Người đàn ông 66 tuổi ở Hong Kong bị tiêm 2 mũi vắc-xin Covid-19 cùng lúc

Nam y tá ở Hong Kong bị đình chỉ công tác sau khi tiêm nhầm 2 mũi vắc-xin Covid-19 cùng lúc cho một người đàn ông 66 tuổi. 

Nam y tá ở đặc khu hành chính Hong Kong của Trung Quốc đã sơ suất tiêm 2 mũi vắc-xin Covid-19 cùng lúc cho một người đàn ông 66 tuổi vào ngày 11/8 tại trung tâm tiêm chủng cộng đồng. Hiện nam y tá đã bị đình chỉ công tác để cơ quan chức năng tiến hành điều tra sự việc.

Hôm 12/8, Cơ quan Y tế Hong Kong cho hay, người đàn ông 66 tuổi đã bị tiêm cùng lúc 2 liều vắc-xin Covid-19 của hãng BioNTech tại Trung tâm Thể thao Yau Oi ở khu Tuen Mun. Người này sau đó đã được đưa vào viện để các bác sĩ theo dõi thêm.

{keywords}
Người đàn ông 66 tuổi ở Hong Kong bị tiêm nhầm 2 mũi vắc-xin Covid-19 cùng lúc. (Ảnh minh họa)

“Cơ quan Y tế đang tìm hiểu thêm thông tin về sự việc và sẽ tiến hành điều tra. Đơn vị quản lý điểm tiêm chủng sẽ có trách nhiệm trình báo cáo”, Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP) dẫn lời phát ngôn viên của chính quyền Hong Kong.

Theo khuyến cáo của nhà sản xuất BioNTech, khoảng cách giữa 2 mũi tiêm vắc-xin Covid-19 ít nhất là 21 ngày.

Hiện số ca mắc Covid-19 tại Hong Kong là 12.025 và số trường hợp tử vong là 212.

Human Health Associates, đơn vị quản lý trung tâm tiêm chủng để xảy ra sự việc sai sót, tuyên bố cuộc điều tra ban đầu cho thấy sơ suất trong quá trình tiêm phòng đã khiến nam y tá bị đình chỉ công tác.

Sau khi phát hiện sự cố, một bác sĩ tại điểm tiêm phòng đã báo cáo cho Cơ quan Y tế Hong Kong, đồng thời tiến hành kiểm tra sức khỏe cho người đàn ông 66 tuổi.

Truyền thông Hong Kong cho biết, sau khi bị tiêm 2 liều vắc-xin Covid-19 cùng lúc, người đàn ông đã xuất hiện tác dụng phụ là tăng huyết áp. Bệnh nhân được đưa vào Bệnh viện Tuen Mun để theo dõi và tình hình sức khỏe hiện ổn định tính tới ngày 12/8.

Nhà vi trùng học tại Đại học Hong Kong là Tiến sĩ Ho Pak-leung cho hay, các loại vắc-xin Covid-19 được bào chế để nếu như không may bị tiêm cùng lúc 2 liều cũng sẽ không gây ra các phản ứng phụ nghiêm trọng. Song theo ông Ho, việc tiêm cùng lúc 2 liều vắc-xin Covid-19 không có tác dụng giúp cơ thể tăng khả năng chống lại virus corona.

“Nếu một người tiêm 2 mũi vắc-xin Covid-19 cùng lúc, họ có thể trải qua những tác dụng phụ rõ ràng hơn trong ngắn hạn ở vị trí tiêm, nhưng nó không tạo ra mối đe dọa về an toàn”, ông Ho cho hay.

Ông Ho cho rằng, sơ suất như trên chỉ có xác suất 1/1.000.000 ở Hong Kong. Tuy nhiên, các nhân viên y tế vẫn nên thận trọng hơn trong quá trình tiêm phòng cho người dân.

Tiến sĩ Andrew Wong Tin-yau, chuyên gia các bệnh truyền nhiễm, nhận định người đàn ông 66 tuổi sẽ cần theo dõi thêm về tình hình sức khỏe để xem ông ấy có cần tiêm mũi thứ 2 sau 21 ngày hay không.

“Do bị tiêm vắc-xin Covid-19 liều cao trong lần đi tiêm đầu tiên, người đàn ông cao tuổi có thể sẽ trải qua nhiều phản ứng phụ hơn và kéo dài hơn như đau nhức ở vị trí tiêm, mệt mỏi và sốt nhẹ”, ông Wong cho biết.

Cũng theo ông Wong, bệnh nhân có thể vẫn cần tiêm lần thứ 2, nếu như không bị tác dụng phụ. Bởi việc tiêm mũi vắc-xin Covid-19 thứ 2 sau 21 ngày là cần thiết để tăng lượng kháng thể và kéo dài thời gian phòng bệnh.  

Vấn nạn không đeo khẩu trang giữa lúc làn sóng Covid-19 thứ 3 rình rập Ấn Độ

Vấn nạn không đeo khẩu trang giữa lúc làn sóng Covid-19 thứ 3 rình rập Ấn Độ

Nhiều người Ấn Độ vẫn cố tình vi phạm các quy định phòng chống dịch như không đeo khẩu trang giữa lúc làn sóng Covid-19 thứ 3 đang rình rập tấn công. 

Minh Thu (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !