Nhà băng "nhìn mặt" quyết lãi suất

Dù ngân hàng có vẻ ế vốn, nhiều người có nhu cầu vay kỳ vọng lãi suất có cơ hội giảm chút ít từ nay đến cuối năm, song tín hiệu trên thị trường cho thấy, các nhà băng đang lựa mặt gửi vàng thay vì giảm đều cho tất cả.
Nhà băng
Các doanh nghiệp có đơn hàng xuất khẩu ổn định luôn là ưu tiên một của ngân hàng trong cho vay. Ảnh: Lê Quang Nhật

Từ đầu tháng 10, ngân hàng TMCP Tiên Phong (TienPhong Bank) dành ra 2.500 tỉ đồng cho vay doanh nghiệp với lãi suất ưu đãi, từ 9% với VND hoặc 4,8% với USD trong ba tháng đầu tiên. Doanh nghiệp có thể vay tới 90% giá trị hợp đồng, ngoài ra còn được miễn giảm tới 100% phí chuyển tiền trong nước và quốc tế tương ứng với doanh số giải ngân.

Đây là một trong nhiều chương trình kích thích tín dụng được các ngân hàng triển khai nhằm chuẩn bị cho vụ kinh doanh dịp tết Dương lịch và tết Nguyên đán sắp tới.

Vẫn là lãi suất

Trong bối cảnh tăng trưởng tín dụng tăng chưa đầy 6% trong tám tháng đầu năm, lãi suất vẫn là một công cụ quan trọng để tạo sức hút, được nhiều ngân hàng lựa chọn. Như ngân hàng TMCP Đại Dương (OceanBank), cũng trong tháng 10 triển khai chương trình “Mùa vàng kinh doanh” nhắm đến các hộ kinh doanh, doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ với lãi suất cho vay ưu đãi chỉ 8,5%/năm trong ba tháng đầu tiên, nhằm tháo gỡ vốn phục vụ sản xuất kinh doanh trong mùa cao điểm dịp cuối năm.

Hay ngân hàng TMCP Kỹ thương (Techcombank) vừa triển khai chương trình lãi suất ưu đãi dành cho các doanh nghiệp, còn từ 8,2%/năm đối với VND và từ 3,8%/năm đối với USD, kéo dài đến hết 31.12.2013 (hoặc đến khi hết hạn mức của chương trình)...

Cùng với việc giảm liên tục trần lãi suất huy động để tạo cơ sở giảm lãi suất cho vay, các chương trình tín dụng ưu đãi liên tục được các ngân hàng tung ra cũng góp phần giảm đáng kể mặt bằng lãi suất cho vay vốn. Theo đánh giá của ngân hàng Nhà nước (NHNN), tính từ giữa năm 2011 đến nay, mặt bằng lãi suất huy động đã giảm 7 – 10%, lãi suất cho vay đã giảm 9 – 12%/năm. Hiện lãi suất cho vay đối với các lĩnh vực ưu tiên hiện ở mức 7 – 9%/năm, lĩnh vực sản xuất kinh doanh 9 – 11%/năm.

Với mức giảm tương đối nhanh, mạnh suốt thời gian qua, liệu rằng mặt bằng lãi suất còn có cơ hội giảm từ nay đến cuối năm? Một trong những cơ sở quan trọng để điều hành chính sách tiền tệ, lãi suất là lạm phát – theo đánh giá của uỷ ban Giám sát tài chính – đã được kiểm soát ở mức thấp trong chín tháng đầu năm và ổn định hơn trong nhiều năm trở lại đây (4,63%). Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tăng trong một vài tháng qua, chủ yếu do tác động của việc điều chỉnh hàng hoá cơ bản, dịch vụ công và một phần yếu tố mùa vụ, mà không chịu nhiều tác động của những yếu tố cơ bản như mở rộng chính sách tiền tệ, tài khoá. Tốc độ tăng CPI trong những tháng cuối năm chủ yếu phụ thuộc vào việc điều hành giá các mặt hàng cơ bản và theo nhận định của cơ quan này, lạm phát cả năm nay xoay quanh mức 7%. Do vậy, lãi suất điều hành của NHNN khó có thể giảm thêm.

Tuy nhiên, thị trường tín dụng mùa kinh doanh cuối năm vẫn chuyển động ì ạch – là một điều kiện để các ngân hàng buộc phải tính toán câu chuyện lãi suất. Không khó để thấy rằng, cuộc đua giảm lãi suất tín dụng vừa qua nhằm thu hút khách hàng vay vốn cũng quyết liệt, không kém những cuộc đua tăng lãi suất huy động nhằm hấp dẫn khách gửi tiền trong hệ thống ngân hàng trước đó.

Bởi vậy, tổng giám đốc một ngân hàng thương mại tại TP.HCM, cho rằng, lãi suất cho vay vốn từ nay đến cuối năm sẽ còn có cơ hội giảm, nhất là khi các ngân hàng đang còn xa mục tiêu, kế hoạch kinh doanh của năm. Kết quả điều tra được NHNN vừa công bố cho thấy, các tổ chức tín dụng đặt kỳ vọng lãi suất có thể giảm thêm 1%/năm từ nay đến cuối năm.

Chọn khách để giảm

Dẫn chứng về việc lãi suất ngân hàng đã và sẽ tiếp tục hạ, phó tổng giám đốc ngân hàng OceankBank Nguyễn Văn Hoàn, nói: “Nếu chúng ta để ý, nhóm khách hàng hộ kinh doanh trước đây thường vay nóng chợ đen để lấy vốn kinh doanh ngắn hạn trong những mùa cao điểm. Nhưng hai năm trở lại đây, các ngân hàng, trong đó có OceanBank đã hướng mạnh về nhóm đối tượng này”. Theo đó, ông Hoàn cho biết, OceanBank không chỉ cho vay, mà xây dựng một gói sản phẩm dành riêng với lãi suất hợp lý, và đặc biệt là tư vấn sử dụng các dịch vụ gia tăng để làm lợi cho chính họ. Tính đến hết tháng 8.2013, tăng trưởng tín dụng của OceanBank là 9,7%, đạt 93% kế hoạch năm 2013.

Tuy nhiên, một lãnh đạo ngân hàng tại TP.HCM nhận định, cuộc đua giảm lãi suất cho vay vốn sẽ không rầm rộ như những cuộc đua tăng lãi suất huy động, mà được thực hiện âm thầm, có trọng tâm, trọng điểm. Cụ thể, các ngân hàng sẽ chọn khách, chọn dự án để giảm lãi suất. Như ngân hàng vị giám đốc này vừa cho vay một doanh nghiệp trong ngành chăn nuôi vay gần 100 tỉ đồng, lãi suất chỉ xấp xỉ 8%/năm. Trong khi đó, nhiều khách hàng khác cũng của ngân hàng này đang phải vay lãi suất 9 – 11%/năm, có khách hàng phải vay 13%/năm. “Với mức lãi suất cho vay vốn 8%/năm này, chúng tôi có thể lỗ. Tuy nhiên, đổi lại, chúng tôi sẽ duy trì được một khách hàng thân thiết, sử dụng các dịch vụ khác như bảo lãnh, thanh toán, trả lương qua tài khoản…”, ông nói.

Phó chủ tịch HĐQT một ngân hàng, tại Hà Nội, cho biết, mặc dù không công khai, rộng rãi, song trên thực tế, ngân hàng đang phải âm thầm giảm lãi suất cho nhiều khách hàng đang vay vốn. Ông này giải thích: “Không công bố, nên chúng tôi vẫn thu đủ từ những khách hàng làm ăn được. Trong khi đó, những doanh nghiệp thua lỗ, chúng tôi phải âm thầm giảm, miễn lãi, thậm chí chỉ mong họ trả đủ gốc đã là tốt rồi”.

Chị Lưu Hải Anh, giám đốc tài chính một công ty may mặc tại Đức Giang, Hà Nội cho biết, chưa bao giờ nhận được nhiều lời chào vay vốn như vừa qua. Tuy nhiên, có sự khác biệt đáng kể về lãi suất cho vay vốn, giữa các khách hàng của cùng một ngân hàng cũng như giữa các ngân hàng khác nhau. Cùng vay vốn để nhập một dây chuyền may công nghiệp, song tại một ngân hàng chuyên về xuất nhập khẩu, chị phải trả lãi suất vay vốn 11%/năm, trong khi phải trả một ngân hàng khác 13%/năm. Cũng tại ngân hàng chị đang vay vốn lãi suất 11%/năm, có khách hàng được vay lãi suất chỉ 8 – 9%/năm. 

Nguồn: SGTT

Kỹ sư công nghệ về quê nuôi ốc, thu nhẹ lãi nửa tỷ mỗi năm

Sau hơn 4 năm về quê khởi nghiệp, đến nay chàng kỹ sư trẻ đang sở hữu trại ốc sinh sản với 22 ao bạt cùng khoảng 6.000m2 hồ nuôi ốc thương phẩm. Mỗi năm, anh nhẹ nhàng bỏ túi tiền lãi gần nửa tỷ đồng.

Chương trình Net Zero của Vinamilk nhận giải Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á

Vinamilk là doanh nghiệp ngành sữa duy nhất của châu Á được vinh danh tại hạng mục “Green Leadership” (Lãnh đạo xanh) trong khuôn khổ giải thưởng Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á (AREA).

Ngân hàng chưa mạnh tay phong tỏa, khóa tài khoản lừa tiền, vì sao?

Một ngân hàng lớn đã lên danh sách các tài khoản đáng ngờ suốt 3 năm nay. Từ 1/7, các ngân hàng có quyền mạnh tay quyết định phong tỏa hoặc đóng tài khoản có dấu hiệu lừa đảo.

SHB - ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME

Với các giải pháp tài chính bền vững cùng sản phẩm, dịch vụ số đa dạng dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, SHB vừa được vinh danh là “ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME”.

Khách chuyển khoản đi, tiền bị phanh lại, ngân hàng gửi tin nhắn sững sờ

Câu chuyện một khách hàng chia sẻ, khi một người nhắn tin đề nghị chuyển khoản thanh toán cho món hàng vừa ship, chị thực hiện chuyển tiền, bất ngờ giao dịch bị phanh lại cùng dòng chữ cảnh báo khiến khách vô cùng kinh ngạc.

Xác thực sinh trắc học không có nghĩa là không còn tồn tại lừa đảo

Xác thực sinh trắc học sẽ làm “sạch” tài khoản ngân hàng, ngăn chặn được mua bán hay cho thuê tài khoản. Tuy nhiên, đây không phải là giải pháp an toàn tuyệt đối để phòng chống lừa đảo trực tuyến.

TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup hoàn toàn mới

Tập đoàn TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup cao cấp, hoàn toàn từ thiên nhiên, được coi là một “thế hệ sữa chua mới”, với cách thưởng thức độc đáo khi kết hợp sáng tạo sữa chua sánh mịn cùng phần Top Cup (topping) để riêng mới lạ.

Imexpharm khởi động dự án nâng cấp hệ thống quản trị doanh nghiệp

Ngày 3/7, Công ty Cổ phần Dược phẩm Imexpharm và Deloitte Việt Nam khởi động dự án nâng cấp hệ thống SAP ECC lên SAP S/4HANA, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, phục vụ tốt hơn cho khách hàng và đối tác.

Xác thực sinh trắc học khi chuyển tiền sẽ giải quyết triệt để vấn nạn lừa đảo

Khi đã đăng ký xác thực khuôn mặt, nếu người dùng lỡ bị kẻ lừa đảo lấy được mã đăng nhập và mã giao dịch thì lệnh chuyển tiền đó vẫn không thể thực hiện được, do khuôn mặt xác thực không phải của chủ tài khoản.

KEL Award - vinh danh những tài năng xuất sắc trong thương mại điện tử B2B

Giải thưởng dành cho Nhà lãnh đạo Thương mại Điện tử (KEL Award) lần đầu tiên, được thiết kế để vinh danh những nhà cung cấp thương mại điện tử xuất sắc trong các khu vực Nam Á và Đông Nam Á.