Vì sao Bali muốn siết chính sách cấp visa đối với công dân Nga và Ukraine?

Chính quyền đảo Bali muốn siết quy định cấp visa đối với công dân Nga và Ukraine sau hàng loạt lỗi vi phạm được báo cáo.

Giới chức trách ở hòn đảo nghỉ mát nổi tiếng Bali của Indonesia đã yêu cầu cơ quan nhập cư trung ương hủy bỏ chính sách cấp thị thực tại sân bay đối với công dân Nga và Ukraine, sau khi phát hiện nhiều du khách làm lao động chui.

Công dân Nga hiện là một trong những nhóm du khách nước ngoài đông nhất đến Indonesia. Ít nhất 4 công dân Nga đã bị trục xuất trong tháng Ba vì vi phạm quy định thị thực. Các cơ quan nhập cư Indonesia cũng đã nhiều lần cảnh báo người nước ngoài ở Bali không được làm việc bằng visa du lịch.

 Bali muốn siết quy định cấp visa đối với công dân Nga và Ukraine sau hàng loạt lỗi vi phạm. Ảnh minh họa

Hôm 12/3, Thống đốc Bali I Wayan Koster cho biết ông đã yêu cầu Bộ Pháp luật và Nhân quyền Indonesia thắt chặt các quy định cấp thị thực bằng cách hủy bỏ cấp visa tại sân bay đối với công dân Nga và Ukraine sau hàng loạt lỗi vi phạm.

“Do đang có xung đột quân sự nên họ đổ xô đến Bali bao gồm cả những người muốn tới nghỉ ngơi thư giãn, hoặc đến làm việc ở đây”, Reuters dẫn bình luận của ông Koster đăng trên tài khoản Instagram của cơ quan nhập cư Indonesia. 

Ông nói thêm, công dân Nga và Ukraine bị loại khỏi chính sách cấp visa tại sân bay do số lần vi phạm của du khách hai nước này nhiều hơn “đáng kể” hơn so các nước khác. Tuy nhiên, ông Koster không nói chi tiết về các lỗi vi phạm.

Động thái trên được đưa ra sau khi nhiều người dân Indonesia lên mạng xã hội phàn nàn về hành động của một số du khách Nga ở Bali như việc một nữ người mẫu chụp ảnh khỏa thân bên cây thiêng, và một người đàn ông tông vào người đi bộ khi lái xe trong tình trạng say rượu.

Hôm 13/3, Bộ trưởng Du lịch Indonesia Sandiaga Uno cho biết, “số lượng khách du lịch từ Nga và Ukraine… gây rắc rối vẫn chưa đáng ngại”. Ông nói thêm sẽ thảo luận vấn đề này với các bên liên quan, và bất kỳ kế hoạch thay đổi quy tắc cấp thị thực đều phải được “xem xét cẩn thận”.

Cơ quan nhập cư Indonesia trực thuộc Bộ Pháp luật và Nhân quyền đã từ chối đưa ra lời bình luận. Đại sứ quán Nga và Ukraine tại Jakarta cũng chưa công bố ý kiến.

Indonesia cho phép công dân của một số quốc gia nộp đơn xin thị thực ngay tại sân bay nước này, trong khi du khách từ những quốc gia khác phải nộp đơn xin visa trước khi khởi hành.

Hơn 77.500 người Nga đã tới Indonesia trong khoảng thời gian từ tháng 9/2022 – 1/2023 khi các hạn chế liên quan tới dịch bệnh Covid-19 được nới lỏng. Trước khi dịch bệnh xuất hiện, số người Nga tới Indonesia trong cùng kỳ là khoảng 88.000 người.

Ngoài ra, khoảng 8.800 du khách Ukraine cũng đã tới Indonesia từ tháng 9/2022 – 1/2023.

Nổi tiếng với những bãi biển thơ mộng, đền thờ, thác nước và cuộc sống về đêm, Bali đã thu hút 6,2 triệu du khách nước ngoài vào năm 2019, một năm trước khi đại dịch Covid-19 xuất hiện.

Minh Thu

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !