Chuyên gia nói gì về tương lai của ông Lukashenko hậu bầu cử?

Mới đây, trong một cuộc phỏng vấn với Polskie Radio của Ba Lan, Giáo sư Daniel Bochkovsky cho rằng Nga sẽ bảo vệ quyền lực cho ông Lukashenko vì chưa có ứng cử viên nào thay thế.

Theo đó, Giáo sư người Ba Lan Bochkovsky giải thích rằng, Tây Âu không quan tâm xã hội Belarus và ngày nay họ chỉ đơn giản là không biết phải làm gì, trong khi Nga bằng mọi cách đảm bảo quyền lực cho Tổng thống Alexander Lukashenko. “Nếu Nga không giúp Lukashenko, có lẽ ông ấy sẽ không yên vị cho đến bây giờ”, ông Bochkovsky nói.

{keywords}
Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko. (Ảnh: Reuters)

“Mặc dù thực tế là ở Belarus các cuộc biểu tình lớn “nhấn chìm” toàn bộ đất nước chưa hoàn toàn lắng xuống, nhưng khả năng Tổng thống Belarus sẽ từ chức là không thể. Belarus là đồng minh của Nga, nước này sẽ ủng hộ ông Lukashenko theo mọi cách có thể”, Polskie Radio viết.

“Các cuộc biểu tình không thể lật đổ ông Lukashenko. Chế độ đã tồn tại và đây là điều quan trọng nhất đối với Belarus. Lúc đầu, có vẻ ông Lukashenko đã phản ứng quá khích, sau đó ông ấy bắt đầu “buông thả” cho hoàn cảnh và bây giờ ông ấy đang theo đuổi một chính sách không hợp với mình, nó gần như đảm bảo sự hỗ trợ mà ông nhận được từ Nga”, ông Daniel Bochkovsky, giáo sư tại Đại học Bialystok (Ba Lan) cho biết.

Ngoài ra, ông Bochkovsky nhấn mạnh: “Nga đã giúp đỡ ông Lukashenko và ông ấy có thể tiếp tục tin tưởng vào sự hỗ trợ của nước này. Họ sẽ không tìm người thay thế, vì người Nga không có ứng cử viên nào khác. Ông Lukashenko có sức mạnh chỉ nhờ vào sự ủng hộ của Nga và ông ấy nhận thức rõ điều này”.

“Ông ấy có thời gian, sẽ không ai tước đi sức mạnh này khỏi ông ấy. Hơn nữa, Nga không nghĩ đến việc thay thế ông Lukashenko bằng người khác, vì không có ứng cử viên nào tương xứng”, Giáo sư Bochkovsky lưu ý.

Đồng thời, ông Bochkovsky cũng bình luận về quan điểm của các nước Tây Âu trong việc không có hành động dứt khoát ủng hộ làn sóng biểu tình ở Belarus khi họ đang tìm cách thay đổi chính phủ. “Tây Âu không quan tâm xã hội Belarus, họ xếp nó như một phần của không gian hậu Xô Viết. Đó là một bất ngờ lớn. Ngày nay, các nước Tây Âu đơn giản là không biết phải làm gì”, ông Bochkovsky nhấn mạnh.

Cũng theo Giáo sư Bochkovsky, các cuộc biểu tình lớn như ở Ba Lan năm 1989 sẽ không có cơ hội lặp lại ở Belarus. “Sẽ không có cuộc họp bàn tròn nào cả, ông Lukashenko không phải là người sẽ từ bỏ quyền lực”, giáo sư người Ba Lan nhấn mạnh.

Các cuộc biểu tình nổ ra ở Belarus sau cuộc bầu cử ngày 9/8. Theo kết quả chính thức do Ủy ban Bầu cử trung ương công bố, Tổng thống Alexander Lukashenko tái đắc cử với 80,1% số phiếu ủng hộ. Tiếp đến là đối thủ chính của ông Lukashenko là bà Svetlana Tikhanovkskaya với 10,12% số phiếu. Bà Tikhanovkskaya tuyên bố không chấp nhận kết quả bầu cử.

Ngay sau khi có kết quả kiểm phiếu sơ bộ, các cuộc biểu tình đông người đã diễn ra tại các thành phố và biến thành xô xát với cảnh sát. Hơn 6.700 người bị bắt giữ và hàng trăm người bị thương, trong đó có hơn 120 nhân viên thực thi pháp luật. Nhiều quốc gia cũng như tổ chức quốc tế đã lên tiếng quan ngại về cuộc khủng hoảng chính trị này của Belarus.

Mới đây, Bộ trưởng Nội vụ Belarus cho biết, cảnh sát nước này đã bắt giữ 633 người biểu tình trên khắp cả nước vào hôm 6/9.

Đại diện cấp cao của Liên minh châu Âu (EU) về Chính sách An ninh và Đối ngoại Josep Borrel tuyên bố: “EU hy vọng nhà chức trách Belarus đảm bảo trả tự do ngay lập tức cho tất cả những người bị bắt giữ vì lý do chính trị trước và sau cuộc bầu cử tổng thống hôm 9/8”.

Trước đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin nói rằng ông đã lập ra lực lượng nhân viên thực thi pháp luật dự bị để giúp Belarus, số nhân viên này sẽ được sử dụng nếu cần thiết. Ông Putin cho hay ông làm như vậy theo sáng kiến của nhà lãnh đạo Belarus Alexander Lukashenko.

Tổng thống Putin nhắc lại rằng Nga có các nghĩa vụ đối với Minsk trong lĩnh vực an ninh trong khuôn khổ Nhà nước Liên minh và Hiệp ước an ninh tập thể. Điện Kremlin cho rằng Belarus sẽ chỉ cần đến sự trợ giúp của Nga, nếu chính quyền nhà nước hoặc dân thường gặp nguy hiểm.

Mỹ trừng phạt Thổ Nhĩ Kỳ vì S-400, Nga sẽ được lợi nhiều nhất?

Mỹ trừng phạt Thổ Nhĩ Kỳ vì S-400, Nga sẽ được lợi nhiều nhất?

Các nhà phân tích chính trị Jessica Varnum và Can Kasapoglu cho biết cuộc khủng hoảng trong quan hệ Mỹ-Thổ Nhĩ Kỳ xảy ra sau khi Ankara mua hệ thống S-400 của Nga, có khả năng trở thành mâu thuẫn lớn giữa Thổ Nhĩ Kỳ và NATO.

Thanh Bình (lược dịch)

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !