Người Việt chi bạo tay mua ô tô, smart phone

Hiện có 59% trong số 90% dân số sở hữu điện thoại thông minh, 1,5% có ô tô và 0,9% muốn mua ô tô, 17% sử dụng máy tính bảng...
Người Việt chi bạo tay mua ô tô, smart phone - ảnh 1

Đó là lời kết quả nghiên cứu do ông Debnath Guharoy, Giám đốc khu vực Châu Á, hãng nghiên cứu Roy Morgan phối hợp với ngân hàng ANZ Việt Nam thực hiện về chỉ số niềm tin tiêu dùng tại 07 thành phố lớn: TP.HCM, Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ, Nha Trang, Đồng Hới.

Dân số Việt Nam tương đối trẻ, 1/3 dưới 20 tuổi (khoảng 30 triệu dân), hai phần ba của số dân còn lại ở độ tuổi dưới 35 (gần 40 triệu dân). Lực lượng lao động Việt Nam tiếp tục tăng trong  20 năm tới, sẽ tăng lên gần 60 triệu vào năm 2035.

Tăng trưởng thu nhập bình quân đầu người của Việt Nam tăng 15% kể từ năm 1990, hiện đang là gần 2.000 USD, riêng các thành phố lớn từ 3.500 - 4.500 USD. Dự báo GDP bình quân đầu người của Việt Nam sẽ tăng 4 lần vào năm 2050.

Chính những đặc điểm về thu nhập gia tăng, dân số trẻ quyết định chi tiêu của người dân Việt Nam.

Theo ông Glenn Maguire, Chủ tịch kinh tế Châu Á- Thái Bình Dương, ANZ, người Việt Nam có niềm tin hầu như tuyệt đối rằng tương lai sẽ tốt đẹp hơn. Đây là mức lạc quan rất cao, làm cho bức tranh về chi tiêu tiêu dùng ở Việt Nam trở nên đặc biệt hấp dẫn.

Hiện nhu cầu sử hữu các phương tiện đi lại và các vật dụng cơ bản có hàm lượng công nghệ cao trong các gia đình Việt Nam vẫn có nhu cầu rất lớn. Đây chính là chỉ số rất có ích cho các DN kinh doanh tại Việt Nam.

Theo khảo sát của ANZ, hiện có đến 98% số hộ dân Việt Nam có xe máy, gần 65% có xe đạp và chỉ có 1,5% có ô tô.

Tuy nhiên, khi được hỏi ý kiến về mong muốn về dư định mua xe trong thời gian tới thì có gần 9% hộ gia đình muốn mua xe máy, chỉ có 0,9% là muốn mua ô tô. Ông Debnath Guharoy, Giám đốc khu vực Châu Á, hãng nghiên cứu Roy Morgan, cho biết theo kinh nghiệm thì ý định mua xe hơi cho đến khi thực hiện chỉ bằng một nửa so với con số đưa ra.

Đối với các sản phẩm là đồ gia dụng thì hầu  như các gia đình thành thị ở Việt Nam đều đã có ti vi (99%) và tủ lạnh (94%), nhưng nhu cầu này tiếp tục tăng gần 6,5% trong vòng 12 tháng tới đối với ti vi và 3,5% đối với mặt hàng tủ lạnh.

Đặc biệt, người dân Việt Nam có mức độ sính những tài sản công nghệ cao như: điện thoại thông minh, máy tính bảng.

Hiện có đến 90% hộ gia đình Việt Nam có điện thoại di động, nhưng có đến 59% có điện thoại thông minh, 57% có máy tính hoặc laptop và 17% có máy tính bảng.

Tuy nhiên, con số người dân muốn sở hữu những vật dụng công nghệ thông minh trong thời gian tới khá cao. Có đến gần 11% muốn mua điện thoại thông minh, 9,1%  muốn có máy tính bảng, 8,4% muốn có máy tính hoặc laptop và chỉ có 4,6% muốn mua điện thoại di động bình thường.

Trong khi đó, tỷ lệ sử dụng sản phẩm, dịch vụ tài chính của người dân Việt Nam rất thấp, cũng như các tài sản tài chính được người dân Việt Nam sở hữu rất ít, chẳng hạn tài khoản tiết kiệm ngân hàng. Cứ trong 10 hộ gia đình thì chỉ có khoảng trên 3 hộ gia đình có tài khoản tại ngân hàng, chỉ có 1,2% có liên quan đến vay mua bất động sản và cũng chỉ 0,6% có vay các khoản khác tại ngân hàng.

Và dự báo trong vòng 01 năm tới thì nhu cầu này của người dân đối với lĩnh vực này cũng chỉ tăng 3% đối với tài khoản ngân hàng, tăng 0,2% muốn vay mua BĐS và 0,1% vay khác.

Linh Lan

Người đàn ông trồng quả toàn gai trên khu đất cằn ở Gia Lai, thu 15 tỷ đồng/năm

Ngày phay đất trồng cây, nhiều người cho rằng anh Chín Trọn bị “điên” khi trồng sầu riêng ở vùng đất cằn này. Bất chấp sự hoài nghi của mọi người, anh đã biến khu đất cằn ở Gia Lai thành vườn sầu riêng 100ha.

‘Thủy quái’ đáng sợ đổ về Việt Nam, nhiều nước từng phải trả giá đắt

Tôm hùm đất - sinh vật ngoại lai từ Trung Quốc - đang đổ bộ chợ Việt. Loại tôm này được xem là 'thủy quái' đáng sợ với ngành nông nghiệp. Nhiều nước đã hối hận, trả giá đắt khi đưa con tôm này về nuôi.

Sinh vật ngoại lai từ Trung Quốc đổ bộ chợ Việt, bán giá cao vẫn đắt hàng

Là sinh vật ngoại lai đe dọa tới ngành nông nghiệp, song những ngày này, tôm hùm đất Trung Quốc lại đổ bộ chợ Việt. Đáng chú ý, giá loại tôm hùm này khá đắt nhưng vẫn đông khách mua ăn.

Vinamilk công bố báo cáo phát triển bền vững chủ đề ‘Net Zero 2050’

Báo cáo phát triển bền vững của Vinamilk - doanh nghiệp được đánh giá cao về các thực hành ESG, luôn được các nhà đầu tư, cộng đồng quan tâm, nghiên cứu. Báo cáo năm 2023 vừa được Vinamilk công bố có chủ đề “Để tâm thay đổi - Net Zero 2050”.

Vấn nạn kiếm tiền từ livestream 'bẩn'

Nhiều người sẵn sàng livestream đưa các nội dung “bẩn” lên các nền tảng mạng xã hội, miễn là có nhiều lượt xem nhằm thu lợi bất chính.

Đưa sản phẩm sữa Việt Nam vào chuỗi sản xuất, cung ứng toàn cầu

Nhiều nhà mua hàng, chuỗi phân phối quốc tế lớn đã kết nối với Vinamilk cho nhu cầu về sản phẩm sữa, thức uống dinh dưỡng tại Triển lãm kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế 2024 vừa qua.

Giảm nhập từ Thái Lan, Trung Quốc 'bạo chi' mua sầu riêng Việt Nam

Thái Lan là nhà cung ứng sầu riêng lớn nhất cho thị trường Trung Quốc. Tuy nhiên, Trung Quốc đang giảm nhập hàng Thái, nhưng lại tăng chi cho sầu riêng từ Việt Nam để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước.

Sức hút của Vinamilk tại triển lãm quốc tế ngành sữa Vietnam Dairy 2024

Tại Triển lãm quốc tế chuyên ngành sữa và sản phẩm sữa 2024 (Vietnam Dairy 2024), Vinamilk gây ấn tượng khi mang đến không gian đa chiều - trải nghiệm đa giác quan; đồng thời truyền cảm hứng về hành trình Net Zero với nhiều điểm nhấn nổi bật.

Đu hot trend kẹp tóc hoa sứ, bánh đồng xu Hàn... kẻ khóc, người cười

Nắm bắt nhanh, chớp cơ hội kinh doanh các sản phẩm ‘hot’, đánh đúng tâm lý của một bộ phận người dùng nên nhiều người bán hàng ‘đắt như tôm tươi’, lãi đậm trong thời gian ngắn. Song những trào lưu đó cũng rất nhanh tàn.

Agribank hỗ trợ khách hàng tiếp cận vốn sản xuất kinh doanh

Thời gian qua, Agribank đã chủ động, linh hoạt cung ứng vốn tín dụng cho nền kinh tế và phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh, sẵn sàng và chủ động làm việc trực tiếp với khách hàng, cùng tìm cách tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong tiếp cận vốn.