Người hâm mộ, quán cafe hoang mang vì cấm phát World Cup 2018

Trong bản tin thời sự của VTV tối 13/6 cho hay, các tụ điểm cafe bóng đá không được phát World Cup 2018 nếu không xin phép VTV. Thông tin này khiến nhiều cơ sở kinh doanh cafe bóng đá và người hâm mộ của trái bóng tròn hoang mang.

Theo bản tin thời sự VTV vào tối 13/6 cho hay, việc tổ chức các buổi chiếu công cộng các trận đấu World Cup 2018 thu tiền hoặc không thu tiền mà không được sự đồng ý của VTV là một hành vi vi phạm bản quyền.

Ngoài ra, còn có 4 hành vi khác bị xem là vi phạm bản quyền của VTV  gồm: Đài truyền hình địa phương, truyền hình trả tiền tiếp sóng các chương trình truyền hình World Cup 2018 của VTV mà không được sự đồng ý của FIFA và VTV; Các website, các ứng dụng ví dụ như Sopcast dùng để truyền dẫn các chương trình đó bất chấp tiếp sóng VTV hay sóng của đài truyền hình nào đó tiếp sóng của VTV; các ứng dụng OTT, nhà mạng truyền dẫn phát sóng các trận đấu trên mạng di động mà chưa có sự đồng ý của VTV và FIFA; website, báo điện tử trích dẫn các trận đấu, cắt các clip bàn thắng đăng tải.

Thông tin trên đã gây hoang mang cho những cơ sở kinh doanh cafe bóng đá và cả những người hâm mộ của trái bóng tròn khi chỉ còn mấy tiếng đồng hồ nữa là đến giờ khai mạc World Cup 2018.

Theo ghi nhận của PV báo điện tử Infonet, nhiều cơ sở cafe bóng đá trên phố Xã Đàn đã gần như hoàn thiện lắp đặt các thiết bị phục vụ khách hàng mùa World Cup 2018. Tuy nhiên, nhiều người tỏ ra bất ngờ trước thông tin phát đi của VTV vào tối 13/6.

Theo VTV, việc các quán Cafe bóng đá chiếu màn hình lớn các trận đấu World Cup 2018 là vi phạm bản quyền

Trao đổi với PV báo điện tử Infonet, anh Trần Bá Nghiệp, chủ quán Cafe NOC Coffee (210 Xã Đàn) cho biết, trước thông tin trên của VTV, anh vẫn còn nhiều điểm chưa hiểu rõ.

"Để phục vụ khách trong mùa World Cup 2018, tôi đã đầu tư sẵn 4 đầu thu FPT Play để phục vụ khách hàng đến quán vừa uống nước vừa xem bóng đá. Nhưng, mới đây tôi xem bản tin thời sự của VTV có nói về việc các tụ điểm cafe bóng đá không được phát các trận đấu World Cup. Hiện tại quán cũng chưa nhận được thông báo chính thức nào cả nên mọi việc vẫn diễn ra bình thường. Tuy nhiên phía khách hàng lại có phản ứng về thông tin này, nhiều người hỏi tôi rằng thông tin nói như thế thì quán có chiếu không. Bởi khá nhiều khách hàng đã đăng ký đặt chỗ xem, thậm chí có 1 đơn vị đã đăng ký để xem trận chung kết."- anh Nghiệp cho biết.

Nhiều ý kiến cho rằng, việc VTV thông tin như vậy là có cơ sở khi đơn vị này đã phải bỏ tiền bạc và công sức đàm phán, mặc dù vậy thông báo của VTV vẫn có rất nhiều điểm bất hợp lý, gây khó khăn cho các cơ sở kinh doanh.

Nhiều câu hỏi được đặt ra, không rõ VTV thực thi bản quyền như thế nào với các trường hợp là các tụ điểm đông người như phố đi bộ, ga tàu, quán cà phê… khi những nơi này có phát các trận đấu World Cup 2018. Nếu phải xin phép thì liên hệ xin phép trực tiếp với ai? bộ phận nào? bao lâu thì có phản hồi? Nếu xin mà VTV không phản hồi thì có được phát không? Và vẫn phát mà chưa có ý kiến VTV thì sẽ bị xử lý thế nào?...

Chủ một quán cafe tại phố Phúc La (Hà Đông, Hà Nội) cũng thắc mắc, quán sử dụng kênh truyền hình K+ và một màn chiếu cỡ lớn để phục vụ khách hàng đến xem. Nếu như kênh này có chiếu và quán sử dụng màn chiếu phát lại như thế thì có được coi là vi phạm bản quyền hay không. 

Cùng ý kiến trên, anh Cao Mạnh Tuấn, chủ quán Cafedi  (Nam Trung Yên, Cầu Giấy) cho biết: "Tôi thấy khá là buồn cười. Ví như quán tôi đúng là có kinh doanh. Nhưng những dịp như thế này thì không hẳn là kinh doanh mà là cơ hội để anh em tụ tập cùng xem cho vui. Vì đánh đổi giữa sức khoẻ, xem bóng đá với kinh doanh vào giờ muộn như vậy thực sự không đáng. Cá nhân tôi vẫn mở để phục vụ anh em, đồng nghiệp quen biết nhau, mặc dù chỉ thực hiện trên nền tảng MobiTV hoặc Internet Viettel chiếu ra màn TV lớn. Họ không thể ngồi ở nhà để xem bóng đá một mình được vì xem bóng đá mà không gào thét thì không phải là xem bóng đá".

"Cái bất hợp lý ở đây là VTV ra thông báo quá bất ngờ, những người như tôi muốn tuân thủ đúng quy định cũng không kịp xoay sở. Ngoài ra VTV đã được các doanh nghiệp tài trợ, vẫn thu quảng cáo, áp đủ các luật bản quyền để thu tiền nhưng cấm cả các quán cafe tổ chức xem bóng đá thì hơi quá. Như quán cà phê của tôi chẳng hạn, vào những dịp này tôi chẳng kỳ vọng sẽ có lợi nhuận nhưng vì muốn mọi người vui vẻ với nhau. Đã phải thức đêm hại sức khỏe lại còn phải mất tiền chỉ vì một chút bản quyền của VTV? Mà khách xem là xem cả quảng cáo, cả bản quyền của VTV chứ có phải xem lậu, xem trộm đâu?" - anh Tuấn chia sẻ thêm.

Còn theo anh Trần Bá Nghiệp, điều bất hợp lý còn thể hiện ở chỗ VTV ra "luật" nhưng không có hướng dẫn "luật" gây hoang mang cho các đơn vị kinh doanh. "Như quán tôi đang định đầu tư thêm 1 màn led lớn phục vụ người hâm mộ. Nhưng nếu bị cấm hoặc yêu cầu điều kiện tuân thủ mà không đáp ứng được thì sẽ phải nghỉ chiếu. Bản thân tôi sẵn sàng tuân thủ nghiêm túc. Nhưng phải có quy định cụ thể và hướng dẫn rõ ràng, để mang tính chất là tạo điều kiện chứ không phải là cấm đoán" - anh Nghiệp cho biết thêm.

Theo thông tin của VTV trước đó, đến nay đã ký hợp đồng chia sẻ bản quyền với Đài Truyền hình thành phố Hồ Chí Minh (HTV) trên kênh HTV7, HTV9 và HTV Thể thao. Đồng thời, ký hợp đồng cấp quyền tiếp phát sóng World Cup 2018 nguyên kênh của VTV trên hạ tầng mạng IPTV, OTT, di động với các đơn vị Viettel, FPT, VNPT.

Theo thông tin phát đi trên bản tin thời sự VTV tối qua (13/6), các đơn vị vi phạm bản quyền dưới bất kỳ hình thức nào sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về mọi tổn thất phát sinh cho VTV. Đồng thời, đơn vị vi phạm cũng sẽ phải chịu trách nhiệm trực tiếp về các tổn thất phát sinh theo quy định của FIFA.

Huy Phạm

Hơn 1.560 đoàn đã đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ban Tổ chức Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết, tính đến tối 25/7, có 1.565 đoàn (với khoảng 55.600 lượt người) đã đến viếng, gửi vòng hoa, chia buồn cùng gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Người dân được vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay

Ban Tổ chức sắp xếp để người dân vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay. Khi đến viếng, người dân mang theo thẻ căn cước công dân gắn chip điện tử hoặc điện thoại di động cài đặt VNeID kích hoạt mức độ 2 để quét mã QR.

Những lời lay động trong sổ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chủ tịch nước Tô lâm, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cùng nhiều lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã ghi trong sổ tang những lời lay động, tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TS. Nhà báo Nhị Lê: Tôi ấn tượng với sự tôn vinh 'Tổng Bí thư của Nhân dân'

Được đồng nghiệp gọi là “người học trò” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Nhà báo Nhị Lê, nguyên Phó Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản lần đầu tiên chia sẻ những kỷ niệm, những lý tưởng mà Tổng Bí thư đã tận hiến cả cuộc đời.

Nước mắt lăn dài trong lúc chờ vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Trong dòng người xếp hàng chờ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Nhà tang lễ Quốc gia, ở quê nhà Đông Anh và tại điểm viếng TPHCM, có những đôi mắt đỏ hoe, những dòng lệ lăn dài thương tiếc, tưởng nhớ ông.

Bức tâm thư Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, bà Ngô Thị Mận.

Cử tri nhớ cái bắt tay rất chặt, quyết chống tham nhũng đến cùng của Tổng Bí thư

Người dân nhớ những buổi tiếp xúc cử tri của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với những cái bắt tay rất chặt và sự chia sẻ tâm huyết về vấn đề người dân quan tâm như công tác cán bộ, đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

Những câu chuyện với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Tạp chí Cộng sản

Mười ba năm công tác ở Tạp chí Cộng sản, tôi có 9 năm làm việc dưới quyền Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, được ông chỉ bảo, uốn nắn nhiều điều, dù cũng chỉ học được ông rất ít.

Hình ảnh đáng quý thời học sinh của 'lớp trưởng Nguyễn Phú Trọng'

Trong phòng truyền thống của Trường THPT Nguyễn Gia Thiều (Hà Nội) vẫn còn đó những hình ảnh của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thời là học sinh.

Không dễ thuyết phục người dân bỏ điện thoại 'cục gạch'

Các thuê bao 2G sẽ không còn được cung cấp dịch vụ tại Việt Nam sau thời điểm 16/9. Tuy vậy, việc thuyết phục người dùng di động từ bỏ điện thoại cục gạch không dễ dàng.

Đang cập nhật dữ liệu !