Người Trung Quốc ăn Tết như thế nào?

Trung Quốc là quốc gia láng giềng với Việt Nam và họ cũng có nhiều điểm tương đồng về văn hóa với nước ta. Tuy nhiên, hãy cùng tìm hiểu xem người Trung Quốc ăn tết khác chúng ta thế nào nhé!
Người Trung Quốc ăn Tết như thế nào? - ảnh 1

Bàn tiệc năm mới của người Trung Quốc

Tết là ngày lễ quan trọng nhất của người Trung Hoa, được tính theo âm lịch. Tết này còn được gọi là Tết Nguyên Đán của Việt Nam và nhiều nước châu Á khác. Ngày Tết này còn có tên gọi là Xuân Tiết, đánh dấu sự kết thúc của mùa Đông và khởi đầu mùa Xuân mới. Thời điểm giao mùa này khác với cách tính của phương Tây vì nó được tính theo lịch âm.

Tết Nguyên Đán là ngày tết âm lịch dài nhất và quan trọng nhất ở Trung Quốc, thường kéo dài từ ngày 8 tháng 12 âm lịch đến ngày 15 tháng giêng âm lịch. Đây là ngày lễ quan trọng nhất trong năm, do đó không khí chuẩn bị trước Tết và các hoạt động vui chơi trong dịp Tết rất sôi động và được mong đợi nhất năm.

Đầu tiên, vì đây là dịp lễ đầu xuân và đồng thời cũng là dịp đoàn tụ gia đình, lúc này hơn một nửa dân số Trung Quốc làm ăn và hoạt động tại các thành phố lớn đều cố gắng trở về đón Tết cùng người thân.

Thứ hai, người Trung Quốc không nghỉ phép và cũng không có điều luật về điều này trong Bộ luật lao động Trung Quốc. Do đó khoảng thời gian này là dịp lễ mang tầm quốc lễ nên được coi như cơ hội duy nhất để đi du lịch. Điều này cũng đồng nghĩa với việc trong hai tuần cuối kỳ nghỉ là thời gian cho các hoạt động du lịch ở Trung Quốc.

Thứ ba, trong năm 2016 dân số Trung Quốc là 1,3 tỷ người. Hãy thử tưởng tượng 750 triệu người cùng lúc di chuyển từ địa điểm này sang địa điểm khác sẽ như thế nào?

Người Trung Quốc ăn Tết như thế nào? - ảnh 2

Người dân Trung Quốc xếp hàng về quê ăn tết

Truyền thống đón năm mới của các tỉnh và thành phố Trung Quốc có nhiều khác biệt:

Tại vùng núi Võ Đang tỉnh Hồ Bắc, tất cả các ngôi nhà sau khi được dọn dẹp sạch sẽ, người ta sẽ dán trên cánh cửa một tờ giấy màu đỏ có trang trí chữ Phúc màu vàng tượng trưng cho hạnh phúc và đầy đủ. Truyền thống này có tại hầu hết các vùng của Trung Quốc. Hai bên cửa ra vào cũng được trang trí câu đối đỏ với những lời chúc năm mới may mắn. Thường thì người ta treo những câu đối này suốt cả năm và sẽ thay đồ mới vào đêm giao thừa.

Tại đây họ cũng thờ vị thần bếp -"Táo quân" như ở Việt Nam. Chủ nhà sau khi làm lễ cúng tiễn thần lên đường sẽ bôi vào miệng thần mật ong hoặc nước đường để khi lên đến thiên đình vị thần này sẽ báo cáo những lời ngọt ngào về tình hình chủ nhà của mình.

Bữa tiệc mừng năm mới là một trong những bữa tiệc phong phú nhất năm. Người dân vùng này trước đó đã chuẩn bị món xúc xích làm từ thịt lợn được treo lên các đường phố để hong khô.

Cả gia đình cùng nặn bánh bao là một truyền thống không thể thiếu được tại đây. Nhiều gia đình vẫn giữ truyền thống cổ xưa là đặt 1 đồng xu vào nhân bánh bao. Và người nào ăn được chiếc bánh có nhân đặc biệt này sẽ rất bất ngờ và gặp may mắn trong cả năm.

Bàn tiệc mừng năm mới có đến hơn 20 món khác nhau. Thực đơn này phải đầy đủ các món làm từ cá, gà, lợn, bò và vịt và người ta thường thưởng thức tất cả các món này cùng lúc. Các gia đình nghéo khó thường chỉ đặt trên bàn một món ăn từ thịt nhưng không ai dám đụng đũa gắp, bởi họ muốn bày ra cho những người xung quanh biết mình vẫn có khả năng mua được thịt, nhưng thực ra không phải để ăn.

Một món quà đặc trưng cho ngày Tết là Hồng bao-một phong bao màu đỏ đựng tiền, và ở tỉnh Hồ Bắc thì thường được trao cho trẻ con hoặc người lớn tuổi. Số tiền lớn nhỏ tùy thuộc vào thiện chí của người mừng và độ tuổi của người nhận. Càng lớn tuổi thì người ta sẽ được mừng số tiến nhiều hơn.

Người Trung Quốc ăn Tết như thế nào? - ảnh 3

Phong bao lì xì năm mới

Cũng như ở Việt Nam, người Trung Quốc thường tới thăm nhà họ hàng, người quen dịp năm mới. Người ta tặng nhau những món quà rất thực dụng như: thuốc lá, rượu, dầu ăn hoặc hộp sữa. Đây không phải là món quà lãng mạn nhưng lại rất hữu dụng.

Vào dịp năm mới, người Trung Quốc rất chuộng màu đỏ. Điều này bắt nguồn từ truyền thuyết về một con yêu quái rất sợ màu đỏ nên thường bò ra khỏi nhà vào những ngày cuối năm cũ. Ngoài ra màu đỏ cũng tượng trưng cho hạnh phúc và may mắn. Và đây cũng là niềm tin được phổ biến của những người theo lịch Âm như Trung Quốc. Để xua đuổi 1 năm khó khăn cùng những rắc rối và đón may mắn, người ta sẽ mặc đồ lót màu đỏ. Các cửa hàng thường này bán rất nhiều các món hàng này vào dịp năm mới.

Người Trung Quốc luôn thích pháo hoa, họ đốt chúng vào tất cả các dịp: đám cưới, sinh nhật, đám ma, chuyển chỗ mới…Vào dịp năm mới, âm thanh và ánh sáng từ pháo hoa được kéo dài từ 10 đến 20 giây mỗi lần trong suốt cả ngày.

Tóm lại, bạn không nên bỏ lỡ cơ hội được đến chơi nhà bạn bè vào những ngày đầu năm mới của Trung Quốc. Và không cần thiết phải biếu đồ gì sang trọng cả, cứ tặng họ thực phẩm-một món quà mà người Trung Quốc quan niệm là tốt hơn tất cả.

Đức Dũng (lược dịch)

Cặp đôi đang gây bão trên sóng giờ vàng, ăn ý hơn cả Hồng Đăng - Hồng Diễm

Doãn Quốc Đam và Duy Hưng đóng anh em trong phim cảnh sát hình sự "Độc đạo" ăn ý hơn cả cặp đôi vàng Hồng Đăng - Hồng Diễm trên màn ảnh một thời.

Nhan sắc ngọt ngào của MC dự báo thời tiết Ngọc Khánh

Với nhan sắc xinh đẹp cùng lối dẫn duyên dáng, Vi Thị Ngọc Khánh là MC - BTV được khán giả yêu thích khi dẫn bản tin thời tiết của Đài Phát thanh - Truyền hình Hà Nội (Đài Hà Nội).

Trung thu hấp dẫn với loạt trải nghiệm chưa từng có tại Tây Ninh

Tây Ninh hứa hẹn là điểm đến hot bậc nhất Nam bộ dịp Trung thu năm nay, với Hội Yến Diêu Trì Cung đánh dấu 100 năm khai đạo Cao Đài, cùng đêm nhạc của Cẩm Ly và vô số hoạt động hấp dẫn tại đỉnh núi Bà Đen.

NSND Kim Chi trẻ trung không ngờ, Vượng Râu 'tình bể bình' với vợ trẻ kém 5 tuổi

NSND Kim Chi trẻ trung không ngờ với mái tóc ngắn ngang vai, nghệ sĩ Vượng Râu chụp ảnh "tình bể bình" bên vợ trẻ kém 5 tuổi.

6 dấu hiệu nhận biết cuộc gọi mạo danh nhân viên ngân hàng

Một trong những dấu hiệu đáng lưu tâm nhất là khi khách hàng gọi lại số điện thoại nghi ngờ lừa đảo thì không có tín hiệu hoặc rất lâu mới có tín hiệu nhưng không có người bắt máy.

Không thể sinh con, tôi có nên ly hôn chồng để quay về với tình cũ?

Không thể sinh con cho gia đình nặng tư tưởng phong kiến, tôi chìm đắm trong cuộc hôn nhân đầy nước mắt. Liệu tôi có nên ly hôn chồng để quay về với tình cũ?

Đô thị thời đại Sun Urban City: Nơi lý tưởng để ‘sống cuộc đời rực rỡ’

Ngày 24/8, lễ ra mắt dự án Đô thị thời đại Sun Urban City - “Sống cuộc đời rực rỡ” tại Nhà thi đấu tỉnh Hà Nam đã mang tới màn trình diễn nghệ thuật mãn nhãn cùng những thông tin đầu tiên về thành phố nghỉ dưỡng ngoại ô 1001 tiện ích phía nam Hà Nội.

Xem ngay kẻo lỡ: Loạt show diễn hot nhất Đà Nẵng dịp nghỉ lễ 2/9

Hàng loạt ưu đãi, trải nghiệm và show diễn đỉnh cao tại khu du lịch Sun World Ba Na Hills và “quận giải trí” Da Nang Downtown (Công viên châu Á cũ) đang chào đón du khách dịp nghỉ lễ Quốc khánh.

Đời thực sexy của Như 'chài trai' đóng phim hot nhất giờ vàng VTV

Yên Đan, nữ diễn viên sinh năm 1997 vào vai Như "chài trai" - bạn cùng phòng của Pu trong "Đi giữa trời rực rỡ" sở hữu nhan sắc và vóc dáng ấn tượng.

Hoa hậu Hà Kiều Anh lãi 900 lượng vàng trong thời gian ngắn nhờ mua bán đất

Hoa hậu Hà Kiều Anh tiết lộ tự lập khi khởi nghiệp, mua đất năm 16 tuổi, chưa bao giờ thua lỗ trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản.

Đang cập nhật dữ liệu !