Ngưng hoạt động bến cảng du lịch Bạch Đằng, TP.HCM: DN rơi vào thế khó
Doanh nghiệp lao đao
Cùng với sự phát triển chung, loại hình du lịch đường sông tại TP.HCM đã có những bước khởi sắc trong những năm gần đây. Ngày càng nhiều DN tham gia hoạt động kinh doanh, thu hút hàng triệu lượt khách du lịch quốc tế, đóng góp ngân sách hàng trăm tỷ đồng mỗi năm.
Để phục vụ cho dự án cải tạo, chỉnh trang khu vực Công viên Cảng Bạch Bằng, mới đây, sau khi xin ý kiến từ UBND thành phố về việc gia hạn thời gian hoạt động của các DN, Sở GTVT chỉ đồng ý cho gia hạn đến ngày 15/1. Điều này đã khiến nhiều DN rơi vào tình thế khó.
![]() |
Thời điểm cuối năm lượng khách quốc tế đến TP.HCM tăng cao |
Bà Ngô Thị Tuyết Anh – Giám đốc tàu Du lịch nhà hàng 168 cho biết rất đồng tình với chủ trương chỉnh trang khu vực bến cảng, tuy nhiên Sở GTVT cần phải xem xét lại vì thời điểm này du lịch đang vào mùa sôi động nhất, khách tham quan quốc tế đến thành phố tăng cao. Trong thời gian ngắn DN không thể xoay sở kịp.
Giám đốc công ty du lịch Sông Xanh, ông Võ Hoàng Nhật nói: Công ty đầu tư du thuyền trị giá 15 tỷ đồng, qua 4 năm đi vào kinh doanh mới chỉ thu được 5% vốn bỏ ra. Ngoài ra công ty còn có 7 tàu du lịch, với tổng số 20 lao động, trong những tháng cuối năm doanh thu khoảng 500 triệu đồng/tháng. Chưa kể, công ty đã ký kết hợp đồng với đối tác đến tháng 5/2015 nay bị ngưng hoạt động sẽ phải đền bù.
Còn với DN vận tải hành khách tàu cánh ngầm thì thông tin trên như một đòn đánh thẳng mặt. Ông Nguyễn Duy Việt – Giám đốc đốc Công ty CP tàu cao tốc Vina Express cho biết, sau gần 1 năm bị cấm hoạt động, công ty ông đã “đổ” 6 tỷ đồng cho việc sửa chữa, làm mới 3 tàu cánh ngầm để đủ điều kiện đăng kiểm.
Nay mới hoạt động trở lại chưa đầy 2 tuần thì nghe tin mọi hoạt động tại bến phải tạm ngưng triển khai dự án. Ông Việt than thở, với số tiền tỷ vay ngân hàng và gần 50 lao động có nguy cơ thất nghiệp công ty chưa biết phải tính sao?
Tháo gỡ vướng mắc
Việc quy hoạch, chỉnh trang Bến Công viên Cảng Bạch Đằng do Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn TNHH Một thành viên thực hiện. Làng du lịch Bình Quới (chi nhánh của Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn TNHH Một thành viên) đã có văn bản kiến nghị UBND thành phố, Sở GTVT về việc cho tiếp tục duy trì hoạt động đối với các cầu bến đang khai thác. Tuy nhiên câu trả lời vẫn chỉ là đến ngày 15/1/2015.
Mới đây, chiều 8/1, đại diện của hơn 30 DN gửi đơn xin gia hạn hoạt động đến UBND thành phố, Sở GTVT, Sở Du lịch đến tháng 3/2015. Các DN còn kiến nghị UBND thành phố phải công khai quy hoạch cũng như lộ trình thực hiện để họ chủ động trong việc kinh doanh.
Trong cuộc gặp trước đó các DN vận tải hành khách tàu cánh ngầm mong muốn được hoạt động tại bến Bạch Đằng qua Tết Nguyên đán 2015, sau đó sẽ di dời sang nơi khác.
![]() |
Nhiều DN vận tải du lịch lao đao vì phải ngưng hoạt động tại bến Bạch Đằng |
Trong khi đó các DN vận tải du lịch và tàu nhà hàng chấp nhận tạm thời khai thác bến Vường Kiểng (thuộc bến Bạch Đằng) để đưa đón khách. Nếu không được chấp nhận, các DN kiến nghị thành phố hỗ trợ tìm kiếm bến mới tại khu vực trung tâm thuận lợi việc đi lại như khu vực cảng Sài Gòn hoặc phía Ba Son, Him Lam.
Nhiều ý kiến cho rằng hiện tại bến Bạch Đằng có 5 bến và 6 cầu cảng nhưng có đến hàng chục DN hoạt động nếu di dời nơi khác vẫn không thể đáp ứng, vì vậy nên thực hiện dự án theo kiểu “cuốn chiếu”, để tàu thuyền có bến đậu, đón trả khách là cách giải quyết hợp tình, hợp lý.
Qua việc kiến nghị đồng loạt của hàng chục DN nói trên, các cơ quan ban ngành liên quan sẽ phải bàn bạc với nhau để tìm hướng tháo gỡ trước khi trình UBND thành phố xem xét, giải quyết.