Người dùng vẫn e ngại xăng E5

Chỉ còn gần 2 tuần nữa, xăng sinh học E5 sẽ được bán đại trà, thay thế xăng A92. Tuy nhiên, đến thời điểm này, nhiều người vẫn còn e ngại về loại xăng này.

Xăng sinh học là sự pha trộn giữa xăng truyền thống và cồn sinh học, thay cho chì hay ete đang được sử dụng trong các loại xăng thông thường hiện nay. Đến thời điểm này, các doanh nghiệp cung ứng xăng dầu đã cơ bản đáp ứng lượng xăng E5 cũng như điểm bán lẻ. Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất vẫn chính là tâm lý e dè của người tiêu dùng. Hiện nay, không ít người vẫn còn nhiều băn khoăn khi quyết định sử dụng xăng sinh học hay không.

Chỉ còn gần 2 tuần nữa, xăng sinh học E5 sẽ được bán đại trà, thay thế xăng A92. Tuy nhiên, đến thời điểm này, nhiều người vẫn còn e ngại về loại xăng này.

Chị Nguyễn Thanh Hương, ở quận Đống Đa, Hà Nội cho biết, chị sử dụng ô tô nên chi phí hàng tháng cho xăng xe cũng khá tốn. Thấy bảng giá xăng E5 rẻ hơn các loại xăng thông thường cũng muốn thử dùng vì sẽ giảm được rất nhiều chi phí, nhưng tính toán lại thấy lo vì sẽ ảnh hưởng đến tuổi thọ của xe. "Tôi cũng nghe quảng cáo xăng E5 hoàn toàn phù hợp với động cơ xe ô tô nhưng thực sự là chưa dám dùng vì ham rẻ một tí mà nhỡ ảnh hưởng đến tuổi thọ xe thì chẳng bõ bèn gì".

Theo thống kê, hiện mới chỉ có 8% người dân sử dụng xăng sinh học E5. Một trong những nguyên nhân là tâm lý e ngại của người dân trước một sản phẩm mới lại liên quan tới tuổi thọ của một tài sản lớn như ô tô hay xe máy.

Theo các nhà khoa học, về góc độ khoa học, khi cồn sinh học được trộn với xăng truyền thống, chỉ số cháy sẽ tốt hơn xăng A92. Thêm vào đó, xăng sinh học E5 với hàm lượng oxy cao hơn xăng thông dụng, giúp quá trình cháy trong động cơ diễn ra triệt để hơn, tăng công suất, giảm tiêu hao nhiên liệu, đồng thời giảm thiểu phát thải các chất độc hại trong khí thải động cơ.

Xăng E5 có thành phần chính là 5% hàm lượng ethanol hay còn gọi là cồn phối trộn với 95% xăng 92. Qua nhiều năm nghiên cứu, các chuyên gia về cơ khí động lực của Trường Đại học Bách khoa Hà Nội cho rằng, xăng sinh học E5 hoàn toàn phù hợp khi sử dụng với các loại động cơ hiện tại. Xăng E5 sử dụng an toàn trên các phương tiện ô tô, xe máy đang lưu hành ở Việt Nam. Bên cạnh việc cải thiện được tính năng kỹ thuật của động cơ, cũng như cải thiện được chất lượng khí thải, xăng E5 hoàn toàn tương đương như tác động của xăng khoáng khi sử dụng trên phương tiện. Kết quả thử nghiệm nhiên liệu sinh học E5 đối với phương tiện giao thông đều cho những kết quả tích cực.

Xăng sinh học E10 hiện được sử dụng rất rộng rãi tại các nước phát triển (ảnh minh họa)

Cụ thể, so với xăng RON 92 thông thường, khi sử dụng E5 công suất trung bình tăng khoảng 3,31%, suất tiêu hao nhiên liệu giảm 5,18%, trung bình hàm lượng phát thải CO giảm 27,76%, HC giảm 16,23% so với xăng RON92. Nhiên liệu E5 hoàn toàn có thể sử dụng an toàn trên động cơ xăng đang lưu hành ở Việt Nam mà không cần phải thay đổi về kết cấu hay vật liệu chi tiết.

Trong khi đó, đại diện Tổng cục đo lường chất lượng Việt Nam cũng khẳng định, trong quá trình triển khai, cơ quan này chưa nhận được bất kỳ khiếu nại nào của người tiêu dùng về chất lượng xăng E5. Không những vậy, ngoài việc bảo vệ môi trường thì xăng E5 còn giúp cải thiện tính năng động cơ đối với các phương tiện khi sử dụng.

Lý giải điều này, vị đại diện Tổng cục đo lường chất lượng Việt Nam cho biết, do Etanol có trị số octan cao nên khi pha vào xăng sẽ làm tăng trị số octan và tăng khả năng chống kích nổ của nhiên liệu. Ngoài ra, hàm lượng oxy cao hơn xăng thông dụng, giúp quá trình cháy trong động cơ diễn ra hoàn toàn hơn, tăng công công suất và giảm tiêu hao nhiên liệu.

Khi người tiêu dùng Việt Nam còn đang cân nhắc việc sử dụng xăng sinh học E5, tại nhiều quốc gia trên thế giới đã sử dụng xăng E10 rất phổ biến và thậm chí có quốc gia đang thử nghiệm bán xăng E85. Theo Hiệp hội sản xuất ethanol châu Âu, xăng sinh học E10 hiện được sử dụng rất rộng rãi tại các nước phát triển như: tại Phần Lan 63%, tại Pháp con số này cũng ở mức 32% và Mỹ là 95% thị phần. Loại xăng có chứa tới 85% là ethanol đang được bán tại nhiều nước châu Âu như: Thụy Điển, Pháp, Đức hay ít phổ biến hơn như Hungary, Áo, Hà Lan, Tây Ban Nha.

T.H

Nhiều tư liệu quý hiếm khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam

Bộ sách gồm 6 cuốn với nhiều tư liệu quý khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam vừa được Nhà xuất bản TT&TT giới thiệu nhân dịp kỷ niệm 35 năm sự kiện Gạc Ma (14/3/1988-14/3/2023).

Điều khoản 'cấm' tiết lộ với người đòi tiền 'gửi tiết kiệm thành mua bảo hiểm'

Trong khi nhiều khách hàng gửi tiết kiệm ngân hàng bị biến thành hợp đồng mua bảo hiểm nhân thọ Manulife vẫn chật vật đi đòi tiền, có một số người đã được trả lại tiền nhưng buộc phải ký cam kết không được tiết lộ với bên thứ ba.

Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO

Ngày 8/1, Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO 17025:2017 với hàng trăm chỉ tiêu phân tích đạt chứng nhận Vilas.

Chạy bộ tiếp sức xuyên Việt gây quỹ phẫu thuật nụ cười trẻ em

Một nhóm các VĐV chạy bộ phong trào gồm 10 người đang thực hiện chạy bộ xuyên Việt từ cột cờ Lũng Cú (Hà Giang) đến mũi Cà Mau với mục đích gây quỹ phẫu thuật nụ cười, đồng hành cùng Tổ chức Phẫu thuật nụ cười (Operation Smile).

Ba bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành năm 2022 của NHNN

Tại Hội nghị Chính phủ với địa phương diễn ra hôm 03/01/2023, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng đã chia sẻ những bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành chính sách tiền tệ năm 2022.

Chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô

Tại hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương năm 2022, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng khẳng định quan điểm điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, tăng tính độc lập tự chủ của nền kinh tế.

Hỗ trợ 28 địa phương khắc phục hậu quả thiên tai

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái vừa ký Quyết định 1661/QĐ-TTg ngày 31/12/2022 hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai 10 tháng đầu năm 2022.

Cậu sinh viên có duyên với những tủ sách thiện nguyện

Những ngày đầu một mình đạp xe đi gom sách ủng hộ, Thái Hải Đăng, cậu sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền, chẳng dám nghĩ hành trình “Sách đến tay em” lại có thể kéo dài và được nhiều người ủng hộ như bây giờ.

Năm 2022, đội tàu cá ở Đà Nẵng khai thác đạt trên 33.000 tấn tổng sản lượng

Năm nay do ảnh hưởng của thời tiết trên biển phức tạp, chi phí chuyến biển tăng cao…nhưng sản lượng khai thác thuỷ sản của Đà Nẵng vẫn đạt trên 33.000 tấn.

Giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu từ ngày 1/1/2023

Từ 1/1/2023, thuế bảo vệ môi trường với xăng là 2.000 đồng một lít, các mặt hàng dầu (trừ dầu hoả) và mỡ nhờn là 1.000 đồng, theo Nghị quyết vừa được thông qua.

Đang cập nhật dữ liệu !