Người Mỹ mua hàng trực tuyến cao kỷ lục, người Nga hoài nghi về Black Friday

Đại dịch Covid-19 đã đẩy nhanh quá trình số hóa trong nhiều lĩnh vực, bao gồm cả ngành bán lẻ. Sự thay đổi lớn sang bán hàng trực tuyến chắc chắn cũng ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh của ngày Black Friday.

Black Friday diễn ra trực tuyến

Trong ngày Black Friday, đa phần mọi mặt hàng đều được giảm giá thấp nhất từ 10-30%, nhiều thương hiệu còn giảm mạnh từ 70-75%, thậm chí lên đến 80%, 90%. Do đó, Black Friday được xem là ngày hội mua sắm lớn nhất trong năm.

TASS dẫn thông tin từ Hiệp hội các công ty thương mại Internet (AKIT) cho hay, vào năm 2020, trong 3 ngày bán hàng Black Friday, doanh thu của các nhà bán lẻ trực tuyến đã tăng gần 80% so với doanh số của năm 2019 và đạt 39,7 tỉ ruble.

{keywords}
Black Friday là ngày thứ 6 của tuần thứ tư trong tháng 11, diễn ra sau lễ Tạ ơn 1 ngày vào mỗi năm. (Ảnh: Depositphotos)

Natalya Malykh, người đứng đầu bộ phận phân tích vốn chủ sở hữu tại FINAM, lưu ý rằng thương mại điện tử đang trên đà phát triển.

“Thương mại điện tử đang thực sự đạt được đà phát triển, với các nhà bán lẻ lớn, tỷ trọng doanh số bán hàng trực tuyến trung bình là khoảng 20% toàn bộ khu vực tiêu dùng”, nhà phân tích cho biết.

Ngoài ra, do những hạn chế bởi đại dịch đã buộc các doanh nghiệp phải mở rộng thương mại trực tuyến và giao hàng để bù đắp cho doanh thu tại các cửa hàng cũng như giảm diện tích nhà kho.

Nhiều người đã giảm mua từ các nhà cung cấp nước ngoài vì không đủ nhu cầu. Thời điểm này, khi nền kinh tế đã bắt đầu phục hồi, các công ty không thể nhanh chóng cung cấp đủ hàng hóa cho người tiêu dùng, dẫn đến sự tăng giá đáng báo động.

Các nhà bán lẻ lớn như Walmart, Target, Best Buy, Costco và Kohl's đã bắt đầu ngày Black Friday sớm hơn bình thường, đồng thời khuyến khích người tiêu dùng không săn hàng giảm giá sau Lễ Tạ ơn.

Người Nga hoài nghi về Black Friday

Tại Nga, nhu cầu mua các sản phẩm giảm giá trong ngày Black Friday tăng mạnh nhất trên các kênh bán hàng trực tuyến vào năm ngoái. Tuy nhiên, theo một nghiên cứu của SberIndex, người Nga chi tiêu vào Black Friday năm 2020 ít hơn 39,2% so với năm 2019.

Đánh giá về kết quả của cuộc thăm dò SuperJob, khoảng 60% người Nga coi Black Friday là “một trò lừa bịp” và chỉ có 9% người được hỏi có kế hoạch mua sắm vào những ngày này.

{keywords}
Sức ảnh hưởng của ngày mua sắm lớn nhất trong năm không chỉ diễn ra tại Mỹ mà đã được nhiều nước trên thế giới. (Ảnh: Depositphotos)

Tuy nhiên, Chủ tịch AKIT Artem Sokolov chia sẻ với Izvestia trong một cuộc phỏng vấn rằng, vào năm 2021, thương mại của Nga dự kiến ​​sẽ tăng gấp đôi kim ngạch so với Black Friday năm ngoái. Năm nay, khoảng 300.000 nhà cung cấp đang tham gia bán hàng. Tại nhiều cửa hàng trực tuyến, Black Friday sẽ bắt đầu từ ngày 26/11 và kéo dài đến hết Chủ nhật.

Người Mỹ lập kỷ lục bán hàng

Ở Mỹ, đã vào thế kỷ 19, theo truyền thống, họ sắp xếp một đợt bán hàng vào ngày thứ Sáu sau Lễ Tạ ơn và vào năm 1966 thuật ngữ “Thứ 6 đen tối” đã xuất hiện.

Vào ngày này, người Mỹ luôn có nhu cầu cao đối với hàng hóa được giảm giá. Trước khi xảy ra đại dịch, thông thường có nhiều người Mỹ ngủ lều bên ngoài các đại siêu thị để trở thành một trong những người đầu tiên vào cửa hàng và nhận được ưu đãi về giá tốt nhất có thể.

Kể từ năm ngoái, doanh số bán hàng ở các bang chủ yếu chuyển sang trực tuyến, trong khi doanh số bán hàng truyền thống giảm một nửa.

Theo Adobe Analytics, vào năm 2020, người Mỹ đã lập kỷ lục về doanh số bán hàng trực tuyến vào Black Friday, khi chi 9 tỉ USD, cao hơn 21,6% so với mức bán hàng tương tự vào năm 2019. Các mặt hàng được người Mỹ mua phổ biến nhất là máy chơi game, trò chơi điện tử, Lego, đồ chơi và thiết bị công nghệ.

Nhiều người Mỹ tự tin cuộc sống đã trở lại sau 'cú sốc' Covid-19

Nhiều người Mỹ tự tin cuộc sống đã trở lại sau 'cú sốc' Covid-19

Theo Insider, bất chấp sự gia tăng các ca mắc mới trước kỳ nghỉ lễ, gần 3/4 người Mỹ tham gia cuộc khảo sát về tác động của Covid-19 cho biết cuộc sống đã trở lại bình thường hoặc một phần.

Thanh Bình (lược dịch)

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Đang cập nhật dữ liệu !