Nhà hàng đặc biệt toàn người phục vụ mắc bệnh Alzheimer ở Nhật Bản
![]() |
Một bác phục vụ bàn đang vui vẻ làm nhiệm vụ của mình. |
“The Restaurant of Order Mistakes” (tạm dịch: Nhà hàng Phục vụ Nhầm món) - tên của nhà hàng đặc biệt này được lấy cảm hứng từ một cuốn sách dành cho thiếu nhi Nhật Bản mang tên “The Restaurant of Many Orders”. Đây là ý tưởng của ông Shiro Oguni, 38 tuổi, một đạo diễn của đài NHK.
Sau thành công hồi tháng Sáu, lần này nhà hàng sẽ mở cửa trong 3 ngày (16-18/9) với mục đích nâng cao nhận thức về bệnh sa sút trí tuệ nhân Ngày Thế giới bệnh Alzheimer (21/9). Đây là nơi những người bình thường có thể tương tác với những người bị bệnh Alzheimer trong một môi trường an toàn. Những người phục vụ cũng không phải lo lắng khi mình phục vụ nhầm món cho khách.
![]() |
Reuters dẫn lời ông Ogino cho hay: “Thật tuyệt khi mọi người tin rằng họ sẽ có thể làm được công việc này, miễn là họ được hỗ trợ đúng và kịp thời”.
Một khách hàng có tên Makoto Ichikawa cho biết, anh rất thích nói chuyện với một cô phục vụ bàn khi cô không nhớ mình đang là một phục vụ bàn và sẵn sàng ngồi xuống nói chuyện với anh.
![]() |
Các phục vụ bàn của nhà hàng đặc biệt. |
Các đầu bếp chuyên nghiệp chuẩn bị sẵn các món ăn cho thực khách theo đơn gọi món từ trước. Sau đó, các nhân viên phục vụ bàn bị mắc Alzheimer sẽ thực hiện nhiệm vụ của mình.
Lần mở cửa trước đó của nhà hàng, từ ngày 2 - 4/6, đã rất thành công. Sau đó, ông Ogino nhận được sự quyên góp của nhiều người để tiếp tục mở lại nhà hàng lần này. Ông hy vọng nhà hàng sẽ được mở cửa hàng năm.
Nhật Bản là nước tiên phong trong việc đối phó với chứng Alzheimer. Có rất nhiều sáng kiến giúp xóa bỏ sự kỳ thị đối với người sa sút trí tuệ đang được thực hiện ở Nhật Bản. Theo dự đoán, đến năm 2025 sẽ có khoảng 1/5 người Nhật ở độ tuổi từ 65 trở lên, tương đương khoảng 7 triệu người sẽ bị chứng mất trí nhớ.