Nguyên nhân trực thăng "Made in VN" không được thử nghiệm lần 2

Lần về từng nhân vật trong câu chuyện của chiếc trực thăng VAM 2 mới nhận thấy những điều đáng buồn trong nền khoa học ứng dụng Việt Nam
Cách đây gần 10 năm, ông Vimar Nguyễn (Việt Kiều Canada) được đào tạo chuyên sâu về hàng không đã bắt tay vào chế tạo một chiếc máy bay trực thăng mang tên VAM 1. Trong nguyên mẫu này, VAM 1 mang tính lắp ghép nhiều hơn là sản xuất tại Việt Nam khi tất cả các phần quan trọng đều được nhập khẩu từ Canada, chỉ gia công ở Việt Nam.

Ông Vimar kể lại, ngày đó Nhà nước có chính sách phát triển bay dân dụng, bay tầm thấp cá nhân và giao cho Hội Cơ học Việt Nam đảm nhiệm, lúc đó là GS-TS Nguyễn Quang Đạo đứng ra phụ trách. Ông Vimar đã làm chiếc trực thăng này, vừa làm VAM 1, ông vừa mày mò nghiên cứu để chế tạo VAM 2, một phiên bản hoàn toàn của người Việt.

Nhưng câu chuyện đáng chú ý khi VAM 1 chế tạo xong, muốn được bay thử, ông vấp phải sự ngăn cản không cho thử nghiệm với lý do vi phạm vào vùng trời, không phận của Bộ Quốc phòng, không đảm bảo an toàn… Sau nhiều lần khất lần, GS-TS Nguyễn Quang Đạo đã phải tạo nhiều sức ép, VAM 1 mới có thể cất cánh trên bầu trời Việt Nam lần đầu tiên năm 2005.

Nguyên nhân trực thăng
Ngày 8/12/2005, chiếc VAM 1 do phi công Phạm Duy Long lái cất cánh tại sân bay Long Thành (Đồng Nai)

Lần đó, một ban bệ gồm nhiều nhà khoa học, nhân viên Bộ Quốc phòng chứng kiến, đánh giá. VAM 1 được phi công của quân đội điều khiển đã bay được hơn 24 phút. Sau đó, ông Vimar và các cộng sự, nhóm khoa học ủng hộ còn được mời uống trà với nguyên Thủ tướng Võ Văn Kiệt,

Có lẽ máy bay trực thăng mini Việt Nam đã có cái kết đẹp khi lần thử nghiệm đầu tiên hoàn toàn thành công. Nhưng sau đó GS Nguyễn Quang Đạo qua đời, công việc giúp đỡ, bảo vệ quyền lợi cho công trình máy bay trực thăng này dang dở và được GS Đỗ Sanh, vị chủ tịch kế tiếp của Hội Cơ học Việt Nam tiếp nhận.

Trao đổi với ông Đỗ Sanh chiều 30/7/2014, khi được hỏi về VAM 1, VAM 2, ông Đỗ Sanh giờ đã về hưu, chia sẻ: “Rất đáng buồn. Sau khi anh Đạo qua đời, tôi là người tiếp nhận công việc của anh ấy. Đến khi chiếc VAM 2 thành công, nó vấp phải những khó khăn y như chiếc VAM 1, không được thử nghiệm bằng rất nhiều lý do.”

“Tôi cùng đoàn công tác của mình cũng đã đấu tranh rất nhiều để bảo vệ quyền lợi cho nhà sáng chế, bằng mọi phương pháp giúp ông ấy có thể được thử nghiệm. Nhưng chúng tôi không làm được như anh Đạo.” – GS Đỗ Sanh chia sẻ.

Về lý do vì sao chiếc máy bay trực thăng VAM 2, hoàn toàn do người Việt tự chế tạo, lại không được cất cánh bầu trời, ông Đỗ Sanh nhận định: “Có rất nhiều lý do tế nhị, khó nói, nhưng cứ hiểu nôm na rằng người ta không làm được thì người ta cũng không muốn ai làm.”

Cho đến nay, chiếc máy bay trực thăng VAM 2 của ông Vimar Nguyễn vẫn nằm trong kho của ông tại quận 12, TP Hồ Chí Minh. Ông vẫn chăm sóc, bảo dưỡng nó thường xuyên, bởi ông vẫn luôn ấp ủ trong lòng hi vọng được một lần chiếc trực thăng của ông được cất cánh bay trên bầu trời Việt Nam.

Nguyên nhân trực thăng
Ông Vimar Nguyễn bên chiếc VAM 2 trong kho của mình (Ảnh TPO)

“Tôi được Campuchia mời hợp tác, họ phát triển máy bay tư nhân, máy bay siêu nhẹ rất tốt. Nhưng tôi không muốn hợp tác với họ dù chắc chắn sẽ ra tiền. Sinh kế của tôi được đảm bảo bằng điều khác.

Tôi làm trực thăng này để chứng minh người Việt có thể làm được mọi thứ. VAM 2 được người Việt làm, làm ở Việt Nam, vì thế, tôi muốn nó được bay trên bầu trời của Tổ quốc, trước khi bay ở bất cứ bầu trời nào khác.”

Trong khi đó, trao đổi với ông Nguyễn Thiện Tống, Nguyên trưởng khoa Hàng không, Đại học Bách khoa TP Hồ Chí Minh, một người cũng rất quan tâm đến VAM 2, khi được hỏi về quy trình thử máy bay ở nước ngoài, ông Tống cho biết:

“Việc này thử rất dễ, với máy bay trực thăng, ở nước ngoài họ lựa chọn một khu vực trống trải để thử nghiệm, máy bay cỡ lớn thì khu vực lớn, máy bay cỡ nhỏ thì khu vực nhỏ, giới hạn độ cao cho máy bay, thông báo cho các phương tiện bay xung quanh về không phận được thử nghiệm. Như vậy là xong. Dù ở nước ngoài hay Việt Nam, việc thử nghiệm rất dễ, quan trọng là có muốn cho thử nghiệm hay không mà thôi.”

Theo Minh Tú (Baodatviet.vn)

Bí ẩn khu mộ ‘danh gia vọng tộc’ của dòng họ từng nhiều đời làm quan to

Sự kỳ bí về khu mộ cổ Đống Thếch ở Hoà Bình sau 400 năm vẫn chưa được khám phá hết. Những phiến đá bí ẩn vẫn đứng sừng sững giữa “thánh địa” của nhà lang xứ Mường.

Bí ẩn căn biệt thự 'view triệu đô' bị bỏ hoang trên núi ở miền Tây

Căn biệt thự trên núi Sam (thuộc TP Châu Đốc, tỉnh An Giang) nhiều năm phơi sương từng bị đồn thổi, thêu dệt về những câu chuyện khó tin.

Trải nghiệm xe bus 2 chiều miễn phí đến Yoko Onsen Quang Hanh

Trải nghiệm nghỉ dưỡng tắm khoáng nóng tại Yoko Onsen Quang Hanh đang được nhiều du khách ví von là điểm đến “chữa lành” thời thượng khi tới Hạ Long.

Lễ hội Rồng hứa hẹn khuấy đảo Hạ Long dịp lễ 30/4

Từ ngày 27/4 - 1/5, du khách đến với Sun World Ha Long sẽ được thưởng thức những màn tranh tài Lân Sư Rồng mãn nhãn, trải nghiệm show khủng long kỳ thú hay check-in Vườn Rồng trong Lễ hội Rồng.

Trồng 4 cây này giữa nhà, người đàn ông ở TP.HCM có 'máy điều hòa' suốt 30 năm

Trồng 4 cây dừa xiêm giữa căn nhà tuềnh toàng, người đàn ông ở TP.HCM có nơi tránh nóng, chống bão suốt 30 năm qua.

Ngôi nhà sàn được làm từ 500 khối gỗ lim, mất hơn 2 năm mới hoàn tất

Nhà sàn gỗ lim lớn nhất Việt Nam từ lâu đã trở thành một điểm đến hấp dẫn khi du khách đến với TP. Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.

Ngôi làng ở Hưng Yên, người dân phất lên nhờ đi khắp cả nước mua thứ đồ 'bỏ đi'

Hơn 30 năm qua, kinh tế của người dân ở làng Khoai (huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên) phát triển mạnh mẽ, nhiều người thành tỷ phú nhờ đi khắp cả nước mua thứ người khác bỏ đi như nhựa, nilon.

Có con trâu hiếm, lão nông miền Tây thu hút hơn 200 người đến xem mỗi ngày

"Lúc đến mua, chỉ cần nhìn qua là tôi ưng ngay, bộ lông mượt, ánh mắt linh hoạt và khoang khoáy (xoáy trên mình trâu) rất đẹp", ông Càng kể về con trâu hiếm của mình.

Cụ ông 80 tuổi qua đời, con cháu phát hiện 'kho tiền' được chôn dưới lòng đất

Sau khi qua đời, gia đình ông tình cờ phát hiện ra số tiền lớn nhưng khi đào lên thì tiền bị mốc, hỏng hơn một nửa.

Ngôi làng tỷ phú ở Vĩnh Phúc, người dân 'hái ra tiền' xây lâu đài nhờ một nghề

Tại xã Vân Xuân, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc có một ngôi làng nhỏ nhưng biệt thự mọc lên như nấm. Người dân quanh đây gọi nơi này là làng tỷ phú.

Đang cập nhật dữ liệu !