Người dân chặn xe vào bãi rác ở Hạ Hòa: Chính quyền nói gì?

Theo vị chủ tịch huyện Hạ Hòa, bãi rác rộng 1,5 ha, tiếp nhận lượng rác của một số xã trên địa bàn huyện, nguyên nhân nhiều ruồi không phải chỉ do bãi rác. Huyện đã có phương án xử lý dừng đổ từ tháng 6/2023 khi nhà máy điện rác hoàn thành

Liên quan đến việc người dân chặn xe rác tại huyện Hạ Hoà, Phú Thọ, làm ảnh hưởng đến cuộc sống người dân 2 xã Vô Tranh và Bằng Giã. Trao đổi với PV Infonet, ông Phan Long - Chủ tịch UBND xã Bằng Giã, cho biết, bãi rác đặt ở xã Vô Tranh (huyện Hạ Hoà), người dân cũng đã có ý kiến về việc bị ô nhiễm.

“Lượng rác chuyển về đây chúng tôi cũng không biết là bao nhiêu vì Ban quản lý dự án và môi trường - đô thị huyện Hạ Hoà phụ trách.

Trước ý kiến của dân, sáng ngày 29/11 chính quyền xã đã họp dân khu 1. Tôi cũng đã tổng hợp ý kiến để báo cáo huyện có hướng xử lý”, ông Long cho biết.

Toàn cảnh bãi rác tại huyện Hạ Hoà, Phú Thọ, làm ảnh hưởng đến cuộc sống người dân.

Còn theo ông Hoàng Minh Phong, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Hạ Hoà, bãi rác đặt ở khu 4, xã Vô Tranh xử lý rác cho thị trấn Hạ Hoà và một số xã quanh vùng. "Mỗi ngày bãi rác tiếp nhận khoảng 4 tấn rác thải, hình thức xử lý là đốt và chôn lấp. Người dân khu 1, Yên Phú, xã Bằng Giã phản ánh ô nhiễm từ bãi rác, nhưng việc ô nhiễm này cũng một phần là do người dân chăn nuôi, sinh hoạt. Việc quan trắc ô nhiễm ở đây chưa được thực hiện", ông Phong cho biết.

Cũng theo ông Phong, bãi rác nằm trong lộ trình quy hoạch di chuyển đi chỗ khác, khi Nhà máy điện rác ở Trạm Thản, huyện Phù Ninh hoạt động rác thải sẽ được chuyển về đó.  

Cảnh ruồi bọ bâu kín các nhà dân sống gần bãi rác.

Trao đổi với PV Infonet, ông Nguyễn Việt Dũng - Chủ tịch UBND huyện Hạ Hòa, tỉnh Phú Thọ, cho biết, hiện nay huyện đã nắm rõ được vấn đề và đang có biện pháp xử lý cụ thể.

Theo vị chủ tịch huyện Hạ Hòa, bãi rác rộng 1,5 ha, tiếp nhận lượng rác của một số xã trên địa bàn huyện. Toàn huyện có đến 10 bãi rác như vậy.

“Tôi sinh sống tại xã Vô Tranh và bãi rác này nằm trên địa bàn xã Vô Tranh, ngày nào tôi cũng đi qua. Bản thân tôi khẳng định bãi rác này không có vấn đề gì, tính chất sự việc không đến mức như vậy. Sau khi chôn lấp rác, chúng tôi triển khai phương pháp rải vôi và phun khử khuẩn hạn chế mùi phát tán ra bên ngoài.

Về việc di chuyển bãi rác này, cũng được huyện tính toán, thế nhưng hiện tại theo quy hoạch vẫn chưa có địa điểm mới để thay thế. Lộ trình đến tháng 6/2023, chúng tôi sẽ di dời bãi rác này”, ông Dũng cho hay.

Chủ tịch huyện Hạ Hòa cho biết, việc di dời bãi rác đã được tính toán, thế nhưng cần lộ trình.

Theo ông Dũng, tỉnh Phú Thọ đã có đề án xử lý rác thải, lượng rác tại đây sẽ được cung cấp rác để đốt điện rác.

Vấn đề người dân dựng lều bạt, phản đối không cho xe rác vào bãi, theo ông Dũng là do người dân chưa nắm rõ được thông tin, đồng thời bị kích động. Việc dân tự ý dựng lều, chặn xe rác như vậy liên quan đến vấn đề an ninh tật tự nông thôn, cản trở công việc xử lý rác thải của huyện.

“Chúng tôi sẽ kiên trì công tác vận động, để người dân có thể hiểu được chính sách, tuân thủ chấp hành mọi quy định của pháp luật và nhà nước.” vị lãnh đạo huyện Hạ Hòa cho hay.

Về vấn đề người dân phải sống chung với ruồi, ông Dũng cho biết hiện tại đang bước vào thời điểm giao mùa nên ruồi sinh sản rất nhiều, cùng với đó, khu vực này rất nhiều ao tù, nhiều hộ chăn nuôi gia súc nên việc phát sinh ruồi từ bãi rác chỉ là một phần nguyên nhân.

“Trong những buổi đối thoại với dân mới đây, có đại diện xã Bằng Giã đến dự, tôi đã nêu ý kiến và hứa với bà con sẽ đi từng nhà để phun thuốc diệt ruồi. Sau khi phun khử nếu tình trạng còn tái diễn, huyện sẽ cấp phát thuốc diệt ruồi để người dân xử lý.  Tuy nhiên, người dân phản đối một mực yêu cầu phải di dời ngay, không đồng ý với phương án xử lý trước mắt. Điều này cũng rất khó cho chính quyền bởi, việc di chuyển bãi rác không phải ngày một ngày hai”, ông Dũng cho hay.

Ruồi đậu trên hàng rào nhà người dân.

Trước đó, như Infonet đã đưa tin, bãi rác lộ thiên tại xã Vô Tranh (huyện Hạ Hòa, tỉnh Phú Thọ) tồn tại hơn chục năm qua đang gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới đời sống sinh hoạt của người dân sinh sống xung quanh khu vực này.

Bãi rác thải nằm đã tồn tại từ 12 năm nay. Thời gian bãi rác hoạt động cũng là 12 năm người dân sống tại xã Vô Tranh nói chung và các hộ dân sinh sống, canh tác gần bãi rác nói riêng phải sống chung với ô nhiễm môi trường.

Hàng ngày bãi rác thải này tiếp nhận lượng rác lớn của toàn huyện Hạ Hòa. Không thể chịu đựng mùi hôi thối của bãi rác khổng lồ, người dân 2 xã gần bãi rác là Vô Tranh và Bằng Giã đã dựng lều bạt để ngăn chặn xe chở rác tới.

Bảo Khánh

Người giàu nhất Sài Gòn xưa, giai thoại thuê nhân công phơi tiền cho khỏi mốc

Trong thời kỳ cực thịnh, gia đình Huyện Sỹ nắm trong tay toàn bộ vùng đất trù phú ở Gò Công, Long An, Tiền Giang kéo dài đến tận biên giới Campuchia.

Ngôi làng tỷ phú ở Vĩnh Phúc, người dân 'hái ra tiền' xây lâu đài nhờ một nghề

Tại xã Vân Xuân, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc có một ngôi làng nhỏ nhưng biệt thự mọc lên như nấm. Người dân quanh đây gọi nơi này là làng tỷ phú.

Ý kiến trái chiều về đề xuất người dưới 18 tuổi đi xe máy điện phải có bằng lái

Đại diện Uỷ ban An toàn giao thông quốc gia đề nghị bổ sung quy định người từ 16 đến dưới 18 tuổi đi xe máy điện, xe máy dưới 50 phân khối (50cc) phải có bằng lái nhưng nhiều ý kiến không đồng tình.

Lưu Hương Giang đẹp tựa nàng thơ, Ninh Dương Lan Ngọc thơ thẩn vẫn xinh

Lưu Hương Giang được khen thăng hạng nhan sắc, quyến rũ hơn kể từ sau khi chia tay Hồ Hoài Anh.

Chuyện khó tin trong căn biệt thự bỏ hoang ở Vĩnh Phúc

Được xây dựng cách đây gần 20 năm, căn biệt thự trên thị trấn Tam Đảo, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc vẫn đang bị bỏ hoang.

Cô bé bán vé số thành bà chủ chục quán bún bò, giúp đỡ người khốn khó

Nhớ thời khốn khó, bà chủ hàng chục quán bún bò ở TP.HCM sẵn sàng bao bọc những hoàn cảnh khó khăn.

Chuyện 'cô lái đò' bí ẩn nguyện chết thay nhà thơ Nguyễn Bính 58 năm trước

‘Cô lái đò’ - người chưa một lần lấy tiền qua sông của nhà thơ Nguyễn Bính - năm nay 78 tuổi, hiện sống ở tỉnh Hà Nam.

Anh em ruột ở Nghệ An cưới hỏi cùng ngày, bà nội bất ngờ đón 2 cháu cùng lúc

Không chỉ làm đám cưới, đám hỏi cùng một ngày, cặp anh em ruột ở Nghệ An còn đón con đầu lòng cũng cùng một ngày. Đây là sự trùng hợp hiếm có, nhân đôi niềm vui cho gia đình.

Ở một đêm nhà bạn gái, nghe được câu chuyện, tôi tự nhủ phải cưới bằng được em

Chỉ một đêm ngủ lại nhà bạn gái, nghe được cuộc nói chuyện giữa bố mẹ cô ấy, tôi cảm thấy xúc động, nước mắt cứ thế trào ra.

Huy Khánh run vì cảnh nóng với bạn diễn kém 21 tuổi, phủ nhận đổ vỡ hôn nhân

Huy Khánh nói run khi được giao đóng cảnh nóng với diễn viên gọi mình là 'chú'. Anh từng tránh nhiều cảnh nhạy cảm vì muốn giữ hình ảnh với gia đình.

Đang cập nhật dữ liệu !