Nhà băng về nông thôn gom "bạc lẻ"

Tín dụng tăng ì ạch từ đầu năm tới nay buộc các nhà băng tìm cách chuyển hướng kiếm lợi nhuận từ các kênh sản phẩm khác, một trong số đó đến từ dịch vụ bán lẻ.
Hướng chuyển dịch này được các chuyên gia ngân hàng trong nước và quốc tế bàn thảo tại hội nghị các Ngân hàng Tiết kiệm khu vực châu Á – Thái Bình Dương sáng 21/5.

Theo Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Nguyễn Toàn Thắng, trong lúc tăng trưởng tín dụng khu vực sản xuất đạt thấp, khu vực ngân hàng (NH) đang phải đối mặt áp lực cạnh tranh trên thị trường và nhu cầu cung ứng vốn giá rẻ, thì buộc các nhà băng phải tính tới mở rộng dịch vụ sang thị trường tiềm năng, phát triển thêm dịch vụ bán lẻ.

Thậm chí, Phó Thống đốc Nguyễn Toàn Thắng còn quả quyết: “ngân hàng “thông minh” là ngân hàng sẽ phát triển mạnh sản phẩm bán lẻ hướng tới đối tượng cá nhân, doanh nghiệp nhỏ và vừa tại khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa”.

Lý giải cho lập luận của mình, ông Thắng dẫn số liệu của NH Thế giới cho biết, hiện 77% người nghèo trên thế giới hiện nay chưa được NH phục vụ. Riêng khu vực Đông Á – Thái Bình Dương chỉ 55% dân số trưởng thành có tài khoản NH. Còn tại Việt Nam, hiện 2/3 dân số trong 90 triệu dân sinh sống tại nông thôn, nơi số lượng người có tài khoản NH gần như “đếm trên đầu ngón tay”.

“Tiềm lực để các ngân hàng trong nước vươn tới thị trường bán lẻ ở khu vực nông thôn là rất lớn. Đây vừa là thời cơ và cũng là thách thức cho ngân hàng bán lẻ Việt Nam” – ông Thắng nhấn mạnh.

Nhà băng về nông thôn gom

Thị trường truyền thống khó khăn, nhà băng mở rộng thị phần sang dịch vụ bán lẻ tại nông thôn

Cũng chính những khoản “lời” lớn nhìn thấy trong tầm tay, mà hiện nhiều nhà băng lớn – nhỏ đều đang rục rịch chuyển hướng sang bán lẻ. Nếu trước đây các NH chỉ “chăm chăm” cho khách hàng lớn vay với số vốn hàng ngàn tỷ, thì nay những khoản vay vi mô nhỏ, ít nợ xấu sẽ được các NH “chọn mặt” giải ngân.

Ông Nguyễn Đức Hưởng – Phó Chủ tịch NHTMCP Bưu điện Liên Việt (LienVietPostBank) chia sẻ, mô hình “ngân hàng – bưu điện” hiện đã được hình thành tại nhiều nước trên thế giới và việc tận dụng mạng lưới bưu chính để phát triển thị trường của các NH là giải pháp hiệu quả. Bởi gần như không có nước nào mà các NH có thể phủ sóng mạng lưới rộng khắp cả nước như ngành bưu chính, nhất là các vùng nông thôn, vùng sâu- xa.

Ông Hưởng cho rằng, mạng lưới rộng lớn trên 80 điểm giao dịch NH và quyền khai thác dịch vụ tiết kiệm bưu điện tại hơn 10.000 điểm giao dịch bưu điện phủ rộng tới cấp xã, phường trên 63 tỉnh, thành chính là lợi thế để ngân hàng này tiếp cận, hỗ trợ cho người dân nghèo trên cả nước.

Phân khúc thị trường này tỷ lệ rủi ro rất thấp, thậm chí là an toàn nhất trong số các sản phẩm bán lẻ mà NH đang triển khai khi con số nợ xấu là 0.

“Người dân ở nông thôn vẫn giữ thói quen “ăn chắc mặc bền”, tiền tiết kiệm được sẽ dành dụm cho con cháu chứ không tiêu vung quá trớn như ở thành thị, thành ra một đồng của họ bỏ vào két thì chỉ có sinh sôi nảy nở chứ ít khi bị hao hụt. Còn với  NH, đầu tư vào phân khúc này ngoài lợi nhuận thu được thì NH không phải đau đầu lo nợ xấu, trong khi nguồn lực bỏ ra không quá tốn kém mà lại an toàn” – sếp LienVietPostBank tự tin.

Chia sẻ kinh nghiệm từ NH quốc tế, ông Chris De Noose – Giám đốc điều hành Hiệp hội Ngân hàng Tiết kiệm và Bán lẻ Thế giới (WSBI) khẳng định, “có thể nhiều người vẫn hoài nghi về sự thành công của mô hình bán lẻ này, nhưng đây là xu hướng mà buộc các NH sẽ phải lựa chọn”.

Vị CEO WSBI nhấn mạnh tới sự hoàn thiện hệ thống chính sách pháp lý để hệ thống NH nhanh chóng “hiện thực hóa ước mơ phát triển sản phẩm mô hình NH bán lẻ tiết kiệm”.

“Việc đưa ra 1 khuôn khổ pháp lý hoàn thiện trong mỗi quốc gia, khu vực sẽ thúc đẩy sự phát triển bền vững cho NH bán lẻ tiết kiệm, cũng như xóa bỏ rào cản e ngại tiếp cận vốn của đối tượng người nghèo ở vùng nông thôn” – ông Chris nhấn mạnh.

WSBI sẽ tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa tiếp cận được nguồn vốn cả trong ngắn và dài hạn để thúc đẩy kinh tế mỗi nước phát triển. Cùng với đó là hoàn thiện hệ thống pháp luật tốt hơn để tạo hành lang pháp lý cho ngân hàng bán lẻ tiết kiệm thực hiện, nâng cao tài sản mà ngân hàng đang phát triển, xây dựng.

Nguyễn Hoài

Làm trà từ trái vàng ruộm ở vùng quê Đất Đỏ, thu nhập hàng trăm triệu mỗi năm

Hơn 10 năm ấp ủ ý tưởng tạo ra sản phẩm từ loại trái đặc trưng của vùng đất nơi mình sinh ra, anh Hiếu đã cho ra đời sản phẩm trà Lêkima mang hương vị mới lạ mà không nơi nào có được.

Giám đốc bị 'người lạ' bán sạch cổ phiếu và lấy 2,8 tỷ trong vòng 'một nốt nhạc'

Chị Huyền Trang, giám đốc công ty truyền thông tại Hà Nội bị lừa mất tiền tỷ không thể ngờ mình lại là nạn nhân bởi kịch bản được dàn dựng quá tinh vi.

Loại quả mặn như muối, xưa không ai hái, giờ thành đặc sản được săn lùng

Có một loại quả rừng rất lạ, mang vị mặn như muối. Loại quả này mọc dại, trước không có ai thu hái giờ thành đặc sản được săn lùng.

Không lưu ảnh CCCD trong điện thoại để tránh mất sạch tiền trong tài khoản

Tuyệt đối không lưu trữ trên điện thoại ảnh chụp CMTND/CCCD/hộ chiếu cá nhân, mật khẩu truy cập ứng dụng ngân hàng. Chỉ cài đặt các ứng dụng chính thức trên Appstore và CH Play... để tránh mất sạch tiền trong tài khoản.

Nuôi loài nhạy cảm, 'khó chiều' trong phòng điều hòa, nông dân ở Nghệ An đổi đời

Để nâng cao năng suất của làng nghề truyền thống nuôi tằm lấy kén, người nông dân ở Nghệ An đã áp dụng kỹ thuật mới trong việc chăm sóc tằm ở phòng điều hoà.

Hà Tĩnh xây dựng đô thị văn minh không sinh rác thải nhựa

'Đi chợ mang giỏ, giảm túi ni-lông' là một trong những thông điệp lan truyền của phụ nữ trên địa bàn thành phố Hà Tĩnh. Đây là một trong những hành động thiết thực mà phụ nữ Hà Tĩnh đã, đang làm rất tốt.

SHB đặt mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận 22% so với năm 2023

Năm 2024, SHB đặt kế hoạch lợi nhuận đạt 11.286 tỷ đồng, cao hơn 22% so với năm trước. Với chiến lược chuyển đổi giai đoạn 2024 - 2028, SHB xác lập mục tiêu Top 1 về hiệu quả, khẳng định vị thế định chế tài chính hàng đầu, vươn tầm khu vực.

Vùng đất hiếm ở Tây Bắc, người dân chia nhau 500 tỷ đồng nhờ 1 loại quả

Được thiên nhiên ưu đãi về thổ nhưỡng, khí hậu nên nông dân huyện Yên Châu tập trung làm giàu nhờ trồng mận hậu. Cả huyện thu từ khoảng 500 tỷ đồng mỗi năm từ trái mận.

Hàng made in Moscow ‘phủ sóng’ Vietnam Expo 2024

Gian hàng với chủ đề "Made in Moscow" được trưng bày tại Hội chợ thương mại quốc tế Việt Nam (Vietnam Expo) lần thứ 33 mới đây tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội (ICE) tập hợp các sản phẩm từ 14 doanh nghiệp Nga thuộc nhiều lĩnh vực.

Diễn biến mới vụ 2 khách hàng tố mất hàng chục tỷ đồng tại MSB

Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng (NHNN) đã chuyển đơn kiến nghị, phản ánh của hai khách hàng vụ mất hàng chục tỷ đồng khi gửi tiền tại MSB Chi nhánh Thanh Xuân đến Ngân hàng MSB.