Nhà hàng bị 'bỏ bom' 150 mâm ở Điện Biên: Cách nào đòi tiền người đặt cỗ?

Vụ việc nhà hàng ở TP Điện Biên bị "bỏ bom" 150 mâm cỗ cưới đã được cơ quan công an vào cuộc xác minh, điều tra. Khi vụ việc được chia sẻ và lan truyền trên mạng xã hội, nhiều người khuyên chủ hàng nên kiện bên đặt cỗ.

Ngày 30/9, trên mạng xã hội xôn xao về việc một nhà hàng ở Điện Biên bị "bỏ bom" 150 mâm cỗ. Vào thời điểm đó, cộng đồng mạng đã hô hào nhau "giải cứu" bằng cách mua cỗ về ăn.

Theo tìm hiểu, nhà hàng bị "bỏ bom" cỗ cưới là nhà hàng Tâm Phúc (số nhà 29, Tổ 9, phường Mường Thanh, TP Điện Biên Phủ).

{keywords}
Cỗ đã bầy ra nhưng không ai đến nhận.

Ông Vũ Thế Long (34 tuổi) – chủ nhà hàng Tâm Phúc bày tỏ, suốt 17 năm làm nghề, đây là lần đầu tiên ông bị khách "bỏ bom" 150 mâm cỗ và công dựng phông bạt tổ chức lễ với với chi phí hơn 100 triệu đồng.

Theo lời kể của ông Long, ngày 24/9 một người khách từng nhiều lần đến nhà hàng của gia đình ở xã Thanh Nưa (huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên) đã đặt 150 mâm cỗ cưới với giá 1,3 triệu đồng/mâm và thuê nhà hàng chuẩn bị toàn bộ phông rạp, loa đài... Buổi tiệc cưới dự kiến sẽ diễn ra vào lúc 11h ngày 30/9.

"Ban đầu gia đình nhà trai bảo sẽ đặt cọc trước cho nhà hàng 30 triệu đồng. Tuy nhiên, bố chú rể khất lần. Do người đặt cỗ là khách quen nên nhà hàng vẫn tổ chức. Họ còn nói nhà gái cũng đặt cỗ và sẽ tới làm việc trực tiếp nhưng cũng không thấy đến. Tuy nhiên, qua giờ tiệc mà không có một người khách nào tới. Khi nhà hàng gọi điện thì nhà trai bảo lùi lịch ăn cỗ sang chiều nhưng vẫn không có ai đến", ông Long cho hay.

Khi biết mình bị khách "bỏ bom" số cỗ, ông Long đã trình báo UBND phường và Công an phường Mường Thanh. Nhiều người hàng xóm biết tin cũng đã kêu gọi “giải cứu” số cỗ trên giúp nhà hàng.

{keywords}
Người dân giải cứu cỗ bị bỏ "bom". (Ảnh người dân cung cấp)

Trưa 1/10, trao đổi với PV, ông Nguyễn Thanh Tùng - Chủ tịch UBND phường Mường Thanh (TP Điện Biên, tỉnh Điện Biên) cho biết cơ quan chức năng đã tiếp nhận thông tin trình báo của nhà hàng Tâm Phúc về việc bị "bỏ bom" 150 mâm cỗ cùng chi phí trang trí, phục vụ khu vực tổ chức lễ cưới.

Theo ông Tùng, đó mới là trình báo của chủ nhà hàng, còn sự việc cụ thể như thế nào, Công an phường Mường Thanh và Công an TP Điện Biên đang vào cuộc xác minh làm rõ.

Luật sư Nguyễn Thị Hường (VPLS Nguyễn Anh, Đoàn LSTP Hà Nội) nhận định đây là vụ việc hy hữu xảy ra trong giao dịch dân sự. Tình trạng đặt hàng nhưng không lấy hàng đã xảy ra khá nhiều, nhưng việc đặt cỗ cưới mà không nhận thì cũng hiếm khi xảy ra.

{keywords}
Thực đơn của cỗ cưới bị "bom".

Nói về vụ việc này ở phương diện pháp luật, luật sư Hường phân tích: "Do tin tưởng, quen biết nên chủ nhà hàng đã chủ quan thỏa thuận miệng, không lập hợp đồng và không nhận đặt cọc tiền làm cỗ cưới nên thiệt hại xảy ra khi "ế 150 mâm cỗ" là rất lớn. Đây cũng là bài học cảnh báo người dân trong việc giao kết hợp đồng dân sự, phải tìm hiểu kỹ đối tác, lập văn bản và phải có biện pháp đảm bảo thực hiện hợp đồng (đặt cọc) đối với giao dịch có giá trị lớn.

Điều 119 Bộ luật Dân sự 2015 quy định, hình thức của giao dịch dân sự có thể được thể hiện bằng lời nói, bằng văn bản hoặc bằng hành vi cụ thể. Do vậy, hợp đồng đặt cỗ cưới vẫn có giá trị pháp lý, hai bên phải thực hiện đúng các nghĩa vụ theo nội dung hợp đồng.

Khi thực hiện việc giao dịch việc đặt hàng đó có nghĩa là hai bên đã thỏa thuận với nhau về hợp đồng mua bán hàng hóa. Hợp đồng có thể được thực hiện bằng lời nói, bằng hành vi, bằng văn bản cụ thể.

Nếu đã đặt hàng nhưng không thực hiện việc thanh toán và nhận hàng đã đặt thì theo pháp luật dân sự, người đặt hàng đó đã vi phạm quy định về nghĩa vụ của hợp đồng. Theo quy định pháp luật hiện hành, bên đặt hàng sẽ phải buộc thực hiện việc nhận và thanh toán như đã thỏa thuận.

Ngoài ra, bên đặt hàng còn phải chịu thêm chi phí bảo quản và vận chuyển phát sinh nếu có. Nếu chậm thực hiện việc nhận hàng mà hàng hóa có hư hỏng thì bên nhận hàng cũng phải chịu các chi phí phát sinh nếu có.

Do đó, nếu chủ nhà hàng và khách không thỏa thuận được về việc thanh toán tiền theo hợp đồng thì có quyền khởi kiện ra tòa án nhân dân để giải quyết theo trình tự tố tụng dân sự và buộc bên vi phạm phải có trách nhiệm. Trách nhiệm chậm thanh toán tiền do vi phạm nghĩa vụ hợp đồng được quy định tại Điều 357 Bộ luật Dân sự”.

Sông Yên

400 học sinh Đồng Nai nhận học bổng ‘Cho em đến trường’

Quỹ học bổng “Cho em đến trường” đã trao 400 suất học bổng trị giá 540 triệu đồng cho những em có hoàn cảnh khó khăn, không ngừng phấn đấu vươn lên trong học tập.

Ưu đãi giảm giá bib VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight

Từ ngày 18/1, VPBank dành tặng ưu đãi giảm giá hấp dẫn khi khách hàng đăng ký mua bib tham gia giải chạy VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight 2024 trên ứng dụng ngân hàng số VPBank NEO.

Gần 1.300 vận động viên tham gia giải chạy ‘SSC Run - Hướng tới tương lai’

Gần 1.300 vận động viên đã hào hứng khởi động và cán đích thành công tại giải chạy “SSC Run - Hướng tới tương lai” do Đoàn Thanh niên Ủy ban Chứng khoán Nhà nước tổ chức tại Khu đô thị Ecopark (Văn Giang, Hưng Yên) vào sáng 6/1/2024.

Du khách mê đắm ‘Mùa Giáng sinh trên mây’ giữa đỉnh Bà Nà

Không gian rực rỡ sắc màu, các minishow hấp dẫn và nhiều trải nghiệm độc đáo, Lễ hội Mùa đông 2023 với chủ đề “Mùa Giáng sinh trên mây” trên đỉnh Bà Nà đang là lý do để du khách tìm đến Bà Nà dịp cuối năm.

Cáp treo - trải nghiệm du lịch độc đáo hút du khách quốc tế

Bên cạnh những di sản thiên nhiên và văn hóa, hình ảnh du lịch Việt Nam trong thời đại mới còn gắn liền với những công trình đáng kinh ngạc như cáp treo, được truyền thông thế giới khen ngợi là cách để phát triển du lịch bền vững.

Đêm diễn Westlife sau 12 năm trở lại: đã tai, mãn nhãn, trọn vẹn cảm xúc

Trở lại Việt Nam sau 12 năm, các chàng trai Westlife đã đưa gần 16.000 người hâm mộ trở lại thanh xuân với chuỗi ca khúc kinh điển của thế hệ 8X, 9X và màn trình diễn cảm xúc, mãn nhãn.

Nước lên nhanh, dân Đà Nẵng tất tả 'chạy lũ' trong đêm

Mưa như trút nước khiến nhiều khu dân cư ở đường Mẹ Suốt (TP Đà Nẵng) rơi vào tình trạng ngập sâu, người dân "chạy lũ" trong đêm.

Kiến nghị cho doanh nghiệp giãn thời gian đóng bảo hiểm xã hội

Cử tri kiến nghị Chính phủ có chính sách cho doanh nghiệp nợ, giãn thời gian đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế để doanh nghiệp có vốn duy trì sản xuất, tạo việc làm cho người lao động.

Giải bóng đá nữ chào mừng 35 năm thành lập VietinBank

Giải bóng đá nữ thanh niên kỷ niệm 35 năm thành lập Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - VietinBank (1988 - 2023) vừa khai mạc ngày 4/11 với 300 VĐV của 19 đội bóng tham dự.

Quán 'xôi nhà xác” hơn 40 năm tuổi tại TP.HCM, khách xếp hàng đợi mua mỗi đêm

Xe xôi nằm nép mình trên đoạn đường Trần Phú (Quận 5, TP.HCM) là địa điểm quen thuộc của nhiều thế hệ thực khách. Nơi đây thường được biết tới với tên gọi rợn người - "xôi nhà xác".

Đang cập nhật dữ liệu !