trình, biện pháp bảo vệ môi trường phục vụ trong giai đoạn vận hành. Ngoài ra, công ty xử lý theo dây chuyền khép kín và có hệ thống xử lý nước thải.

Được biết, trong năm 2012 chỉ có hai nhà máy gỗ tại phường Bình Thắng nằm trong lộ trình di dời. Còn hai nhà máy trên chưa rõ lộ trình. Trong khi nhà máy thì một mực khẳng định không xả thải ra môi trường, địa phương không thuộc quyền quản lý. Điều này đồng nghĩa, người dân vẫn còn tiếp tục chịu những hóa chất độc hại lâu dài!?

Thúy Ngà

Hơn 1.560 đoàn đã đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ban Tổ chức Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết, tính đến tối 25/7, có 1.565 đoàn (với khoảng 55.600 lượt người) đã đến viếng, gửi vòng hoa, chia buồn cùng gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Người dân được vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay

Ban Tổ chức sắp xếp để người dân vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay. Khi đến viếng, người dân mang theo thẻ căn cước công dân gắn chip điện tử hoặc điện thoại di động cài đặt VNeID kích hoạt mức độ 2 để quét mã QR.

Những lời lay động trong sổ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chủ tịch nước Tô lâm, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cùng nhiều lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã ghi trong sổ tang những lời lay động, tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TS. Nhà báo Nhị Lê: Tôi ấn tượng với sự tôn vinh 'Tổng Bí thư của Nhân dân'

Được đồng nghiệp gọi là “người học trò” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Nhà báo Nhị Lê, nguyên Phó Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản lần đầu tiên chia sẻ những kỷ niệm, những lý tưởng mà Tổng Bí thư đã tận hiến cả cuộc đời.

Nước mắt lăn dài trong lúc chờ vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Trong dòng người xếp hàng chờ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Nhà tang lễ Quốc gia, ở quê nhà Đông Anh và tại điểm viếng TPHCM, có những đôi mắt đỏ hoe, những dòng lệ lăn dài thương tiếc, tưởng nhớ ông.

Bức tâm thư Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, bà Ngô Thị Mận.

Cử tri nhớ cái bắt tay rất chặt, quyết chống tham nhũng đến cùng của Tổng Bí thư

Người dân nhớ những buổi tiếp xúc cử tri của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với những cái bắt tay rất chặt và sự chia sẻ tâm huyết về vấn đề người dân quan tâm như công tác cán bộ, đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

Những câu chuyện với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Tạp chí Cộng sản

Mười ba năm công tác ở Tạp chí Cộng sản, tôi có 9 năm làm việc dưới quyền Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, được ông chỉ bảo, uốn nắn nhiều điều, dù cũng chỉ học được ông rất ít.

Hình ảnh đáng quý thời học sinh của 'lớp trưởng Nguyễn Phú Trọng'

Trong phòng truyền thống của Trường THPT Nguyễn Gia Thiều (Hà Nội) vẫn còn đó những hình ảnh của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thời là học sinh.

Không dễ thuyết phục người dân bỏ điện thoại 'cục gạch'

Các thuê bao 2G sẽ không còn được cung cấp dịch vụ tại Việt Nam sau thời điểm 16/9. Tuy vậy, việc thuyết phục người dùng di động từ bỏ điện thoại cục gạch không dễ dàng.

Đang cập nhật dữ liệu !