Người Vân Kiều ở xã Trường Sơn vay vốn để vươn lên thoát nghèo

Trường Sơn là một xã nghèo biên giới ở huyện Quảng Ninh (Quảng Bình), đời sống của người dân ở đây đang còn khó khăn. Nhiều hộ đồng bào dân tộc Vân Kiều nơi đây đã mạnh dạn vay vốn làm ăn để vươn lên thoát nghèo.

Xã Trường Sơn có địa hình đồi núi chia cắt, nhiều thôn bản nằm cách biệt nhau, đi lại còn rất khó khăn. Dân xã Trường Sơn sống thuần nông nghiệp và trồng rừng, nên điều kiện phát triển kinh tế sản xuất cũng đang thiếu thốn, nhất là nguồn vốn và kiến thức khoa học kỹ thuật.

Thông qua các nguồn vốn vay của Ngân hàng chính sách xã hội, Quỹ phát triển nông thôn và giảm nghèo bền vững huyện Quảng Ninh…nhiều hộ đồng bào dân tộc Vân Kiều ở xã Trường Sơn được tiếp cận nguồn vốn ưu đãi để đầu tư phát triển sản xuất vươn lên thoát nghèo.

Gia đình chị Hồ Thị Hạnh- người Vân Kiều ở bản Bến Đường là một hộ nghèo của xã, năm 2013  gia đình chị vay 50 triệu đồng từ Ngân hàng chính sách xã hội huyện để đầu tư trồng rừng và phát triển chăn nuôi bò. Đến nay gia đình chị có trên 5 héc ta rừng trồng gỗ nguyên liệu, 5 con bò và 3 con trâu...đưa lại nguồn thu nhập ổn định cho gia đình.

Người Vân Kiều ở Bản Khe Cát với mô hình trồng đót phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo.

Chị Hồ Thị Hạnh cho biết “những năm trước đây, gia đình tôi được vay 50 triệu đồng để đầu tư trồng rừng kinh tế. Sau khi thu hoạch rừng, gia đình tôi đã trả nợ ngân hàng đầy đủ; số tiền còn thừa tôi tiếp tục đầu tư mua cây giống để trồng rừng và chăn nuôi. Mới đây được Ngân hàng xét cho vay vốn gia đình tôi đã mua trâu, bò về để chăn nuôi. Hiện nay gia đình tôi đã thoát nghèo, nâng cao thu nhập và có điều kiện để nuôi các con ăn học”.

Những năm qua, Ngân hàng chính sách xã hội huyện Quảng Ninh đã tạo điều kiện thuận lợi trong việc vay vốn ưu đãi cho nhiều hộ đồng bào dân tộc, hộ nghèo, cận nghèo. Nguồn vốn ưu đãi của Nhà nước thông qua Ngân hàng Chính sách xã hội huyện đã không ngừng được giải ngân đến các hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng chính sách khác, nhất là đối với đồng bào dân tộc Vân Kiều xã miền núi Trường Sơn. Từ đó, các hộ dân vượt qua khó khăn, vươn lên làm kinh tế, ổn định cuộc sống và thoát nghèo.

Ngoài nguồn vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện, nhiều hộ nghèo dân tộc Vân Kiều ở Bản Khe Cát (xã Trường Sơn), đã được Quỹ phát triển nông thôn và giảm nghèo huyện Quảng Ninh hỗ trợ kinh phí, kỹ thuật để thực hiện triển khai mô hình phục hồi và khai thác bền vững cây đót tại địa bàn.

Mô hình phát triển kinh tế có 10 hộ nghèo là đồng bào dân tộc Vân Kiều, mỗi hộ thử nghiệm 0,5 ha trồng đót... Trong quá trình thực hiện, các hộ được Quỹ phát triển nông thôn và giảm nghèo hỗ trợ kinh phí chăm sóc và kỹ thuật sản xuất cây đót.

Sau 1 năm triển khai thực hiện, cây đót phát triển rất tốt, người dân đã tiến hành thu hoạch; bình quân mỗi hộ có thu nhập khoảng 20 triệu đồng. Hiện nay, các hộ đang mở rộng thêm diện tích trồng đót.

Từ nguồn vốn chính sách đã tạo động lực, điểm tựa cho các hộ nghèo, cận nghèo, đồng bào dân tộc Vân Kiều dân mạnh dạn đầu tư phát triển kinh tế hộ gia đình, từng bước thoát nghèo bền vững.

Ông Hoàng Đại Túy - Phó giám đốc Ngân hàng chính sách xã hội huyện Quảng Ninh cho biết “Đối với xã Trường Sơn, Ngân hàng chính sách xã hội huyện Quảng Ninh thực hiện 9 chương trình cho vay với tổng dư nợ trên 13 tỷ đồng, giải quyết cho 566 lượt hộ vay; đặc biệt chú trọng các chương trình cho vay ưu đãi hộ nghèo, hộ cận nghèo và hộ gia đình sản xuất kinh doanh. Những đồng vốn đã thật sự phát huy hiệu quả trong công tác xóa đói, giảm nghèo, giúp nhiều hộ gia đình ổn định cuộc sống”.

Tài chính là trợ lực trong phát triển kinh tế, nhưng đối với các hộ dân tộc Vân Kiều ở xã Trường Sơn thì ngoài nguồn vốn vay ưu đãi, họ cần được trang bị kiến thức, áp dụng khoa học kỹ thuật vào trong sản xuất, phát triển kinh tế.

Chính quyền địa phương cần phối hợp nhiều hơn nữa với các hội, đoàn thể, các ban, ngành tổ chức các chương trình tập huấn, giới thiệu nhiều hơn các mô hình kinh tế để người dân được tiếp cận đa chiều. Từ đó, từng hộ dân áp dụng vào từng điều kiện cụ thể của gia đình để có hướng làm kinh tế phù hợp.

Có thể khẳng định rằng, nguồn vốn chính sách đã trở thành yếu tố quan trọng, điểm tự giúp bà con thoát nghèo bền vững và vươn lên ổn định cuộc sống, góp phần tích cực thực hiện tiêu chí hộ nghèo trong chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới ở xã miền núi khó khăn này.

Thanh Hà

Nhiều tư liệu quý hiếm khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam

Bộ sách gồm 6 cuốn với nhiều tư liệu quý khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam vừa được Nhà xuất bản TT&TT giới thiệu nhân dịp kỷ niệm 35 năm sự kiện Gạc Ma (14/3/1988-14/3/2023).

Điều khoản 'cấm' tiết lộ với người đòi tiền 'gửi tiết kiệm thành mua bảo hiểm'

Trong khi nhiều khách hàng gửi tiết kiệm ngân hàng bị biến thành hợp đồng mua bảo hiểm nhân thọ Manulife vẫn chật vật đi đòi tiền, có một số người đã được trả lại tiền nhưng buộc phải ký cam kết không được tiết lộ với bên thứ ba.

Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO

Ngày 8/1, Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO 17025:2017 với hàng trăm chỉ tiêu phân tích đạt chứng nhận Vilas.

Chạy bộ tiếp sức xuyên Việt gây quỹ phẫu thuật nụ cười trẻ em

Một nhóm các VĐV chạy bộ phong trào gồm 10 người đang thực hiện chạy bộ xuyên Việt từ cột cờ Lũng Cú (Hà Giang) đến mũi Cà Mau với mục đích gây quỹ phẫu thuật nụ cười, đồng hành cùng Tổ chức Phẫu thuật nụ cười (Operation Smile).

Ba bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành năm 2022 của NHNN

Tại Hội nghị Chính phủ với địa phương diễn ra hôm 03/01/2023, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng đã chia sẻ những bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành chính sách tiền tệ năm 2022.

Chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô

Tại hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương năm 2022, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng khẳng định quan điểm điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, tăng tính độc lập tự chủ của nền kinh tế.

Hỗ trợ 28 địa phương khắc phục hậu quả thiên tai

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái vừa ký Quyết định 1661/QĐ-TTg ngày 31/12/2022 hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai 10 tháng đầu năm 2022.

Cậu sinh viên có duyên với những tủ sách thiện nguyện

Những ngày đầu một mình đạp xe đi gom sách ủng hộ, Thái Hải Đăng, cậu sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền, chẳng dám nghĩ hành trình “Sách đến tay em” lại có thể kéo dài và được nhiều người ủng hộ như bây giờ.

Năm 2022, đội tàu cá ở Đà Nẵng khai thác đạt trên 33.000 tấn tổng sản lượng

Năm nay do ảnh hưởng của thời tiết trên biển phức tạp, chi phí chuyến biển tăng cao…nhưng sản lượng khai thác thuỷ sản của Đà Nẵng vẫn đạt trên 33.000 tấn.

Giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu từ ngày 1/1/2023

Từ 1/1/2023, thuế bảo vệ môi trường với xăng là 2.000 đồng một lít, các mặt hàng dầu (trừ dầu hoả) và mỡ nhờn là 1.000 đồng, theo Nghị quyết vừa được thông qua.

Đang cập nhật dữ liệu !