Nguy cơ mất an toàn trên cao tốc 7.700 tỷ đồng Cam Lộ - La Sơn

Đến thời điểm hiện tại, cao tốc Cam Lộ - La Sơn được đầu tư gần 7.700 tỷ đồng đã đưa vào khai thác hơn 1,5 tháng nhưng lộ nhiều bất cập, nguy cơ mất an toàn giao thông.

Một số tài xế cho biết, mặc dù tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn mới đưa vào vận hành hơn 1,5 tháng nay nhưng khi lưu thông trên đường này, nhiều chủ xe vẫn có cảm giác lo sợ mất an toàn. Đáng nói là thực trạng chủ đầu tư vừa khai thác, vừa hoàn thiện các hạng mục phụ trợ như đèn chiếu sáng, các nút giao dân sinh…

Đặc biệt, tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn hiện mới chỉ có 2 làn xe, mỗi làn rộng 3,7m và không có giải phân cách cứng, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.

Cao tốc Cam Lộ - La Sơn đi qua 2 tỉnh Quảng Trị và TT-Huế

 Ghi nhận của VietNamNet những ngày qua cho thấy, sau một thời gian đưa vào sử dụng, mật độ phương tiện lưu thông qua cao tốc Cam Lộ - La Sơn tăng cao, đặc biệt là dịp Tết Nguyên đán vừa qua.

Suốt chiều dài hơn 98km của tuyến cao tốc, dù chủ đầu tư đã hoàn tất việc cắm các biển cảnh báo tốc độ, hướng dẫn, vạch đường… nhưng nhiều tài xế vẫn có thái độ chủ quan, vi phạm tốc độ, vượt làn.

Một số tài xế bất chấp vi phạm an toàn giao thông gây nguy hiểm cho các phương tiện khác 

Một lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Trị cũng cho biết, từ khi cao tốc Cam Lộ - La Sơn được thông tuyến, nguy cơ mất an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh này cũng gia tăng.

“Cụ thể, để tránh các trạm thu phí đặt trên tuyến QL1A đi qua địa bàn tỉnh này và TT-Huế, nhiều tài xế xe con, xe tải hạng nặng chọn cung đường từ ngã tư Sòng (xã Thanh An) lên nút giao QL9 – Cam Hiếu (huyện Cam Lộ) rồi vào cao tốc.

Đây là tuyến đường tỉnh lộ, qua nhiều khu đông dân cư và trường học nhưng lượng xe tấp nập khiến đường quá tải, nguy cơ gây mất an toàn giao thông rất cao”, lãnh đạo tỉnh Quảng Trị chia sẻ.

Lưu lượng xe vào cao tốc Cam Lộ - La Sơn thời gian qua tăng cao, đặc biệt là dịp Tết 

 Chủ đầu tư nói gì?

Ông Nguyễn Vũ Quý – Giám đốc Ban QLDA đường Hồ Chí Minh (đại diện chủ đầu tư) cho biết, cao tốc Cam Lộ - La Sơn có chiều dài 98,3km, được đầu tư gần 7.700 tỷ đồng đi qua 2 địa phương TT-Huế và Quảng Trị.

Dự án được khánh thành, đưa vào sử dụng ngày 31/12/2022.

 Chủ đầu tư vừa khai thác, vừa phải ngăn đường hoàn thiện hệ thống đèn chiếu sáng

Theo ông Quý, việc xây dựng cao tốc Cam Lộ - La Sơn được đầu tư phân kỳ, giai đoạn 1 thiết kế 2 làn xe với vận tốc tối đa 80km/h đã được Chính phủ phê duyệt và đáp ứng quy chuẩn đường cao tốc.

“Phải thừa nhận, có nguy cơ mất an toàn giao thông trên tuyến nhưng cũng có tâm lý chủ quan của một bộ phận tài xế. 

Cụ thể là nhiều tài xế thấy đường mới làm, thông thoáng nên không làm chủ tốc độ trong khi toàn tuyến, hệ thống bảng biển chỉ dẫn, cảnh báo đã hoàn chỉnh...”, ông Quý chia sẻ.

Nhiều lái xe bất chấp nguy hiểm, chạy với tốc độ cao và vượt ở đoạn cấm vượt gây khiếp sợ cho những phương tiện ngược chiều

 Cũng theo Giám đốc Ban QLDA đường Hồ Chí Minh, để phòng tránh những vụ tai nạn giao thông đáng tiếc xảy ra trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn, đơn vị kiến nghị Cục CSGT tăng cường lực lượng tuần tra kiểm soát, lắp đặt các camera giám sát tốc độ trên tuyến.

Một cán bộ Ban ATGT tỉnh TT-Huế chia sẻ, cao tốc Cam Lộ - La Sơn vận hành, đưa vào khai thác đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối, thúc đẩy sự phát triển kinh tế xã hội của các địa phương miền Trung.

Tuy nhiên, khi dự án chưa thực sự hoàn chỉnh, đầu tư phân kỳ với việc đường hẹp, không có giải phân cách cứng nên nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông là không thể tránh khỏi nên cơ quan chức năng cần có những biện pháp mạnh tay với các chủ phương tiện vi phạm...

Bất chấp biển cấm, vẫn xuất hiện hình ảnh chạy xe máy vào cao tốc

 Lý giải về thiết kế và xây dựng đường cao tốc như trên, vị lãnh đạo này cho biết, theo quy hoạch, đến năm 2030, Việt Nam có khoảng 5.000km đường cao tốc. Để đạt mục tiêu này, cần nguồn vốn khoảng 813 nghìn tỷ đồng. 

Thực tế, tới năm 2020 mới bố trí được 395 nghìn tỷ đồng, kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 bố trí được thêm khoảng 370 nghìn tỷ đồng. 

“Do nguồn lực ngân sách còn hạn chế, để đầu tư đạt mục tiêu về làm đường cao tốc, cũng như phù hợp với lưu lượng phương tiện, nhu cầu của người dân ở nhiều vùng chưa cao, các dự án làm đường cao tốc cơ bản được phân kỳ đầu tư. 

Sau này, khi nguồn lực tốt hơn, nhu cầu người dân tăng lên, sẽ đầu tư mở rộng, hoàn chỉnh theo đúng quy hoạch”, vị lãnh đạo này chia sẻ.

Quang Thành

Nhiều ĐBQH vẫn băn khoăn với đề xuất nồng độ cồn bằng 0

Các đại biểu Quốc hội tiếp tục băn khoăn về quy định cấm điều khiển phương tiện tham gia giao thông mà trong máu và hơi thở có nồng độ cồn. Một số đại biểu còn chỉ ra không uống rượu có người vẫn có nồng độ cồn.

Hà Nội đề xuất thu phí ô tô vào nội đô từ năm 2027, có khả thi?

Sở GTVT Hà Nội đề xuất triển khai thu phí ô tô vào nội đô từ năm 2027, nhưng một số ý kiến cho rằng khi hệ thống giao thông công cộng không đủ mạnh, người dân ít có lựa chọn.

Lạnh gáy với ‘quái xế thông chốt' Cảnh sát 141

Tại các điểm Cảnh sát 141 (Công an Hà Nội) làm nhiệm vụ gần đây có tình trạng nhiều "quái xế" rất liều lĩnh, tụ tập, lạng lách, chạy xe tốc độ cao, tìm cách thông chốt.

Cấm tuyệt đối hay đặt ngưỡng để xử lý vi phạm nồng độ cồn?

Liên quan đến quy định cấm tuyệt đối người “điều khiển phương tiện tham gia giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn” tại dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, hiện vẫn còn 2 quan điểm khác nhau.

Cấm người có nồng độ cồn lái xe, tài xế lo uống rượu sau 1 đêm vẫn 'dính phạt'

Theo PGS. TS. Phạm Việt Cường, về nguyên tắc lượng cồn trong cơ thể sẽ phân hủy hết sau khoảng 6 - 8 giờ. Vậy nên người uống rượu, bia từ tối hôm trước mà sáng hôm sau vẫn có thể bị phạt vi phạm nồng độ cồn thì chứng tỏ người đó uống rất nhiều.

Thay đổi tốc độ tối đa trên nhiều tuyến cao tốc ngay trong quý 1/2024

Các tuyến cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn, Trung Lương - Mỹ Thuận, Mai Sơn - QL45, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, QL45 - Nghi Sơn… đủ điều kiện nâng tốc độ lên 90km/h.

Cảnh sát 141 hóa trang bắt giữ nhóm thanh niên mang gậy 3 khúc đi 'diễu phố'

Quá trình tuần tra kiểm soát tại đường Trần Phú (quận Hà Đông, Hà Nội), Tổ Cảnh sát hóa trang Y9/141 đã bắt giữ nhóm thanh niên đi xe không biển số, lạng lách đánh võng và tàng trữ gậy 3 khúc.

Liên tiếp xử lý thanh thiếu niên 'bốc đầu' xe máy, lạng lách trên đường

Gần đây, lực lượng công an liên tiếp phát hiện, xử lý các nhóm thanh thiếu niên có hành vi "bốc đầu" xe máy trên đường gây mất an toàn giao thông, an ninh trật tự.

Kiên Giang muốn sớm nâng cấp sân bay Phú Quốc

Bộ GTVT vừa có văn bản trả lời UBND tỉnh Kiên Giang về kiến nghị sớm đầu tư nâng cấp sân bay Phú Quốc.

Đường 3.200 tỷ có ‘giải cứu’ được cảnh ùn tắc ở cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ?

Để giải quyết tình trạng ùn tắc cửa ngõ phía Nam, ngoài cao tốc Pháp Vân, TP Hà Nội cần làm thêm đường vào nội thành, như sớm hoàn thiện tuyến đường phía Nam Hà Nội (nối Hà Đông - Cầu Giẽ) và đảm bảo tiến độ Vành đai 4.

Đang cập nhật dữ liệu !