Nhà băng về nông thôn gom "bạc lẻ"
Theo Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Nguyễn Toàn Thắng, trong lúc tăng trưởng tín dụng khu vực sản xuất đạt thấp, khu vực ngân hàng (NH) đang phải đối mặt áp lực cạnh tranh trên thị trường và nhu cầu cung ứng vốn giá rẻ, thì buộc các nhà băng phải tính tới mở rộng dịch vụ sang thị trường tiềm năng, phát triển thêm dịch vụ bán lẻ.
Thậm chí, Phó Thống đốc Nguyễn Toàn Thắng còn quả quyết: “ngân hàng “thông minh” là ngân hàng sẽ phát triển mạnh sản phẩm bán lẻ hướng tới đối tượng cá nhân, doanh nghiệp nhỏ và vừa tại khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa”.
Lý giải cho lập luận của mình, ông Thắng dẫn số liệu của NH Thế giới cho biết, hiện 77% người nghèo trên thế giới hiện nay chưa được NH phục vụ. Riêng khu vực Đông Á – Thái Bình Dương chỉ 55% dân số trưởng thành có tài khoản NH. Còn tại Việt Nam, hiện 2/3 dân số trong 90 triệu dân sinh sống tại nông thôn, nơi số lượng người có tài khoản NH gần như “đếm trên đầu ngón tay”.
“Tiềm lực để các ngân hàng trong nước vươn tới thị trường bán lẻ ở khu vực nông thôn là rất lớn. Đây vừa là thời cơ và cũng là thách thức cho ngân hàng bán lẻ Việt Nam” – ông Thắng nhấn mạnh.
Thị trường truyền thống khó khăn, nhà băng mở rộng thị phần sang dịch vụ bán lẻ tại nông thôn |
Cũng chính những khoản “lời” lớn nhìn thấy trong tầm tay, mà hiện nhiều nhà băng lớn – nhỏ đều đang rục rịch chuyển hướng sang bán lẻ. Nếu trước đây các NH chỉ “chăm chăm” cho khách hàng lớn vay với số vốn hàng ngàn tỷ, thì nay những khoản vay vi mô nhỏ, ít nợ xấu sẽ được các NH “chọn mặt” giải ngân.
Ông Nguyễn Đức Hưởng – Phó Chủ tịch NHTMCP Bưu điện Liên Việt (LienVietPostBank) chia sẻ, mô hình “ngân hàng – bưu điện” hiện đã được hình thành tại nhiều nước trên thế giới và việc tận dụng mạng lưới bưu chính để phát triển thị trường của các NH là giải pháp hiệu quả. Bởi gần như không có nước nào mà các NH có thể phủ sóng mạng lưới rộng khắp cả nước như ngành bưu chính, nhất là các vùng nông thôn, vùng sâu- xa.
Ông Hưởng cho rằng, mạng lưới rộng lớn trên 80 điểm giao dịch NH và quyền khai thác dịch vụ tiết kiệm bưu điện tại hơn 10.000 điểm giao dịch bưu điện phủ rộng tới cấp xã, phường trên 63 tỉnh, thành chính là lợi thế để ngân hàng này tiếp cận, hỗ trợ cho người dân nghèo trên cả nước.
Phân khúc thị trường này tỷ lệ rủi ro rất thấp, thậm chí là an toàn nhất trong số các sản phẩm bán lẻ mà NH đang triển khai khi con số nợ xấu là 0.
“Người dân ở nông thôn vẫn giữ thói quen “ăn chắc mặc bền”, tiền tiết kiệm được sẽ dành dụm cho con cháu chứ không tiêu vung quá trớn như ở thành thị, thành ra một đồng của họ bỏ vào két thì chỉ có sinh sôi nảy nở chứ ít khi bị hao hụt. Còn với NH, đầu tư vào phân khúc này ngoài lợi nhuận thu được thì NH không phải đau đầu lo nợ xấu, trong khi nguồn lực bỏ ra không quá tốn kém mà lại an toàn” – sếp LienVietPostBank tự tin.
Chia sẻ kinh nghiệm từ NH quốc tế, ông Chris De Noose – Giám đốc điều hành Hiệp hội Ngân hàng Tiết kiệm và Bán lẻ Thế giới (WSBI) khẳng định, “có thể nhiều người vẫn hoài nghi về sự thành công của mô hình bán lẻ này, nhưng đây là xu hướng mà buộc các NH sẽ phải lựa chọn”.
Vị CEO WSBI nhấn mạnh tới sự hoàn thiện hệ thống chính sách pháp lý để hệ thống NH nhanh chóng “hiện thực hóa ước mơ phát triển sản phẩm mô hình NH bán lẻ tiết kiệm”.
“Việc đưa ra 1 khuôn khổ pháp lý hoàn thiện trong mỗi quốc gia, khu vực sẽ thúc đẩy sự phát triển bền vững cho NH bán lẻ tiết kiệm, cũng như xóa bỏ rào cản e ngại tiếp cận vốn của đối tượng người nghèo ở vùng nông thôn” – ông Chris nhấn mạnh.
WSBI sẽ tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa tiếp cận được nguồn vốn cả trong ngắn và dài hạn để thúc đẩy kinh tế mỗi nước phát triển. Cùng với đó là hoàn thiện hệ thống pháp luật tốt hơn để tạo hành lang pháp lý cho ngân hàng bán lẻ tiết kiệm thực hiện, nâng cao tài sản mà ngân hàng đang phát triển, xây dựng.