Người dân kêu cứu vì lộ vết nứt nghiêm trọng tại dự án 8B Lê Trực

Ngày 27/6, các hộ dân tại 8B Lê Trực(Ba Đình- Hà Nội) phản đối lệnh phá dỡ và khẩn thiết đề nghị Hà Nội, Bộ Xây dựng xem xét dừng việc cưỡng chế, phá dỡ vì đang xuất hiện những vết nứt nghiêm trọng, gây nguy hiểm đến sự an toàn tính mạng người dân.

Việc cưỡng chế phá dỡ khi chưa có phương án cụ thể tại dự án 8B Lê Trực khiến người dân hoài nghi về sự thiếu minh bạch trong công tác thực hiện cưỡng chế theo Quyết định số 32/QĐ-UBND ngày 09/1/2016 của UBND TP. Hà Nội. Các hộ dân mua nhà tại đây đã nhiều lần khiếu nại, tìm đến cơ quan chức năng có thẩm quyền cầu cứu.

Người dân kêu cứu vì lộ vết nứt nghiêm trọng tại dự án 8B Lê Trực - ảnh 1

Các hộ dân 8B Lê Trực cầu cứu Bộ Xây dựng

Theo bà Nguyễn Thị Hồng Xuân, khách hàng mua căn hộ ở tầng 10 tòa nhà 8B Lê Trực cho biết, để có tiền mua nhà, vợ chồng bà phải bán hết đất đai, nhà cửa vốn có, thậm chí còn vay thêm cả người thân, vay cả ngân hàng để mong muốn có chỗ ở ổn định, bình yên.

“Tòa nhà là một kết cấu bê tông cốt thép được thiết kế xây dựng hoàn chỉnh, có ai đứng ra đảm bảo rằng, việc đập bỏ một phần thì phần còn lại sẽ không bị ảnh hưởng gì hay không?

Tôi đề nghị cơ quan chức năng phải áp dụng hình thức xử lý sai phạm khác đối với chủ đầu tư chứ không thể phá dỡ tòa nhà như vậy được. Và theo chúng tôi được biết, đơn vị phá dỡ là công ty Hải Anh Phát nhưng đơn vị này lại không có đủ năng lực, chưa có giấy phép kinh doanh cũng như các phương án phá dỡ… ” bà Xuân nói.

Người dân kêu cứu vì lộ vết nứt nghiêm trọng tại dự án 8B Lê Trực - ảnh 2

Xuất hiện các vết nứt,dạn nghiêm trọng tại dự án 8B Lê Trực

Người dân kêu cứu vì lộ vết nứt nghiêm trọng tại dự án 8B Lê Trực - ảnh 3

Xuất hiện các vết nứt,dạn nghiêm trọng tại dự án 8B Lê Trực

Người dân kêu cứu vì lộ vết nứt nghiêm trọng tại dự án 8B Lê Trực - ảnh 4

Xuất hiện các vết nứt,dạn nghiêm trọng tại dự án 8B Lê Trực

Đồng cảnh ngộ với bà Nguyễn Thị Hồng Xuân, một khách hàng mua căn hộ 1805 cũng chia sẻ: "Tích cóp bao năm mới mua được cái nhà mà bây giờ cắt ngọn thì phải sống sao đây? Nhất là khi chưa có phương án phá dỡ thì ai sẽ là người chịu trách nhiệm khi có sự cố xảy ra? Hiện tại nhà của chúng tôi đã bị nứt nghiêm trọng. Chúng tôi chỉ là những người dân vô tội, có phạt, hãy phạt chủ đầu tư".

Thực tế tại nhiều hạng mục công trình của toà nhà 8B Lê Trực, hiện các vết nứt đã xuất hiện ngày một nhiều, đặc biệt tại tầng B1, B2 các vết nứt trần diễn ra phổ biến và có nguy cơ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng công trình còn lại.

Còn ông Nguyễn Sĩ Duyên, khách hàng mua căn hộ tại tầng 18 cũng kiến nghị : Chủ đầu tư sai phạm, xin hãy phạt chủ đầu tư.

Video người dân mua nhà tại dự án 8B Lê Trực cầu cứu

Được biết, theo quyết định cưỡng chế số 32/QĐ-UBND ngày 09/1/2016 của UBND quận Ba Đình, việc thực hiện quyết định cưỡng chế phá dỡ phần công trình vi phạm TTXD phải tiến hành các quy trình như: UBND quận Ba Đình sẽ trực tiếp chỉ định đơn vị tư vấn có đủ điều kiện năng lực phù hợp, được công bố thông tin về năng lực hoạt động xây dựng trên trang thông tin điện tử của Bộ Xây dựng để lập phương án, giải pháp phá dỡ công trình vi phạm; UBND quận Ba Đình thuê đơn vị tư vấn có đủ điều kiện năng lực phù hợp để thực hiện thẩm tra phương án, giải pháp phá dỡ; Sau khi phương án, giải pháp phá dỡ được thẩm tra, Phòng Quản lý đô thị quận Ba Đình xem xét, cho ý kiến về phương án, giải pháp phá dỡ trước khi trình UBND quận Ba Đình phê duyệt…

Quyết định cũng nêu rõ, phương án phá dỡ sẽ phải được công khai, tuy nhiên, đến nay hầu hết các hộ dân cho biết, họ chưa một lần nhìn thấy phương án phá dỡ.

Việc cho nhà thầu thi công phá dỡ ồ ạt, không thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn đang gây ra nhiều vết nứt, gãy cho phần công trình còn lại và tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra sự cố công trình trong tương lai gần. Các chuyên gia cho biết, việc này cũng sẽ đe doạ thiệt hại đến sức khoẻ, tính mạng của người dân trong quá trình sử dụng, bởi trên thế giới chưa ở đâu từng có lịch sử cắt ngọn công trình.

Cảnh báo của các chuyên gia:

- TS Trần Chủng (nguyên Cục trưởng Cục Giám định chất lượng nhà nước về chất lượng xây dựng (Bộ Xây dựng) cho biết: Kinh nghiệm từ các nước trên thế giới cho thấy, hầu như không có việc cắt ngọn công trình. Thường chỉ có kéo sập, phá hủy toàn bộ tòa nhà bằng thuốc nổ, mìn công nghệ cao. Chỉ có riêng Việt Nam thường xuyên xảy ra việc để chủ công trình xây sai xong, lại phải cắt ngọn. Cho nên, cần phải tăng cường công tác quản lý, tốt nhất là ngăn chặn, không để xảy ra sai phạm, nếu không nhiều trường hợp rất khó giải quyết.

Ví dụ, với công trình số 8B Lê Trực (Hà Nội), nếu “cắt” hết phần sai phạm công trình sẽ tan tành. Vì ngoài hạ độ cao 16m xây vượt, công trình phải cắt khoảng lùi ở các mặt của tòa nhà. Việc phá dỡ tòa nhà số 8B Lê Trực chắc chắn ảnh hưởng đến mặt kết cấu. Vì thế cần nghiên cứu kỹ tác động của việc cắt ngọn tòa nhà có ảnh hưởng đến kết cấu còn lại không, việc phá dỡ thế nào để đảm bảo an toàn cho công trình và cả khu dân cư, từ an toàn vật liệu xây dựng, đến an toàn tiếng ồn, ô nhiễm…
-  PGS.TS Nguyễn Văn Hùng:  (nguyên Hiệu trưởng Trường Đại học Xây dựng), công trình 8B Lê Trực có số tầng sai phạm lớn khi cắt ngọn, nếu cắt giật cấp thì phải cùng cân, có các trụ đỡ vì nếu không cẩn thận có thể gây lệch tâm tòa nhà.

PV

Kỹ sư công nghệ về quê nuôi ốc, thu nhẹ lãi nửa tỷ mỗi năm

Sau hơn 4 năm về quê khởi nghiệp, đến nay chàng kỹ sư trẻ đang sở hữu trại ốc sinh sản với 22 ao bạt cùng khoảng 6.000m2 hồ nuôi ốc thương phẩm. Mỗi năm, anh nhẹ nhàng bỏ túi tiền lãi gần nửa tỷ đồng.

Chương trình Net Zero của Vinamilk nhận giải Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á

Vinamilk là doanh nghiệp ngành sữa duy nhất của châu Á được vinh danh tại hạng mục “Green Leadership” (Lãnh đạo xanh) trong khuôn khổ giải thưởng Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á (AREA).

Ngân hàng chưa mạnh tay phong tỏa, khóa tài khoản lừa tiền, vì sao?

Một ngân hàng lớn đã lên danh sách các tài khoản đáng ngờ suốt 3 năm nay. Từ 1/7, các ngân hàng có quyền mạnh tay quyết định phong tỏa hoặc đóng tài khoản có dấu hiệu lừa đảo.

SHB - ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME

Với các giải pháp tài chính bền vững cùng sản phẩm, dịch vụ số đa dạng dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, SHB vừa được vinh danh là “ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME”.

Khách chuyển khoản đi, tiền bị phanh lại, ngân hàng gửi tin nhắn sững sờ

Câu chuyện một khách hàng chia sẻ, khi một người nhắn tin đề nghị chuyển khoản thanh toán cho món hàng vừa ship, chị thực hiện chuyển tiền, bất ngờ giao dịch bị phanh lại cùng dòng chữ cảnh báo khiến khách vô cùng kinh ngạc.

Xác thực sinh trắc học không có nghĩa là không còn tồn tại lừa đảo

Xác thực sinh trắc học sẽ làm “sạch” tài khoản ngân hàng, ngăn chặn được mua bán hay cho thuê tài khoản. Tuy nhiên, đây không phải là giải pháp an toàn tuyệt đối để phòng chống lừa đảo trực tuyến.

TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup hoàn toàn mới

Tập đoàn TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup cao cấp, hoàn toàn từ thiên nhiên, được coi là một “thế hệ sữa chua mới”, với cách thưởng thức độc đáo khi kết hợp sáng tạo sữa chua sánh mịn cùng phần Top Cup (topping) để riêng mới lạ.

Imexpharm khởi động dự án nâng cấp hệ thống quản trị doanh nghiệp

Ngày 3/7, Công ty Cổ phần Dược phẩm Imexpharm và Deloitte Việt Nam khởi động dự án nâng cấp hệ thống SAP ECC lên SAP S/4HANA, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, phục vụ tốt hơn cho khách hàng và đối tác.

Xác thực sinh trắc học khi chuyển tiền sẽ giải quyết triệt để vấn nạn lừa đảo

Khi đã đăng ký xác thực khuôn mặt, nếu người dùng lỡ bị kẻ lừa đảo lấy được mã đăng nhập và mã giao dịch thì lệnh chuyển tiền đó vẫn không thể thực hiện được, do khuôn mặt xác thực không phải của chủ tài khoản.

KEL Award - vinh danh những tài năng xuất sắc trong thương mại điện tử B2B

Giải thưởng dành cho Nhà lãnh đạo Thương mại Điện tử (KEL Award) lần đầu tiên, được thiết kế để vinh danh những nhà cung cấp thương mại điện tử xuất sắc trong các khu vực Nam Á và Đông Nam Á.