Người đàn ông có khối u 'khủng' treo lủng lẳng ở má, 4 tháng sút 10kg

Từng phẫu thuật 2 lần nhưng gần đây khối u trên má phải anh N.X.T tái phát, to lên nhanh, có mùi hôi, rỉ máu liên tục đôi khi chảy máu ồ ạt

 

{keywords}
Người đàn ông sau khi được phẫu thuật cắt bỏ khối u khủng ở má phải 

Người đàn ông 42 tuổi trú tại Hiệp Hoà, Bắc Giang đến Bệnh viện Ung Bướu Hà Nội trong thời điểm dịch bệnh với khối u to như quả ổi treo lủng lẳng trên má trong tình trạng mệt mỏi, cơ thể suy kiệt.  

Anh cho biết cách đây hơn 1 năm má phải anh xuất hiện khối u, ban đầu nhỏ như quả trứng, sau 2 lần phẫu thuật tại các cơ sở y tế tuyến dưới thì lại tái phát vào tháng 4/2021.

“Khối u to lên nhanh, có mùi hôi, rỉ máu liên tục, đôi khi chảy máu ồ ạt. Nhưng do dịch bệnh nên cũng sợ không dám đi viện. Chỉ trong vòng 4 tháng tôi sút gần 10 kg”, anh T. cho biết.

Tại bệnh viện Ung Bướu Hà Nội, các bác sĩ đã tiến hành thăm khám phát hiện kích thước khối u đã lên đến 7.5x9cm, toàn bộ khối u chuyển màu thâm nhiễm, tím đen, dính rộng cơ cắn phải.

Qua hội chẩn, các bác sĩ khoa Ngoại Đầu cổ đánh giá đây là một ca phẫu thuật có nhiều nguy cơ trước và trong mổ, bệnh nhân có thể sốc do mất nhiều máu hoặc vỡ u, nhiễm khuẩn huyết, thiếu da che vùng khuyết hổng, mất thẩm mỹ vùng mặt.

Hơn nữa bệnh nhân còn thiếu máu nặng, thể trạng yếu sẽ ảnh hưởng đến ca mổ và quá trình hậu phẫu.

Do đó, bệnh nhân được truyền trước 1 đơn vị máu và điều chỉnh chế độ dinh dưỡng để đảm bảo sức khỏe, chuẩn bị sẵn sàng cho ca phẫu thuật.

Đầu tháng 8/2021, kíp mổ do TS.BS Đàm Trọng Nghĩa – Trưởng khoa Ngoại Đầu cổ phụ trách đã tiến hành phẫu thuật cho bệnh nhân trong hơn 3 giờ đồng hồ.

Các bác sĩ phải cắt toàn bộ khối u và khoét các vùng da cách diện cắt 2.5 cm, sinh thiết tức thì ngay trong mổ để đảm bảo lấy hết tế bào ung thư, sau đó tạo hình thẩm mĩ lại vùng má bị khuyết hổng rộng 10 cm bằng cách quay vạt da có cuống mạch cân cơ ức đòn chũm dưới cổ lên che mặt, quay vạt vai gáy xoay lên che vùng cổ và vét hạch chọn lọc nhóm 1, 2, 3 bên phải.

Giải phẫu bệnh khối u kết quả sarcoma tế bào hình thoi hướng tới sarcoma xơ bì, các diện cắt xung quanh đã đảm bảo không còn tế bào ác tính.

Anh T. chia sẻ: “U trên mặt tái phát đúng lúc dịch bệnh, sức khỏe sa sút khiến tôi rất tự ti và tuyệt vọng. Ca phẫu thuật thành công giúp tôi như được giải thoát, tinh thần cũng vui vẻ, nhẹ nhõm hơn rất nhiều”.

Theo các bác sĩ, sarcoma tương tự như các loại ung thư khác mà nếu được phát hiện sớm, việc điều trị có thể rất hiệu quả. Ngược lại, nếu phát hiện ung thư khi đã ở giai đoạn di căn, tỷ lệ sống sót sẽ giảm rõ rệt.

Đây là căn bệnh cực kỳ hiếm gặp nhưng tỷ lệ tử vong do bệnh này lại cao đáng báo động. Nó lấy đi sinh mạng của 5.270 người mỗi năm, trong khi tỷ lệ chẩn đoán chỉ là 12.750 trong số 1.5 triệu người được chẩn đoán hàng năm ở Mỹ. 

Sarcoma là một thuật ngữ chung để chỉ một loại ung thư được tìm thấy trong các tế bào mô liên kết. Mặc dù có nhiều loại sarcoma vì các tế bào này có thể phát triển xâm lấn tế bào xương, sụn, mạch máu và tế bào gốc, loại ung thư này được nhóm thành 2 loại chính là sarcoma xương và sarcoma mô mềm.

Đối với trường hợp như của anh X.T là mắc sarcoma mô mềm. Tuy nhiên cũng có hơn 50 kiểu sarcoma mô mềm khác nhau, vì có nhiều kiểu và dạng thức mô mềm, từ cơ bắp đến dây thần kinh và mạch máu.

Bệnh nhân có thể nhận thấy khối u lồi lên (đau hoặc không đau), hoặc không có triệu chứng gì.  Nhưng nếu bệnh nhân mắc sarcoma mô mềm với trường hợp ung thư hệ tiêu hóa, thường có báo cáo về sự đau và khó chịu trong bụng.

TS.BS Đàm Trọng Nghĩa khuyến cáo, dịch bệnh hiện vẫn đang diễn biến phức tạp, người dân nên chú ý theo dõi sức khỏe. Người dân không nên chủ quan với các triệu chứng bất thường trên cơ thể, cũng không vì sợ dịch bệnh mà trì hoãn đến viện. Thay vào đó cần kịp thời đi khám và điều trị sớm tránh để bệnh diễn biến nặng cho người bệnh.

 N. Huyền 

Người đàn ông có chiếc lưỡi kỳ dị sau khi dùng thuốc kháng sinh

Lưỡi của nam bệnh nhân người Mỹ chuyển sang màu xanh và mọc lông sau khi ông uống thuốc kháng sinh.

Hỏng gan, suy thận vì thói quen nhiều người Việt đang mắc phải

Bị đau cột sống thắt lưng, nam bệnh nhân đã đi mua thuốc nam về uống. Kết quả, gan hỏng nặng, suy thận, ông phải đối mặt với nguy cơ lọc máu.

Ăn châu chấu rang, người đàn ông nhập viện khẩn

Sau 30 phút ăn châu chấu rang, nam thanh niên xuất hiện tình trạng khó thở, tức ngực nên được người nhà đưa vào Trung tâm Y tế huyện Thanh Sơn cấp cứu.

Bé trai mắc bệnh hiếm, lần đầu tiên ghi nhận ở Việt Nam

Theo Bệnh viện Nhi đồng 2 TP.HCM, đây là trẻ bị phình động mạch chủ bụng đầu tiên ghi nhận ở Việt Nam trong 20 năm qua. Trên thế giới, thống kê chỉ có khoảng 30 trẻ mắc phải.

Lớp mỡ trên gan vàng óng vì béo phì, chàng trai 18 tuổi 'cầu cứu' bác sĩ

Dù còn trẻ nhưng khi phẫu thuật mở ổ bụng, bác sĩ cũng giật mình vì lớp mỡ trên gan của bệnh nhân vàng óng.

Vợ hạnh phúc khi có thể hiến thận cho chồng

Khi biết chồng bị suy thận mạn tính, chị L. đã không ngần ngại muốn trao tặng cho anh một phần cơ thể của mình để cả hai cùng khỏe mạnh.

Bật báo động đỏ cứu nam thanh niên ‘chết lâm sàng’

Nam thanh niên đang theo dõi khối phình mạch tại bệnh viện đột ngột ngừng tuần hoàn, mất hoàn toàn ý thức, "chết lâm sàng".

Người đàn ông đi cấp cứu vì vết loét da gần vùng nhạy cảm

Người đàn ông 52 tuổi nhập viện vì sốt dài ngày không rõ nguyên nhân, khó thở, mệt nhiều, đau đầu, huyết áp tụt, đau ngực, chẩn đoán mắc loại bệnh truyền nhiễm cấp tính nguy hiểm.

Ba người đàn ông khó thở chỉ sau 5 phút bị ong đốt

Chỉ sau 5 phút sau khi bị ong đốt nhiều vào vùng đầu, mặt, cả 3 người cùng xuất hiện cơn khó thở, tức ngực. Người dân phải gọi xe cấp cứu đưa họ vào viện.

Người đàn ông nhập viện trong đêm với cẳng tay dập nát

Máy cưa nước đá khiến cánh tay người đàn ông ở Đồng Nai đứt động mạch, đứt dây thần kinh, dập nát xương. Anh đối mặt với nguy cơ rất cao phải cắt bỏ một phần cánh tay.

Đang cập nhật dữ liệu !