Vấn nạn không đeo khẩu trang giữa lúc làn sóng Covid-19 thứ 3 rình rập Ấn Độ

Nhiều người Ấn Độ vẫn cố tình vi phạm các quy định phòng chống dịch như không đeo khẩu trang giữa lúc làn sóng Covid-19 thứ 3 đang rình rập tấn công. 

Theo số liệu của Cảnh sát Delhi, 164.562 người đã bị khởi tố vì không đeo khẩu trang từ tháng 4 – 6/2021. Trong đó, riêng ngày 15/7, hơn 1.100 người đã bị xử phạt ở thủ đô New Delhi vì lỗi không đeo khẩu trang.

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi từng nhấn mạnh hồi tháng Bảy rằng, việc người dân liên tục vi phạm các quy định phòng chống dịch Covid-19 là “vấn đề đáng quan ngại”.

Mới đây nhất, cảnh sát Delhi đã bắt giữ 2 người phụ nữ và cáo buộc tội hình sự sau khi 2 người này tấn công lực lượng tình nguyện viên phụ trách đảm bảo các quy định phòng chống dịch Covid-19 được thực thi nghiêm túc. Do không đeo khẩu trang, 2 người phụ nữ bị phạt hành chính mỗi người 2.000 rupee (26 USD). Tuy nhiên, thay vì chấp hành quy định, họ lại lao vào hành hung các tình nguyện viên.

Chia sẻ với Sputnik, ông Parminder Singh, một quan chức cảnh sát ở Delhi, cho hay “Đây là lần đầu tiên chúng tôi buộc tội hình sự đối với người vi phạm quy định phòng chống dịch Covid-19 vì lỗi chống người thi hành công vụ”.

Liên tiếp các vụ va chạm xảy ra giữa lực lượng hành pháp và người dân không tuân thủ quy định phòng chống dịch Covid-19 khiến Bộ Y tế và Phúc lợi Gia đình Ấn Độ phải liên tục lên tiếng nhắc nhở người dân đeo khẩu trang khi ra đường.

Các chuyên gia y tế cũng bày tỏ sự quan ngại trước sự lơ là phòng chống dịch của người dân, giữa lúc Ấn Độ ghi nhận hơn 38.000 ca mới mắc Covid-19 mỗi ngày.

“Điều cấp bách hiện giờ là người dân cần phải tuân thủ các quy định phòng chống dịch bệnh như đeo khẩu trang. Chúng tôi cho rằng, làn sóng Covid-19 thứ 3 sẽ đạt đỉnh vào tháng 10 và hiện thời nhiều bang đã báo cáo số ca mới mắc Covid-19 theo ngày tăng cao”, Tiến sĩ Jagat Ram, Giám đốc Viện PGIMER ở Chandigarh nói.

Không chỉ xảy ra chuyện xung đột giữa người dân với lực lượng chức năng hành pháp, các tình nguyện viên và nhân viên cảnh sát Ấn Độ cũng từng nhiều va chạm với quan chức địa phương liên quan tới chuyện đeo khẩu trang.  

Điển hình, vào năm 2020, một thanh tra cảnh sát và một quan chức cấp cao trong chính quyền thành phố Chandigarh đã xảy ra tranh cãi gay gắt và đổ lỗi cho nhau.

Cụ thể, thanh tra Sri Prakash cáo buộc viên quan chức có tên Keshav Hingonia đi bộ ở hồ Sukhna, một điểm đến nổi tiếng của thành phố, nhưng không đeo khẩu trang. Đổi lại, ông Hingonia lại cho rằng thanh tra Prakash cư xử không đúng mực.

Khu vực hồ Sukhna là điểm đến yêu thích của hàng ngàn du khách và người dân địa phương vào mỗi dịp cuối tuần.

“Phần lớn vụ việc, những người vi phạm quy định phòng chống dịch Covid-19 trở nên nổi nóng và cố thoát tội bằng cách nói có quan hệ với các quan chức cấp cao. Đây là thử thách thực sự khi yêu cầu người dân thực hiện ứng xử đúng mực trong thời kỳ dịch bệnh”, ông Jaspal Singh, người đứng đầu lực lượng cảnh sát phụ trách hồ Sukhna cho hay.

“Để tránh người dân chối tội, ban đầu chúng tôi sẽ ghi lại hình ảnh họ không đeo khẩu trang và sau đó đưa ra mức xử phạt. Chuyện này là để phòng người vi phạm cố tình chối tội”, ông Singh nói thêm.

Hôm 13/7, Thủ tướng Modi cho hay, “Trên thực tế, các ngành kinh doanh và du lịch đã bị ảnh hưởng nặng nề vì dịch bệnh Covid-19. Nhưng hôm nay, tôi muốn nói về vấn đề đáng quan ngại khi người dân đi lại tới các nhà ga và khu chợ mà không đeo khẩu trang. Nhiều người nói rằng, họ muốn được tận hưởng trước khi làm sóng Covid-19 thứ 3 tấn công Ấn Độ”.

Dịch Covid-19 ở Ấn Độ: Người giàu càng giàu, người nghèo càng nghèo

Dịch Covid-19 ở Ấn Độ: Người giàu càng giàu, người nghèo càng nghèo

Dịch Covid-19 khiến sự bất bình đẳng thu nhập ở Ấn Độ càng bị đẩy cao hơn, khi người giàu càng giàu thêm, còn người nghèo càng nghèo.  

Minh Thu (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !