Nhà khoa học sốc khi 1 thí nghiệm vô tình khiến chuột hamster 'thay tính đổi nết'

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Bang Georgia, Mỹ bị sốc sau thí nghiệm chỉnh sửa gen khiến chuột hamster trở nên hung dữ hơn.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Bang Georgia, Mỹ mới phát hiện ra kết quả sau thí nghiệm chỉnh sửa gen trên chuột hamster khiến chính họ và nhiều người bị sốc.

Thí nghiệm chỉnh sửa gen khiến chuột hamster hung dữ hơn

Thí nghiệm chỉnh sửa gen đã biến những con chuột hamster vốn lành tính thay đổi cả về ngoại hình lẫn tính cách. Theo đó, những con chuột hamster có lông dày hơn và trở nên hung hăng hơn đối với những cá thể cùng giới. Điều này thể hiện trên cả con đực và cái, xóa bỏ xu hướng con đực thường hung dữ hơn con cái.

Nhóm nghiên cứu đã sử dụng công nghệ CRISPR để chặn một con đường tín hiệu hóa thần kinh nhất định và phát hiện ra rằng các hành vi xã hội của động vật đã thay đổi.

H. Elliott Albers, giáo sư Khoa học thần kinh, tác giả nghiên cứu đưa ra giả thuyết rằng bằng cách thay đổi một nhánh thần kinh nhất định trong não sẽ khiến hành vi của chuột thay đổi theo chiều hướng tích cực hơn.

Tuy nhiên, H. Elliott Albers và nhóm nghiên cứu đã nhầm, họ bị sốc khi kết quả thu được hoàn toàn ngược lại khi những con chuột hamster nghịch hơn, hung dữ hơn nhiều.

Ông nói: "Chúng tôi thực sự ngạc nhiên về kết quả. Ban đầu chúng tôi dự đoán sự chỉnh sửa sẽ giúp chuột hamster trở nên lành tính, thuần hơn nhưng điều ngược lại đã xảy ra".

Các nhà nghiên cứu thường lựa chọn chuột hamster để làm thí nghiệm vì tổ chức thần kinh của chúng có phần giống con người. Trong trường hợp này, phản ứng căng thẳng của chúng tương tự như con người, sản xuất hormone cortisol khi bị căng thẳng.

Trước đó, các nhà nghiên cứu đã khai thác công cụ chỉnh sửa gen CRISPR để tạo ra những lứa chuột chỉ có một giới tính. Kỹ thuật này từng được kỳ vọng đem lại nhiều lợi ích cho nông nghiệp trong tương lai.

Hay như muốn nghiên cứu động vật sống trong khí hậu ôn đới có thể có tuổi thọ cao hơn, các nhà khoa học cũng lựa chọn chuột hamster. Họ đặt những con chuột hamster vào môi trường nhiệt độ cao khoảng 32,5 độ C và thấy rằng trao đổi chất giảm khi nhiệt độ cơ thể tăng.

Kết quả cho thấy tuổi thọ của những con chuột hamster sống trong môi trường nhiệt độ cao giảm so với những con chuột hamster sống trong môi trường khoảng 21 độ C, với mức giảm là 41% đối với con đực và 28% đối với con cái.

Đây cũng là loài chuột được nhiều người yêu thích lựa chọn làm thú cưng. Chuột hamster có 2 nhóm ưa chuộng chính là hamster lùn đến từ các đồng cỏ và vùng bán hoang mạc ở châu Á và loại hamster Syria lông màu vàng.

Choáng với kỷ lục thời gian bay lâu nhất thế giới của loài cá

Là loài cá hiếm hoi có khả năng bay là là trên mặt nước, cá chuồn đã lập kỷ lục thế giới với thời gian bay lâu nhất.

Dự đoán bóng đá World Cup 2022 trận Maroc vs Tây Ban Nha với 'tiên tri thần rùa' Icon

'Nhà tiên tri' động vật thần rùa và đại bàng Romeo đã đưa ra dự đoán bóng đá vòng 1/8 World Cup 2022 trận Maroc vs Tây Ban Nha lúc 22h ngày 6/12.

Cá mập cực hiếm đấu tay đôi giành bạn tình trong vùng nước tối Icon

Cặp đôi cá mập xuất hiện ở ngoài khơi bờ biển New England trong cuộc chạm trán hiếm thấy để giành bạn tình.

Cô gái trẻ đeo 29 khuyên, hình xăm khắp khuôn mặt gây sốc

Hành trình thay đổi cơ thể của cô ấy vẫn chưa dừng lại.

Dự đoán bóng đá World Cup 2022 trận Brazil vs Hàn Quốc với 'tiên tri thần rùa' Icon

'Nhà tiên tri' động vật thần rùa và đại bàng Romeo đã đưa ra dự đoán bóng đá vòng 1/8 World Cup 2022 trận Brazil vs Hàn Quốc lúc 02h ngày 6/12.

Dự đoán bóng đá World Cup 2022 trận Nhật Bản vs Croatia với 'tiên tri thần rùa' Icon

'Nhà tiên tri' động vật thần rùa và đại bàng Romeo đã đưa ra dự đoán bóng đá vòng 1/8 World Cup 2022 trận Nhật Bản vs Croatia lúc 22h ngày 5/12.

Hơn 30 con hà mã tấn công một con cá sấu Icon

Xem cuộc đụng độ của những người khổng lồ và cá sấu đầm lầy tranh giành lãnh thổ trong Vườn quốc gia Serengeti, Tanzania

Dự đoán bóng đá World Cup 2022 trận Anh vs Senegal với 'tiên tri thần rùa' Icon

'Nhà tiên tri' động vật thần rùa và đại bàng Romeo đã đưa ra dự đoán bóng đá vòng 1/8 World Cup 2022 trận Anh vs Senegal lúc 02h ngày 5/12.

Dự đoán bóng đá World Cup 2022 trận Pháp vs Ba Lan với 'tiên tri thần rùa' Icon

'Nhà tiên tri' động vật thần rùa đã đưa ra dự đoán bóng đá vòng 1/8 World Cup 2022 trận Pháp vs Ba Lan lúc 22h ngày 4/12.

Những kiểu rọ mõm chó ‘cười ra nước mắt’

Tuy mới được áp dụng tại Việt Nam, nhưng ở nhiều nước khác trên thế giới, quy định về việc rọ mõm chó khi đưa chúng đến nơi công cộng đã trở nên quen thuộc. Hãy cùng xem một số mẫu rọ mõm chó 'độc, lạ'.

Xác ướp trẻ sơ sinh béo phì nhưng suy dinh dưỡng làm sáng tỏ cuộc sống giới quý tộc Áo

Các nhà khoa học Đức mới đưa ra công bố về việc “khám nghiệm tử thi” trên xác ướp của một đứa trẻ mới biết đi được tìm thấy trong một hầm mộ của Áo vào thế kỷ 17.