Nguyên nhân gây sụt lún đường Lê Văn Lương: Do mưa lớn (?!)
Nguyên nhân gây sụt lún đường Lê Văn Lương: Do mưa lớn (?!)
Cuối tháng 8 khắc phục xong “hố tử thần” trên đường Lê Văn Lương
Kết luận trên được đưa ra cùng thời điểm diễn ra một cuộc họp khác, nhưng tại cuộc họp này liên ngành giao thông - xây dựng đều khẳng định phải mất nhiều thời gian mới tìm ra được nguyên nhân gây sụt lún.
Chiều 21/8, Sở GTVT Hà Nội lại tổ chức cuộc họp xử lý sự cố sụt lún trên đường trục Bắc Hà Đông – đường Lê Văn Lương với sự tham gia của Tập đoàn Nam Cường, Công ty cổ phần Sông Đà Thăng Long, Tổng Công ty tư vấn thiết kế GTVT (TEDI).
Nguyên nhân gây sụt lún đường Lê Văn Lương chỉ đơn giản là do mưa lớn |
Nguyên nhân được xác định là do mưa lớn ảnh hưởng của cơn bão số 5 gây trượt sụt nền, dẫn đến gãy đường ống, tạo ra sự cố sụt lún. Những nguyên nhân từ chất lượng công trình của chủ đầu tư, hay việc thi công một dự án của Sông Đà Thăng Long không hề được nhắc đến. Nhưng trách nhiệm xử lý hậu quả lại do hai đơn vị này đảm nhận.
Tại buổi làm việc, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng yêu cầu phải khắc phục hoàn trả lại công trình theo nguyên trạng ban đầu, để đảm bảo thông xe trước mắt. Phía chủ đầu tư phải xử lý chặn tất cả các hướng thoát nước đưa về vị trí khu vực sụt lở, giải quyết mực nước hồ điều hòa và hệ thống thoát nước đảm bảo thoát nước cho khu vực. Bên cạnh đó, chủ đầu tư Nam Cường phải mở đường tránh đảm bảo giao thông trong khi chờ giải pháp khắc phục, thu dọn cổng chào, lắp đặt chiếu sáng.
Bên cạnh đó phía Công ty cổ phần Sông Đà Thăng Long có trách nhiệm gia cố lại toàn bộ hố móng công trình để không xảy ra các hiện tượng sạt lở tiếp theo. Đơn vị này phải đóng ngay toàn bộ cọc cừ ván thép và các biện pháp khác, gia cố ổn định tại khu vực hố sụt lở. Đồng thời nhanh chóng khôi phục lại hệ thống đường ống cấp nước truyền dẫn D400 để phục vụ cung cấp nước sạch cho khu vực.
Đến trước ngày 25/8, đơn vị này phải đắp cát đầm chặt hố sụt giữ nền ổn định để thông xe phần đường còn lại. Sau khi có thiết kế của TEDI phải thi công theo giải pháp thiết kế được phê duyệt để hoàn trả nguyên trạng công trình.
Đối với TEDI, giám đốc Sở GTVT yêu cầu nghiên cứu đưa ra giải pháp xử lý kỹ thuật toàn bộ khu vực ảnh hưởng, trả lại công trình theo nguyên trạng. Bên cạnh đó phòng quản lý giao thông đô thị, thanh tra giao thông cùng phòng CSGT phân luồng hướng dẫn đảm bảo ATGT.
Cũng trong chiều 21/8, tại một cuộc họp khác cả phía Sở Xây dựng và Sở GTVT Hà Nội đều khẳng định, việc xác định nguyên nhân gây sụt lún rất khó khăn, không thể có kết quả trong một sớm một chiều.
Điều đáng bàn là những vấn đề được nêu ra và tranh luận rất gay gắt trước đó như chất lượng công trình, hay việc thi công công trình ngay bên cạnh thì cuối cùng lại không trở thành nguyên nhân gây sụt lún công trình.
Nếu nguyên nhân đơn giản chỉ do mưa lớn đã gây sụt lún đường, thì chắc hẳn sẽ trở thành một cơn ác mộng cho giao thông thủ đô, vì chắc chắn Hà Nội sẽ còn những cơn mưa lớn khác khủng khiếp hơn trận mưa vừa qua rất nhiều.
Thành Nam