Người trồng đào thấp thỏm “ngóng” thời tiết

Còn gần hai tháng nữa Tết Nguyên Đán 2012 mới đến, nhưng đối với những người dân sống bằng nghề trồng hoa cảnh bán trong dịp Tết, đây là thời gian bận bịu nhất trong năm, cùng đó là nỗi lo thời tiết bất thường khó đoán biết nhiều năm nay.

Người trồng đào thấp thỏm “ngóng” thời tiết

Thời điểm này, nếu có dịp ghé đến khu đào Phú Thượng, Nhật Tân, quất Quảng Bá, Hà Nội, sẽ thấy không khí Tết đã bủa vây. Thời điểm này người trồng đào tấp nập với công việc ngắt lá, khoanh gốc, tạo thế cây … chuẩn bị bán Tết.

Tuy nhiên, thời tiết năm nay có sự biến động bất thường, người trồng đào lo lắng vì thời tiết khó đoán định dẫn đến khó tiến hành các khâu đoạn chăm sóc để đào ra hoa đúng dịp Tết Nhâm Thìn.

Cô Nguyên chủ vườn đào Hạnh Nguyên – Nhật Tân cho hay: Thời tiết năm nay rất khó làm, trời nắng nóng kéo dài khi đông đã sang được mấy tháng, dạo gần đây trời có trở lạnh bất ngờ rồi hửng nắng ấm vào trưa tạo điều kiện thuận lợi cho nhà vườn, cây tạo nụ tốt hơn. Nhưng không biết biến động tiếp theo của thời tiết sẽ ra sao.

Với thời tiết này, công đoạn ngắt lá để tạo nụ cho đào cũng khó lắm bắt chính xác, mỗi nhà làm một kiểu. Nếu ngắt lá sớm thì cây lại bị mắt lá (lá đào ra xanh trở lại) ngắt muộn sợ không kịp tạo nụ để ra hoa đúng dịp Tết. Nhìn chung thời tiết năm nay so với mọi năm rất khó làm, cô Nguyên cho biết.

Người trồng đào thấp thỏm “ngóng” thời tiết

Các vườn đào cảnh chơi Tết tại Nhật Tân, Phú Thượng ... đều đang "ngóng" thời tiết thuận lợi để cho hoa đúng Tết. Ảnh: PT

Anh Mạnh, chủ một vườn đào Phú Thượng lý giải: “Hầu hết các vườn đều có cây đã ra hoa bói, nhưng không ảnh hưởng đến việc đào ra hoa đúng dịp Tết. Bây giờ vẫn hơi sớm để đưa ra dự đoán mùa đào năm nay được mùa hay thất bát, ít nhất khoảng nửa tháng nữa mới có thể biết rõ được. Mấy hôm nay trời se lạnh dễ tạo nụ nhưng biết đâu thời gian tới lại đại hàn hay nắng nóng kéo dài như hồi tháng trước thì hoa sẽ nở và Tết có thể thiếu hoa.

Anh cũng cho biết thêm: Trồng đào dù có kĩ thuật tốt nhưng không gặp thời tiết thuận lợi thì hoa cũng không ra đúng hẹn. Đào là cây phụ thuộc nhiều vào thời tiết, ngắt lá cây tạo nụ rồi mà nắng quá hoa sẽ nở ngay nhưng ngược lại trời lạnh dưới 15 độ đào cũng không thể cho hoa được.

Trong khi những chủ vườn đào lo lắng về thời tiết bất thường năm nay, thì những chủ vườn quất có vẻ yên tâm hơn, quất khu Quảng An, Quảng Bá quả đã sai trĩu và có màu vàng bắt mắt.

Theo ông Tuấn người trồng quất hơn 30 năm ở Quảng Bá cho biết: Thời tiết năm nay nắng ấm kéo dài là điều kiện để quất ra hoa và bói quả dễ hơn. Hiện nay, quất trong vườn nhà tôi gần 200 gốc cây nào cũng quả sai, mọng nước và đã ngả màu vàng, thời tiết nắng đẹp kéo dài, khả năng quất được mùa khá lớn.

"Xu hướng gần đây của người chơi quất là chọn cây thế, vì vậy chủ vườn nào cũng đầu tư cho mình vài cây có thế độc, đẹp để thu hút khách hàng. Quất nhà tôi cũng phân nửa là quất thế giá có cao nhưng khách vẫn chọn nhiều hơn, khi nào hết họ mới chuyển sang chơi quất cảnh, quất thường", ông Tuấn cung cấp thêm.

Giá quất, đào năm nay chắc chắn sẽ tăng so với năm trước là nhận định chung của các chủ vườn đào, quất tại Phú Thượng, Nhật Tân, Quảng Bá, Quảng An. Lý giải điều nay, chủ vườn Hạnh Nguyên cho hay: Năm nay giá cả các mặt hàng đều tăng, từ phân bón thuốc trừ sâu, tiền thuê nhân công cũng tăng. Vì vậy, giá đào chắc chắn cao lên. Thay vào đó người chơi cây sẽ thỏa sức lựa chọn những dáng đẹp.

Người trồng đào thấp thỏm “ngóng” thời tiết

Trong khi đào thấp thỏm chờ thời tiết thì hầu hết các vườn quất quả sai trĩu, mọng nước và ngả màu vàng bắt mắt hứa hẹn một mùa quất bội thu nhờ thời tiết nắng đẹp Ảnh: PT

Giá cây tăng nhưng lượng người đặt mua và thuê cây không giảm, tại vườn đào Hưng Mạnh, anh Mạnh chia sẻ: Từ đầu tháng nhiều người đã xuống vườn thăm cây và lựa chọn cây đẹp trả tiền nhờ chăm sóc gần Tết đánh gốc mang về. Với đào thế có cây giá lên tới 50 triệu, đào cành, đào tự do giá chỉ dao động từ 1 – 5 triệu thôi. Thuê cây thì rẻ hơn, cây lớn khoảng 15 triệu, cây nhỏ từ 2 – 4 triệu.

Quất khả năng được mùa cao nhưng không vì thế mà giá cây giảm. Ông Tuấn chủ vườn quất Quảng Bá nói: Giá quất năm nay tăng khoảng 10- 30% vì chi phí đầu vào tăng nhưng vì thú chơi cây trong ngày Tết đã thành thông lệ nên họ vẫn chấp nhận thôi. Nếu cây năm ngoái có giá 4 triệu thì năm nay chắc phải tăng lên 4,5 triệu.

Phạm Thơm

Kỹ sư công nghệ về quê nuôi ốc, thu nhẹ lãi nửa tỷ mỗi năm

Sau hơn 4 năm về quê khởi nghiệp, đến nay chàng kỹ sư trẻ đang sở hữu trại ốc sinh sản với 22 ao bạt cùng khoảng 6.000m2 hồ nuôi ốc thương phẩm. Mỗi năm, anh nhẹ nhàng bỏ túi tiền lãi gần nửa tỷ đồng.

Chương trình Net Zero của Vinamilk nhận giải Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á

Vinamilk là doanh nghiệp ngành sữa duy nhất của châu Á được vinh danh tại hạng mục “Green Leadership” (Lãnh đạo xanh) trong khuôn khổ giải thưởng Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á (AREA).

Ngân hàng chưa mạnh tay phong tỏa, khóa tài khoản lừa tiền, vì sao?

Một ngân hàng lớn đã lên danh sách các tài khoản đáng ngờ suốt 3 năm nay. Từ 1/7, các ngân hàng có quyền mạnh tay quyết định phong tỏa hoặc đóng tài khoản có dấu hiệu lừa đảo.

SHB - ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME

Với các giải pháp tài chính bền vững cùng sản phẩm, dịch vụ số đa dạng dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, SHB vừa được vinh danh là “ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME”.

Khách chuyển khoản đi, tiền bị phanh lại, ngân hàng gửi tin nhắn sững sờ

Câu chuyện một khách hàng chia sẻ, khi một người nhắn tin đề nghị chuyển khoản thanh toán cho món hàng vừa ship, chị thực hiện chuyển tiền, bất ngờ giao dịch bị phanh lại cùng dòng chữ cảnh báo khiến khách vô cùng kinh ngạc.

Xác thực sinh trắc học không có nghĩa là không còn tồn tại lừa đảo

Xác thực sinh trắc học sẽ làm “sạch” tài khoản ngân hàng, ngăn chặn được mua bán hay cho thuê tài khoản. Tuy nhiên, đây không phải là giải pháp an toàn tuyệt đối để phòng chống lừa đảo trực tuyến.

TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup hoàn toàn mới

Tập đoàn TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup cao cấp, hoàn toàn từ thiên nhiên, được coi là một “thế hệ sữa chua mới”, với cách thưởng thức độc đáo khi kết hợp sáng tạo sữa chua sánh mịn cùng phần Top Cup (topping) để riêng mới lạ.

Imexpharm khởi động dự án nâng cấp hệ thống quản trị doanh nghiệp

Ngày 3/7, Công ty Cổ phần Dược phẩm Imexpharm và Deloitte Việt Nam khởi động dự án nâng cấp hệ thống SAP ECC lên SAP S/4HANA, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, phục vụ tốt hơn cho khách hàng và đối tác.

Xác thực sinh trắc học khi chuyển tiền sẽ giải quyết triệt để vấn nạn lừa đảo

Khi đã đăng ký xác thực khuôn mặt, nếu người dùng lỡ bị kẻ lừa đảo lấy được mã đăng nhập và mã giao dịch thì lệnh chuyển tiền đó vẫn không thể thực hiện được, do khuôn mặt xác thực không phải của chủ tài khoản.

KEL Award - vinh danh những tài năng xuất sắc trong thương mại điện tử B2B

Giải thưởng dành cho Nhà lãnh đạo Thương mại Điện tử (KEL Award) lần đầu tiên, được thiết kế để vinh danh những nhà cung cấp thương mại điện tử xuất sắc trong các khu vực Nam Á và Đông Nam Á.