Nhà báo Đức giải thích lý do vì sao vụ đầu độc Navalny có lợi cho Berlin

Mới đây, nhà báo Stefan Detienne nhận định trên ấn phẩm Deutschlandfunk Kultur của Đức rằng, vụ việc của chính trị gia người Nga Alexei Navalny tạo cơ hội cho chính phủ Đức điều chỉnh chính sách đối với Nord Stream 2.

Theo ông Detienne, hiện tại việc rút khỏi dự án Nord Stream 2 (Dòng chảy phương Bắc 2) có thể được giải thích là do sự cố với vụ Navalny và việc Berlin chấm dứt hỗ trợ xây dựng đường ống dẫn khí đốt sẽ không giống như một sự rút lui khi đối mặt với những lời đe dọa trừng phạt từ Mỹ.

Nhà báo người Đức Stefan Detienne viết trong ấn phẩm Deutschlandfunk Kultur cho biết, vụ đầu độc Navalny là “chất xúc tác mới cho những rạn nứt giữa Nga và phương Tây”. Một sự chia rẽ cũng xảy ra trong xã hội Đức, có thể dẫn tới một thái độ mới đối với Nga, “đánh thức các cảm xúc văn hóa và các lực lượng chính trị ở Đức”. “Các tổ chức như Đảng Sự lựa chọn vì nước Đức (AfD) và phe đối lập đang sử dụng xu hướng này cho các mục đích riêng của họ”, nhà báo Detienne nhận định.

{keywords}
Nord Stream 2 đang bị Tổng thống Mỹ Donald Trump kêu gọi dừng thi công. (Ảnh: Reuters)

Ông Detienne tin rằng vụ đầu độc Navalny đã “tiêm nhiễm chất độc vào xã hội Đức, nó phù hợp với một đường lối chính trị nhằm làm mất ổn định các nền dân chủ tự do phương Tây thông qua các chiến dịch sai lệch thông tin cũng như các cuộc tấn công của hacker và thao túng bầu cử”.

Thủ tướng Đức Angela Merkel liên tục bảo vệ Nord Stream 2 trước những lời chỉ trích từ nhiều đối tác ở Liên minh châu Âu (EU) và Mỹ, bà Merkel nói rằng Nord Stream 2 chỉ là một dự án kinh tế đơn thuần.

“Trong bối cảnh đó, trường hợp của Navalny có thể trở nên “không quá mong muốn” đối với bà Merkel và đảng Dân chủ Cơ đốc giáo (CDU), nhưng là một cơ hội khá thuận tiện để điều chỉnh hướng đi của họ đối với Nord Stream 2”, nhà báo Detienne viết.

“Ít nhất, việc tạm dừng xây dựng dự án năng lượng sẽ cứu bà Merkel khỏi “vòng xoáy chính trị” phức tạp giữa lợi ích kinh tế quốc gia và vai trò Chủ tịch luân phiên Hội đồng EU của Đức. Sự cố Navalny như một lời giải thích cho việc ngừng xây dựng dự án một cách hợp lý của chính phủ Đức trước những lời đe dọa trừng phạt ngoài lãnh thổ của Mỹ”, ông Detienne viết thêm.

Cũng theo ông Detienne, thiệt hại đối với nền kinh tế hoàn toàn có thể so sánh với thiệt hại tiềm tàng từ các lệnh trừng phạt của Mỹ. Ngoài ra, thiệt hại cuối cùng sẽ không được tính bằng đồng euro, USD hay ruble, mà trên dựa trên quy mô của các mâu thuẫn chính trị cả ở cấp quốc gia và quốc tế.

Ông Trump ủng hộ việc “từ bỏ” Nord Stream 2, Bộ Ngoại giao Nga lên tiếng

Hôm 8/9, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông sẽ ủng hộ việc dừng thi công đường ống dẫn khí Nord Stream 2 do liên quan đến vụ đầu độc chính trị gia người Nga Alexei Navalny.

“Tôi ủng hộ điều này. Tôi là người đầu tiên đề xuất nó”, ông Trump nói. Tuy nhiên, ông Trump không chắc Berlin sẽ quyết định thực hiện các biện pháp như vậy. “Đức đang ở tình thế khó khăn. Họ đang đóng cửa các nhà máy điện hạt nhân, nhiệt điện chạy than. Thật ra mà nói, họ đang tự đặt mình vào thế rất bất lợi”, ông Trump cho biết thêm.

Cùng ngày, Bộ Ngoại giao Nga đã bình luận về lời kêu gọi của ông Trump. Thứ trưởng Ngoại giao Nga Alexander Grushko cho biết, tình hình với lãnh đạo phe đối lập Alexei Navalny không được ảnh hưởng đến Nord Stream 2.

Theo ông Grushko, Washington đang đấu tranh chống lại Nord Stream 2 một cách “nhất quán và có hệ thống”. Đồng thời, ông Grushko hy vọng rằng các nước châu Âu sẽ có đủ bản lĩnh để tuyên bố về lợi ích quốc gia của họ, không rơi vào “vị thế chư hầu” đối với Mỹ.

“Nga luôn theo dõi tất cả những tuyên bố đang được đưa ra. Nhưng lập trường của chúng tôi rất rõ ràng, đây là một dự án thương mại, nó nên nằm ngoài chính trị vì nó củng cố an ninh năng lượng của chính châu Âu, tạo nền tảng cho sự phát triển hợp tác kinh tế và tất nhiên, chúng tôi xuất phát từ quan điểm rằng những lợi ích này cuối cùng phải chiếm ưu thế”, Thứ trưởng Ngoại giao Nga nhấn mạnh.

Trước đó, các cuộc tranh luận xung quanh tương lai của dự án Nord Stream 2 được nối lại với cao trào mới sau khi Berlin dựa trên ý kiến của các bác sĩ quân y, nói rằng Navalny đã bị đầu độc bằng một chất thuộc nhóm chất độc chiến trường Novichok. Trong bối cảnh đó, một số chính trị gia Đức đã kêu gọi đình chỉ dự án Nord Stream 2. Tuy nhiên, một số chính trị gia khác lại phản đối cách tiếp cận này.

Theo Thủ tướng Đức các vấn đề của Nord Stream 2 và vụ Navalny nên được xem xét riêng rẽ. “Dự án là một liên doanh kinh tế Nga - châu Âu và việc liên kết nó với vụ Navalny là không phù hợp”, bà Merkel giải thích.

Đức đánh giá hậu quả của việc từ bỏ Nord Stream 2

Đức đánh giá hậu quả của việc từ bỏ Nord Stream 2

Việc đình chỉ xây dựng đường ống dẫn khí “Dòng chảy phương Bắc 2” (Nord Stream 2) có thể khiến các công ty châu Âu thiệt hại hàng tỉ euro.

Thanh Bình (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !