Người Thanh Hoá run rẩy sống trong sợ hãi cùng với mìn của mỏ đá... Ninh Bình

Việc mỏ đá nằm giáp ranh giữa 2 tỉnh Ninh Bình-Thanh Hóa đi vào hoạt động, nổ mìn khai thác đã ảnh hưởng đến ngôi chùa và những hộ dân sinh sống gần đó.

Chùa Hàn Sơn được UBND tỉnh Thanh Hóa công nhận di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh

Nổ mìn khai thác đá gần chùa

Vào năm 2014, UBND tỉnh Ninh Bình có Quyết định số 88/QĐ-UBND, thu hồi 2000m2 đất hoang tại địa phận xã Yên Lâm, huyện Yên Mô giao cho Tổ hợp sản xuất vật liệu xây dựng (VLXD) Hồng Hải thuê để xây dựng các công trình phụ trợ, thực hiện dự án khai thác đá.

Quyết định trên cũng cho phép Tổ hợp sản xuất VLXD Hồng Hải tiếp tục thuê hơn 11.000m2 đất với thời hạn 11 năm để khai thác đá và xây công trình phụ trợ tại xã Yên Lâm.

Sau khi được thuê đất và thực hiện các thủ tục liên quan, Tổ hợp sản xuất VLXD Hồng Hải đã tiến hành khai thác đá tại núi Cồn Se (xã Yên Lâm, huyện Yên Mô, tỉnh Ninh Bình).

Tuy nhiên, khu vực khai thác đá nói trên lại nằm gần di tích lịch sử chùa Hàn Sơn và một số nhà dân tại xã Nga Điền, huyện Nga Sơn (Thanh Hóa). Khi đơn vị khai thác tiến hành nổ mìn, phá đá đã ảnh hưởng đến chùa và những hộ dân xung quanh.

Mỏ khai thác đá chỉ cách chùa Hàn Sơn khoảng 70m gây ảnh hưởng lớn đến chùa

Những vết nứt toác ở bậc tam cấp của chùa

Có mặt tại chùa Hàn Sơn, PV báo điện tử Infonet ghi nhận được, tại các bậc tam cấp của chùa có nhiều vết nứt, gãy kéo dài. Đặc biệt, phía trên tường của chùa Hàn Sơn cũng có nhiều vết nứt lớn, gây mất an toàn. Theo quan sát của PV, địa điểm khai thác đá chỉ cách chùa khoảng 70m.

Trao đổi với PV, ông Lã Văn Toan-Thành viên Ban kiến thiết chùa Hàn Sơn cho biết: “Trước đây, đơn vị khai thác đá cho nổ mìn xa nên chùa không bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, khi đơn vị khai thác đá cho nổ mìn gần thì chùa có hiện tượng lún đất, phần ngói trên mái sụt xuống”.

Cũng theo ông Toan, việc đơn vị khai thác đá cho nổ mìn khiến di tích chùa Hàn Sơn bị ảnh hưởng, phá vỡ cảnh quan.

Mỏ đá khai thác nham nhở

Được biết, chùa Hàn Sơn (tức Hàn Sơn Tự) được xây dựng từ năm 1797 tại Thần Phù Hải Khẩu (tức cửa biển Thần Phù). Trong thời kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp, các phật tử tại chùa Hàn Sơn đã có nhiều đóng góp trong việc giúp đỡ và bảo vệ cán bộ cách mạng hoạt động.

Năm 2011, chùa Hàn Sơn được UBND tỉnh Thanh Hóa cấp bằng di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh.

Dân "hứng" bụi từ mỏ đá 

Bà Phạm Thị Hiên (người dân xã Nga Điền) cho biết, mỗi lần đơn vị khai thác đá cho nổ mìn thì nhà bà cũng như một số hộ sống gần đó bị rung lắc mạnh. Có đôi lần, những cục đá to như nắm tay bay xuống tường rào nhà dân khiến ai nấy đều rất lo lắng. Mặc dù bà con đã phản ánh rất nhiều lần nhưng chẳng có gì thay đổi.

Hoạt động của mỏ đá còn gây ảnh hưởng đến môi trường

Còn ông Hoàng Văn Doa (83 tuổi, xã Nga Sơn) khẳng định, chính hoạt động khai thác đá đã khiến căn nhà của ông đang ở bị nứt toác nhiều vết trên tường. “Những lúc họ nổ mìn thì nhà tôi rung lắc như động đất, những vật dụng trên cao bị rớt xuống, bụi bay mù mịt. Nguy hiểm hơn, nhiều lần đá còn rơi xuống cả nhà tôi” ông Doa kể lại.

Trao đổi với ông Vũ Ngọc Huynh-Chủ tịch UBND xã Nga Điền, ông Huynh cho biết đã nắm được thông tin về việc mỏ đá cho nổ mìn khiến chùa Hàn Sơn bị ảnh hưởng, gây mất an toàn giao thông vì dưới chân núi có một con đường nối liền hai tỉnh Ninh Bình và Thanh Hóa.

“Xã đã nhiều lần làm việc và có gửi công văn sang UBND xã Yên Lâm, huyện Yên Mô của tỉnh Ninh Bình. Sau đó, xã bên đã phản hồi lại địa phương và địa phương đã báo cáo lên cấp trên để có hướng giải quyết”, ông Huynh trao đổi.

Hoạt động của mỏ đá khiến tường nhà dân bị nứt

Tường nhà chùa cũng xuất hiện những vết nứt dài

Về vấn đề này, phía UBND xã Yên Lâm, huyện Yên Mô (Ninh Bình) xác nhận, việc mỏ đá hoạt động gần khu dân cư của 2 xã và gần di tích lịch sử chùa Hàn Sơn nên có gây ảnh hưởng dư chấn, đá sạt lở xuống đường giao thông và bụi bặm ảnh hưởng đến môi trường và cuộc sống của người dân khu vực xung quanh.

Sau khi nhận được báo cáo từ cấp dưới, UBND tỉnh Thanh Hóa đã yêu cầu Sở VHTT&DL, Sở TN&MT, Sở Công Thương, UBND huyện Nga Sơn kết hợp với các cơ quan chuyên môn tỉnh Ninh Bình để kiểm tra, làm rõ ảnh hưởng của việc khai thác đá tại Tổ hợp sản xuất VLXD Hồng Hải đối với di tích lịch sử văn hóa chùa Hàn Sơn. Đồng thời, UBND tỉnh Thanh Hóa yêu cầu các đơn vị nghiệp vụ phải báo cáo kết quả xác minh, kiểm tra về Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa trước ngày 5/7/2018.

Trần Nghị

Hơn 1.560 đoàn đã đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ban Tổ chức Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết, tính đến tối 25/7, có 1.565 đoàn (với khoảng 55.600 lượt người) đã đến viếng, gửi vòng hoa, chia buồn cùng gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Người dân được vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay

Ban Tổ chức sắp xếp để người dân vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay. Khi đến viếng, người dân mang theo thẻ căn cước công dân gắn chip điện tử hoặc điện thoại di động cài đặt VNeID kích hoạt mức độ 2 để quét mã QR.

Những lời lay động trong sổ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chủ tịch nước Tô lâm, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cùng nhiều lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã ghi trong sổ tang những lời lay động, tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TS. Nhà báo Nhị Lê: Tôi ấn tượng với sự tôn vinh 'Tổng Bí thư của Nhân dân'

Được đồng nghiệp gọi là “người học trò” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Nhà báo Nhị Lê, nguyên Phó Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản lần đầu tiên chia sẻ những kỷ niệm, những lý tưởng mà Tổng Bí thư đã tận hiến cả cuộc đời.

Nước mắt lăn dài trong lúc chờ vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Trong dòng người xếp hàng chờ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Nhà tang lễ Quốc gia, ở quê nhà Đông Anh và tại điểm viếng TPHCM, có những đôi mắt đỏ hoe, những dòng lệ lăn dài thương tiếc, tưởng nhớ ông.

Bức tâm thư Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, bà Ngô Thị Mận.

Cử tri nhớ cái bắt tay rất chặt, quyết chống tham nhũng đến cùng của Tổng Bí thư

Người dân nhớ những buổi tiếp xúc cử tri của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với những cái bắt tay rất chặt và sự chia sẻ tâm huyết về vấn đề người dân quan tâm như công tác cán bộ, đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

Những câu chuyện với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Tạp chí Cộng sản

Mười ba năm công tác ở Tạp chí Cộng sản, tôi có 9 năm làm việc dưới quyền Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, được ông chỉ bảo, uốn nắn nhiều điều, dù cũng chỉ học được ông rất ít.

Hình ảnh đáng quý thời học sinh của 'lớp trưởng Nguyễn Phú Trọng'

Trong phòng truyền thống của Trường THPT Nguyễn Gia Thiều (Hà Nội) vẫn còn đó những hình ảnh của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thời là học sinh.

Không dễ thuyết phục người dân bỏ điện thoại 'cục gạch'

Các thuê bao 2G sẽ không còn được cung cấp dịch vụ tại Việt Nam sau thời điểm 16/9. Tuy vậy, việc thuyết phục người dùng di động từ bỏ điện thoại cục gạch không dễ dàng.

Đang cập nhật dữ liệu !