Người phụ nữ mà khách nước ngoài nào cũng gọi khi bị bắt ở Bali

Trong nhiều năm Djelantik là trung gian giữa khách nước ngoài cư xử không đúng mực ở Bali và người dân địa phương mà họ làm phiền. Cô được biết đến như một người gìn giữ hòa bình không chính thức của hòn đảo.

Djelantik, 48 tuổi, sinh ra và lớn lên ở Bali, cô đã làm việc tại các công ty tiếp thị hàng đầu ở Jakarta và Bali cùng với người nước ngoài nên thông thạo ngoại ngữ. Giống như nhiều người dân Bali khác, Djelantik mong muốn quảng bá và hỗ trợ du lịch có ý thức trên hòn đảo nổi tiếng nhất của Indonesia. Tuy nhiên cùng với sự trở lại của du khách quốc tế sau thời gian dài bị hạn chế bởi đại dịch, các báo cáo về hành vi du lịch thiếu ý thức cũng gia tăng. 

Djelantik được biết đến như một người giữ gìn hòa bình không chính thức của Bali

Trong nhiều năm Djelantik là trung gian giữa khách nước ngoài cư xử không đúng mực ở Bali và người dân địa phương mà họ làm phiền. Djelantik làm công việc này một cách tình nguyện và không tính phí. Mặc dù không có nền tảng pháp lý, nhưng chính sự kết hợp giữa kỹ năng ngôn ngữ xuất sắc, cùng kinh nghiệm làm việc quốc tế đã giúp cô thực hiện tốt công việc nói trên. Djelantik được biết đến như một người gìn giữ hòa bình không chính thức cho hòn đảo. 

Djelantik thường nhận được "báo cáo" từ những người dùng trên Instagram, họ là người gắn cờ các bài đăng về hành vi không đúng mực của khách nước ngoài. “Những người nước ngoài cư xử không đúng mực, gặp rắc rối với chính quyền cũng liên hệ tôi qua Instagram. Vì vậy, tôi lắng nghe cả hai phía và làm những gì trong khả năng", Djelantik chia sẻ.

Cho dù đó là gọi luật sư hay tổ chức các cuộc họp không chính thức hay buổi cà phê với cảnh sát địa phương và quan chức chính phủ, Djelantik cố gắng "tạo sự cân bằng" giữa người nước ngoài và cư dân để duy trì hòa bình khi có rắc rối xảy ra – nhưng điều đó không dễ dàng.

Bali phụ thuộc rất nhiều vào khách du lịch quốc tế. Nhiều người đến Indonesia được đối xử bằng tình yêu và sự tôn trọng vì vậy họ cần có hành vi đúng mực nếu họ muốn Bali là ngôi nhà thứ hai của mình.

Một nữ du khách đến từ Đức ở độ tuổi 30, từ chối tiết lộ danh tính vì lý do riêng tư, nói với CNN Travel rằng Djelantik được nhiều người nước ngoài trên đảo biết đến vì là người "đồng hành" khi họ gặp rắc rối ở Bali. Nữ du khách người Đức chưa từng gặp Djelantik nhưng theo dõi cô qua Instagram. "Bali là một hòn đảo nhỏ nên tin tức lan truyền rất nhanh. Nếu có một khách nước ngoài gặp rắc rối, bạn sẽ luôn thấy Niluh Djelantik xuất hiện. Cô ấy chân thành, luôn nỗ lực giúp đỡ du khách, là người tốt để kết bạn. Một ngày nào đó có thể bạn sẽ là người tiếp theo cần cô ấy giúp", cô gái người Đức chia sẻ.

Djelantik kể lại một số sự cố gần đây mà cô ấy đã đứng ra làm trung gian hòa giải. Một thiếu niên người Nga bị bắt quả tang đang phun sơn lên tường của một trường học địa phương vào tháng 1. Một sự việc khác xảy ra vào tháng 3 khi một du khách người Nga 24 tuổi, tên là Yuri Chilikin, gây ra một vụ việc nghiêm trọng khi anh đăng tải một bức ảnh bán khỏa thân chụp mình trên núi Agung – đỉnh cao nhất của Bali, nơi được coi là một trong những địa điểm tôn giáo linh thiêng. 

Đối mặt với các mối đe dọa và bị trục xuất, Chilikin đã tìm đến Djelantik thông qua Instagram để nhờ giúp đỡ. "Anh ấy hối hận, thể hiện tinh thần hợp tác, và chia sẻ chân thành rằng mình sẵn sàng trả giá cho những hậu quả đã gây ra. Vì vậy tôi đã đồng ý giúp anh ấy", cô nói.

Với sự giúp đỡ của Djelantik, du khách này đã gửi lời xin lỗi công khai và tham gia một buổi lễ cầu nguyện tại ngôi đền ở Denpasar. Djelantik nói các hành vi xấu không chỉ xúc phạm người dân địa phương và quan chức, mà còn là sự thiếu tôn trọng các vị thần, đồng thời giải thích lý do tại sao những nghi lễ như vậy phải được thực hiện sau những sự việc này. 

Các hành vi xấu không phải là hiện tượng mới trên đảo nhưng những nỗ lực của Djelantik ở Bali được đánh giá là đóng vai trò quan trọng và có ý nghĩa to lớn trong việc thúc đẩy du lịch có ý thức ở nơi được mệnh danh là hòn đảo thiên đường này.

Theo CNN

Lễ hội Rồng hứa hẹn khuấy đảo Hạ Long dịp lễ 30/4

Từ ngày 27/4 - 1/5, du khách đến với Sun World Ha Long sẽ được thưởng thức những màn tranh tài Lân Sư Rồng mãn nhãn, trải nghiệm show khủng long kỳ thú hay check-in Vườn Rồng trong Lễ hội Rồng.

Trồng 4 cây này giữa nhà, người đàn ông ở TP.HCM có 'máy điều hòa' suốt 30 năm

Trồng 4 cây dừa xiêm giữa căn nhà tuềnh toàng, người đàn ông ở TP.HCM có nơi tránh nóng, chống bão suốt 30 năm qua.

Ngôi nhà sàn được làm từ 500 khối gỗ lim, mất hơn 2 năm mới hoàn tất

Nhà sàn gỗ lim lớn nhất Việt Nam từ lâu đã trở thành một điểm đến hấp dẫn khi du khách đến với TP. Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.

Ngôi làng ở Hưng Yên, người dân phất lên nhờ đi khắp cả nước mua thứ đồ 'bỏ đi'

Hơn 30 năm qua, kinh tế của người dân ở làng Khoai (huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên) phát triển mạnh mẽ, nhiều người thành tỷ phú nhờ đi khắp cả nước mua thứ người khác bỏ đi như nhựa, nilon.

Có con trâu hiếm, lão nông miền Tây thu hút hơn 200 người đến xem mỗi ngày

"Lúc đến mua, chỉ cần nhìn qua là tôi ưng ngay, bộ lông mượt, ánh mắt linh hoạt và khoang khoáy (xoáy trên mình trâu) rất đẹp", ông Càng kể về con trâu hiếm của mình.

Cụ ông 80 tuổi qua đời, con cháu phát hiện 'kho tiền' được chôn dưới lòng đất

Sau khi qua đời, gia đình ông tình cờ phát hiện ra số tiền lớn nhưng khi đào lên thì tiền bị mốc, hỏng hơn một nửa.

Ngôi làng tỷ phú ở Vĩnh Phúc, người dân 'hái ra tiền' xây lâu đài nhờ một nghề

Tại xã Vân Xuân, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc có một ngôi làng nhỏ nhưng biệt thự mọc lên như nấm. Người dân quanh đây gọi nơi này là làng tỷ phú.

Chuyện khó tin trong căn biệt thự bỏ hoang ở Vĩnh Phúc

Được xây dựng cách đây gần 20 năm, căn biệt thự trên thị trấn Tam Đảo, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc vẫn đang bị bỏ hoang.

Kỳ lạ phiến đá 'nở hoa' ở Quảng Nam, người dân hiếu kỳ lo hiện tượng thời tiết

Thời gian gần đây, người dân xứ Tiên Phước (tỉnh Quảng Nam) xôn xao chuyện một tảng đá "nở hoa" trên dòng sông Trạm.

Giấc mơ cứu cả làng và những huyền tích ly kỳ ở công trình 200 năm tuổi Cần Thơ

Ông Bảy kể, thời khai hoang mở đất, nhiều người bị bệnh nhưng chữa không khỏi. Một hôm, ông từ nằm mơ thấy cụ già bảo dân làng lấy vỏ cây nấu nước uống.

Đang cập nhật dữ liệu !