Người mang rắn trong hành lý lên máy bay có phạm luật?

Sự việc một con rắn bò ra từ hộc hành lý trên khoang hành khách máy bay ngày 7/6 khiến nhiều người bất ngờ, hoài nghi về công tác kiểm soát hành lý xách tay

Ngày 7/6, một chuyến bay khởi hành từ TP.HCM đi Hà Nội, khi máy bay chuẩn bị khởi hành, tiếp viên phát hiện có rắn trên hộc hành lý phía trên, cơ trưởng quyết định cho tàu bay quay lại sân đỗ. Toàn bộ hành khách đã được sắp xếp hành trình trên tàu bay mới.

Cục Hàng không Việt Nam đã yêu cầu các bên liên quan báo cáo, làm rõ sự việc, lập tổ xác minh để đưa ra hình thức xử lý.

Theo thông tin kiểm tra ban đầu, đây là 1 con rắn cảnh nhỏ, không phải rắn độc lên được máy bay do một nam hành khách để trong hành lý xách tay.

Trao đổi với PV về sự việc này, luật sư Phạm Thu Hà khẳng định việc hành khách mang rắn lên máy bay là không an toàn, gây hoang mang cho hành khách và tiếp viên chuyến bay, mặc dù đó là rắn cảnh.

Theo luật sư, trong điều lệ vận chuyển của hãng hàng không đều có những quy định cụ thể về vận chuyển động vật sống, tùy từng loại sẽ có quy định tương ứng về điều kiện đóng gói bao bì. Các hãng có thể có nhưng quy định khác nhau trong điều lệ vận chuyển. Tuy nhiên, đối với động vật sống thì quy định cơ bản giống nhau vì cũng theo khuyến cáo của Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế (IATA).

Theo đó, động vật cảnh vận chuyển dạng hành lý ký gửi chỉ bao gồm: Chó, mèo, chim. Các vật nuôi khác không được coi là động vật cảnh và phải được vận chuyển theo đường hàng hóa. Điều này cũng đồng nghĩa với việc rắn cảnh nếu do khách nuôi mang lên máy bay tại khoang hành khách là vi phạm quy định.

Hơn nữa, các loại động vật sống nếu được chấp nhận vận chuyển (kể cả theo đường hàng hóa hay hành lý ký gửi) đều phải tuân theo những quy chuẩn về đóng gói (chuồng, cũi, lồng) rất nghiêm ngặt.

Luật sư Thu Hà cho rằng, khi hành khách mang rắn cảnh lên máy bay và để ở khoang hành khách, lực lượng chức năng cần phải tiến hành xác minh làm rõ sự việc này là do hành khách cố ý đem con rắn theo người; hay lỗi do nhân viên kiểm tra, soi chiếu chưa làm tròn nhiệm vụ.

Việc xác định những yếu tố nêu trên để các khách hàng của hãng hàng không có một lời giải đáp rõ ràng, và những người có hành vi vi phạm phải bị xử lý đúng quy định.

Về trách nhiệm của cơ quan soi chiếu và hãng hàng không, theo quy trình kiểm soát an ninh hàng không, hành khách và hành lý trước khi lên máy bay phải qua cổng soi chiếu. Tại đây, hệ thống quét tự động sẽ phát hiện bất kỳ vật phẩm nào, đặc biệt là những vật phẩm nguy hiểm, vật phẩm nằm trong danh mục bị cấm.

Luật sư cho rằng việc để hành khách mang rắn lên máy bay của hãng cũng như cơ quan soi chiếu là không đúng quy định, gây hoang mang cho các hành khách khác. Do sự việc chưa gây ra thiệt hại hay hậu quả nghiêm trọng nên những người có trách nhiệm liên quan có thể bị xử lý theo quy định nội bộ của hãng hàng không và cơ quan quản lý sân bay.

Hải Ngọc

400 học sinh Đồng Nai nhận học bổng ‘Cho em đến trường’

Quỹ học bổng “Cho em đến trường” đã trao 400 suất học bổng trị giá 540 triệu đồng cho những em có hoàn cảnh khó khăn, không ngừng phấn đấu vươn lên trong học tập.

Ưu đãi giảm giá bib VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight

Từ ngày 18/1, VPBank dành tặng ưu đãi giảm giá hấp dẫn khi khách hàng đăng ký mua bib tham gia giải chạy VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight 2024 trên ứng dụng ngân hàng số VPBank NEO.

Gần 1.300 vận động viên tham gia giải chạy ‘SSC Run - Hướng tới tương lai’

Gần 1.300 vận động viên đã hào hứng khởi động và cán đích thành công tại giải chạy “SSC Run - Hướng tới tương lai” do Đoàn Thanh niên Ủy ban Chứng khoán Nhà nước tổ chức tại Khu đô thị Ecopark (Văn Giang, Hưng Yên) vào sáng 6/1/2024.

Du khách mê đắm ‘Mùa Giáng sinh trên mây’ giữa đỉnh Bà Nà

Không gian rực rỡ sắc màu, các minishow hấp dẫn và nhiều trải nghiệm độc đáo, Lễ hội Mùa đông 2023 với chủ đề “Mùa Giáng sinh trên mây” trên đỉnh Bà Nà đang là lý do để du khách tìm đến Bà Nà dịp cuối năm.

Cáp treo - trải nghiệm du lịch độc đáo hút du khách quốc tế

Bên cạnh những di sản thiên nhiên và văn hóa, hình ảnh du lịch Việt Nam trong thời đại mới còn gắn liền với những công trình đáng kinh ngạc như cáp treo, được truyền thông thế giới khen ngợi là cách để phát triển du lịch bền vững.

Đêm diễn Westlife sau 12 năm trở lại: đã tai, mãn nhãn, trọn vẹn cảm xúc

Trở lại Việt Nam sau 12 năm, các chàng trai Westlife đã đưa gần 16.000 người hâm mộ trở lại thanh xuân với chuỗi ca khúc kinh điển của thế hệ 8X, 9X và màn trình diễn cảm xúc, mãn nhãn.

Nước lên nhanh, dân Đà Nẵng tất tả 'chạy lũ' trong đêm

Mưa như trút nước khiến nhiều khu dân cư ở đường Mẹ Suốt (TP Đà Nẵng) rơi vào tình trạng ngập sâu, người dân "chạy lũ" trong đêm.

Kiến nghị cho doanh nghiệp giãn thời gian đóng bảo hiểm xã hội

Cử tri kiến nghị Chính phủ có chính sách cho doanh nghiệp nợ, giãn thời gian đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế để doanh nghiệp có vốn duy trì sản xuất, tạo việc làm cho người lao động.

Giải bóng đá nữ chào mừng 35 năm thành lập VietinBank

Giải bóng đá nữ thanh niên kỷ niệm 35 năm thành lập Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - VietinBank (1988 - 2023) vừa khai mạc ngày 4/11 với 300 VĐV của 19 đội bóng tham dự.

Quán 'xôi nhà xác” hơn 40 năm tuổi tại TP.HCM, khách xếp hàng đợi mua mỗi đêm

Xe xôi nằm nép mình trên đoạn đường Trần Phú (Quận 5, TP.HCM) là địa điểm quen thuộc của nhiều thế hệ thực khách. Nơi đây thường được biết tới với tên gọi rợn người - "xôi nhà xác".

Đang cập nhật dữ liệu !